Bắc Giang:

Thăm, tặng quà trẻ em khó khăn nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi

PHẠM THUỶ

VHO - Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, sáng 30.5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi xã Đồng Vương, huyện Yên Thế.

Đồng Vương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thế, đồng bào dân tộc chiếm 68%, xã có hơn 80% dân số làm nông nghiệp, trình độ dân trí không đều; đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tỉ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 5,79%, cận nghèo trên 10%. Toàn xã có 125 trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo và trẻ khuyết tật.

 Thăm, tặng quà trẻ em khó khăn nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi - ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn tặng quà cho các cháu thiếu nhi xã Đồng Vương

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ân cần thăm hỏi, động viên các cháu thiếu nhi, chúc các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu rèn luyện, học tập tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Phó Chủ tịch Thường trực cho biết, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm chăm lo, tạo mọi điều kiện để trẻ em được chăm sóc sức khỏe tốt, có môi trường sống an toàn, đảm bảo. Trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh cần quan tâm hơn nữa đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện, nhất là đối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo, trẻ khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho trẻ em tại địa phương. Đối với những trường hợp khó khăn, không thể đến trường cần huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ, bảo đảm 100% trẻ đến trường.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn trao tặng 50 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các em học sinh nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đồng Vương.

Trước đó, ngày 27.5, ông Mai Sơn làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em và công tác bình đẳng giới (BĐG) tại huyện Yên Dũng.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Dũng, trong quý I năm 2024, trên địa bàn huyện có hơn 42,2 nghìn trẻ em, hơn 17 nghìn trẻ em dưới 6 tuổi, 289 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 1,5 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Xác định tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, hằng năm cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác này.

 Thăm, tặng quà trẻ em khó khăn nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi - ảnh 2

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn kiểm tra một bể bơi tư nhân trên địa bàn xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng 

Các cấp, ngành luôn quan tâm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, những gia đình nghèo được tiếp cận chính sách trợ giúp xã hội (vay vốn tăng gia sản xuất, hỗ trợ cây, con để nuôi trồng…) nhằm cải thiện điều kiện sống của trẻ em. Các trường học tăng cường tổ chức ngoại khóa về phòng ngừa tai nạn, thương tích, an toàn khi tham gia giao thông…; tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em; tăng cường việc dạy kỹ năng bơi, cứu đuối nước cho trẻ em… đặc biệt là dịp nghỉ hè.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Yên Dũng trong thực hiện công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới. Đồng thời đề nghị huyện tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân đối với công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới.

Trong đó, chú trọng tới đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố tuyên truyền trực tiếp cho người dân về các vấn đề liên quan trẻ em, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, đặc biệt quan tâm tới trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, chỉ đạo các xã, thị trấn gắn mới, thay thế các biển báo nguy hiểm tại các khu vực ao, hồ, sông… có nguy cơ cao gây đuối nước, các điểm giao thông có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. 

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở trường học, ngăn chặn thuốc lá điện tử trong học đường; các địa phương quan tâm ưu tiên cơ sở vật chất, sân chơi, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn…