Bộ VHTTDL:

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 13.8 tại Hà Nội, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25.7.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 25.12.2013 của Bộ Chính trị, do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL.

Về phía Bộ VHTTDL, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đồng chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL…

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc

Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên

Theo Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh, việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Kết luận số 80-KL/TW, về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW luôn được Bộ VHTTDL cùng các đơn vị tập trung triển khai.

Trong 15 năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã chú trọng triển khai công tác phối hợp tuyên truyền giáo dục, chính trị tư tưởng cách mạng cho thanh niên; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở đoàn trực thuộc triển khai đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thông qua nhiều hình thức, đổi mới nội dung và phương thức giáo dục.

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 2
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tư tưởng của thanh niên trước các diễn biến phức tạp; đẩy mạnh công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm thù địch, sai trái, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhắm vào thanh niên. Từ đó, đưa ra các nội dung tuyên truyền, giáo dục phù hợp với tâm lý thanh niên trong thời kỳ mới.

Cùng với đó, các cấp uỷ Đảng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động giúp thanh niên có điều kiện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và chuyển đổi số.

Các hoạt động vui chơi, giải trí nâng cao sức khoẻ thể chất, đời sống văn hoá tinh thần, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh cho thanh niên luôn được quan tâm; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, của đoàn, của dân tộc thu hút đông đảo thanh niên tham gia, tạo sân chơi bổ ích, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã trong thanh niên.

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động được Đoàn Thanh niên Bộ quan tâm, chú trọng nhằm thu hút, nâng cao sức hấp dẫn các phong trào thanh niên do đoàn tổ chức; thường xuyên cung cấp cho thanh niên thông tin chính thống về những vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, các công cụ để đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, kích động của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng.

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 3
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu

Qua đó, tạo môi trường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, khơi dậy và phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên, xây dựng đoàn thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Ông Nguyễn Tuấn Linh cho biết thêm, nhìn chung, các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL và công tác thanh niên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, lãnh đạo Bộ và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo các đơn vị.

Sự phối hợp giữa các Ban, tổ chức, đoàn thể đã giúp việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW và Kết luận số 80-KL/TW đạt được những kết quả nhất định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh niên và phong trào đoàn.

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 4
Phó Bí thư thuờng trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh trình bày báo cáo

Nhận thức của đoàn viên, thanh niên ở Bộ VHTTDL về chính trị chuyển biến tích cực. Các nhu cầu cơ bản từng bước được đáp ứng nên đoàn viên ngày càng tin tưởng và ủng hộ công cuộc đổi mới, tự giác tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.

Phần lớn thanh niên ở Bộ VHTTDL nhận thức được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước; ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện, là lực lượng có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh, thiếu nhi

Trình bày báo cáo chuyên đề về công tác nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, góp phần định hướng giá trị cho thanh, thiếu nhi, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức cho biết, công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên đã đạt được những kết quả nhất định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh niên và phong trào đoàn.

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 5
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức trình bày báo cáo chuyên đề

Đại bộ phận thanh niên Bộ VHTTDL có phẩm chất đạo đức tốt,  có sức khoẻ, tư duy năng động, hành động sáng tạo, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, sản xuất. Đoàn viên, thanh niên Bộ VHTTDL luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, mong muốn được cống hiến cho quê hương, đất nước; có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, môi trường sống an toàn.

Tuy nhiên bên cạnh một số kết quả đã đạt được, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Lê Minh Đức cho rằng, công tác nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh, thiếu nhi còn một số hạn chế. Trong đó, lực lượng cán bộ trẻ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm còn ít.

Điều kiện vui chơi giải trí để phát triển tinh thần, thể lực cho thanh thiếu niên còn khó khăn, thiếu. Việc đầu tư cơ sở vật chất, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên có được quan tâm nhưng còn hạn chế, nhất là ở các đơn vị trường học.

Trong thời gian tới, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức cho biết, Đoàn Thanh niên Bộ sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” của Bộ VHTTDL.

Tăng cường tập hợp, đoàn kết, giáo dục và rèn luyện thế hệ thanh niên của Bộ sống có lý tưởng cách mạng cao đẹp, có tinh thần yêu quê hương đất nước; có lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng; có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc khoa học, luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực.

Nâng cao cảnh giác, đấu tranh chống lại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xứng đáng là lực lượng kế tục trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Toàn bộ đoàn viên, thanh niên Bộ VHTTDL cũng đang nỗ lực trở thành lá cờ đầu trong lan toả  lý tưởng cách mạng, các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống

Nhận thức đúng, rõ về vai trò của thanh niên

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát và đại diện lãnh đạo các đơn vị liên đã quan tập trung trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 80-KL/TW.

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 6
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng được Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL thực hiện hiệu quả

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ đánh giá, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL, Đoàn Thanh niên Bộ đã quán triệt nghiêm túc các văn bản của Trung ương gắn với nhiệm vụ của ngành.

Trong thời gian tới, ông Tạ Văn Hạ đề nghị ngành VHTTDL tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 25, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 cùng các văn bản liên quan. Công tác triển khai phải đi đôi với kiểm tra thường xuyên; thực hiện sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm…

Ngoài ra, cần phát huy trách nhiệm của ngành trong công tác thanh niên; nhận định, đánh giá đúng vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, con người Việt Nam; tập trung bồi dưỡng đạo đức, lối sống, nhân cách cho thanh niên; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực về thể thao, nghệ thuật trong lực lượng thanh niên… Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến trong thanh niên; hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến nhận thức, đời sống văn hoá, tinh thần của thanh niên.

Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 7
Tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên - ảnh 8
Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ được Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp thực hiện

“Việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để hình thành thế hệ thanh niên có phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cần được tăng cường. Trong đó, có việc đẩy mạnh giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của Đảng và dân tộc, lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Đặc biệt, phải bảo đảm tính chính trị, sự định hướng của Đảng trong làm phong phú và sâu sắc hơn các nội dung giáo dục, nhất là về lý tưởng, đạo đức lối sống, trong hoạt động báo chí xuất bản, văn hoá, văn nghệ; hướng thanh niên vươn tới giá trị chân - thiện - mỹ”, ông Tạ Văn Hạ nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đề nghị trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng; chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức, lối sống cho thanh niên.

Thứ trưởng cũng đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL chủ động phối hợp với các đơn vị trong đổi mới, sáng tạo các hình thức triển khai thực hiện.
Việc quán triệt các văn bản chỉ đạo, kết luận cần có sự đổi mới, đưa yếu tố văn hoá, nghệ thuật  vào để tránh khô cứng; tạo hiệu ứng lan toả. Trong đó, có thể tuyên truyền, thực hiện thông qua điện ảnh, âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc