Thảo mộc bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình mà không cần đất

HÀ PHƯƠNG

VHO - Ngoài nấu ăn, thảo mộc tươi có rất nhiều công dụng hữu ích, như làm trà, gia vị, bên cạnh đó, sử dụng các loại thảo mộc còn có tác dụng giữ cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ. Nếu bạn không có đất, không sao - trồng thảo mộc trong nước là một trong những cách dễ nhất và tiết kiệm chi phí nhất để bắt đầu. Bạn có thể dễ dàng trồng các loại thảo mộc phổ biến như bạc hà, húng quế và hành lá mà không cần đất, tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là một đôi kéo và một thùng nước.

Thảo mộc bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình mà không cần đất - ảnh 1

Trồng cây trong nhà mà không sử dụng bất kỳ loại đất nào được gọi là trồng thủy canh. Thảo mộc là một trong những loại cây có thể dễ dàng thích nghi với kiểu phát triển này. Trên thực tế, với chăm sóc đúng cách, chúng thậm chí có thể phát triển nhanh hơn so với cây cùng chủng loại trồng đất nhờ khả năng tiếp cận dễ dàng với độ ẩm và chất dinh dưỡng. Bạn có thể giữ thảo mộc trong nhà bếp của mình quanh năm theo cách này.

Phương pháp này cũng đòi hỏi ít nước, không gian và bảo trì hơn so với trồng trong đất. Tuy nhiên, vẫn cần phải tính đến những nhu cầu độc đáo của cây trồng trong vườn thủy canh trong nhà để giữ cho thảo mộc của bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Dưới đây là những loại thảo mộc phát triển tốt nhất trong nước và cách giữ cho chúng khỏe mạnh trong nhà bếp của bạn.

Cách bắt đầu trồng thảo mộc trong nước

Thảo mộc bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình mà không cần đất - ảnh 2

Mặc dù nhiều loại thảo mộc có thể bén rễ trong nước, nhưng một số loại dễ trồng hơn những loại khác theo cách này. Các loại thảo mộc có thân mềm như bạc hà, húng quế đều là những ứng cử viên mạnh mẽ, và hành lá cũng vậy. Các loại thảo mộc thân cứng như hương thảo, cỏ xạ hương, hoặc xô thơm cũng có thể phát triển trong nước, nhưng mất nhiều thời gian hơn để bén rễ và có thể không phát triển đủ lớn trong nước để thu hoạch nhiều.

Bắt đầu bằng cách lấy cành từ một cây trưởng thành hoặc gói thảo mộc mua sẵn. Đầu tiên, khử trùng kéo của bạn, cắt một đoạn 3 đến 4 inch ngay dưới nút lá (nơi lá gặp thân). Nếu bạn muốn có một loại thảo mộc thân cứng, hãy dùng phần mới mọc xanh. Nếu bạn muốn có loại thảo mộc thân mềm, bạn chỉ cần cắt phần ngọn, mới và sạch ở cuối cành.

Sau đó, loại bỏ các lá ở phần thân và cắt tỉa cây để chỉ còn lại hai đến ba lá ở phía trên. Cắt bỏ bất kỳ hoa hoặc nụ nào để giúp khuyến khích cây hướng năng lượng của nó vào việc bén rễ. Đặt mỗi cành vào một lọ sạch có nước không chứa clo ở nhiệt độ phòng. Bạn có thể bắt đầu thấy rễ trong vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào loại thảo mộc.

Cách trồng thảo mộc thủy canh khỏe mạnh

Thảo mộc bạn có thể trồng trong nhà bếp của mình mà không cần đất - ảnh 3

Đặt thảo mộc của bạn cạnh một cửa sổ nắng. Hầu hết các loại thảo mộc phát triển tốt nhất khi tiếp xúc với ánh nắng đầy đủ, bao gồm húng quế và oregano. Một số loại, như bạc hà, hành lá và bạc hà mèo, có thể thích ứng được với bóng râm một phần, nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của chúng. Kiểm tra yêu cầu ánh sáng cho thảo mộc của bạn và nếu chúng cần nhiều ánh sáng hơn cửa sổ của bạn có thể cung cấp, bạn có thể bổ sung bằng đèn cây hoặc đèn huỳnh quang.

Khi thảo mộc của bạn phát triển, hãy thay nước ít nhất một lần một tuần, duy trì đủ nước trong lọ để ngập khoảng một nửa rễ. Thay nước thường xuyên là cách tốt nhất để ngăn chặn sự phát triển của tảo và giữ cho rễ khỏe mạnh và không bị bệnh; Cây cần mức pH từ 5,4 đến 7,0 để phát triển lý tưởng; bạn có thể sử dụng một dải thử để xác định mức pH của nước và thực hiện điều chỉnh nếu cần.

Cuối cùng, bạn sẽ cần cung cấp cho thảo mộc của mình các chất dinh dưỡng thiết yếu mà chúng không thể lấy từ nước như nitơ, kali và photpho. Sử dụng phân bón thủy canh hoặc thức ăn cho cây được pha chế cho thảo mộc, chẳng hạn như thức ăn cho cây Fox Farm Grow Big Hydroponic. Làm theo hướng dẫn trên nhãn cho cây của bạn. Mỗi lần thay nước, bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc