Thanh Hoá:

Tăng cường xử phạt “shipper” vi phạm trật tự an toàn giao thông

NGUYỄN LINH

VHO - Thương mại điện tử phát triển khiến số lượng người làm dịch vụ giao hàng (shipper) ngày càng nhiều. Tuy nhiên, do đặc thù công việc, áp lực chạy đơn, nhiều shipper đã phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe máy… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Trước thực trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hoá đã và đang triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này.

Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh, trên nhiều tuyến đường tuyến đường, phố ở TP Thanh Hóa (Thanh Hoá), có không ít shipper phóng nhanh, vượt ẩu, vừa lái xe vừa xem điện thoại để tìm địa chỉ của khách hàng.

Thậm chí, có nhiều shipper còn lợi dụng việc chở hàng nặng, cồng kềnh, cùng các túi hàng che khuất biển số xe, sẵn sàng tạt đầu phương tiện khác, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người tham gia giao thông.

Tăng cường xử phạt “shipper” vi phạm trật tự an toàn giao thông - ảnh 1
Một "shipper" sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe mô tô trên đường Tống Duy Tân, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa)

Chị Lê Thị Tâm, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) cho biết: “"Có lần, tôi đang đi đón con tan học từ trường về thì bất ngờ có 1 shipper đi xe mô tô chở hàng vượt đèn tín hiệu và đã va quệt vào xe của tôi. Sau đó, tôi bị ngã xuống đường, chân bị chấn thương phần mềm, xe máy bị hư hỏng”.

Sau vụ va quệt, mỗi lần tham gia giao thông mà gặp các shipper chị Tâm luôn có tâm lý lo lắng xen lẫn bức xúc.

“Việc shipper phóng nhanh, vượt ẩu như vậy rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra", chị Tâm nói.

Qua rà soát, thu thập thông tin, trên địa bàn TP Thanh Hóa hiện có 66 bưu cục được phân bổ tại các phường, xã khu vực trung tâm; 26 đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát, giao hàng nhanh và 496 shipper. 

Ngoài những shipper chuyên nghiệp thuộc các công ty, còn có nhiều người giao hàng hoạt động tự do theo nhu cầu vận chuyển của các cửa hàng.

Phải khẳng định rằng, sự phát triển mạnh mẽ của các công ty làm dịch vụ giao hàng nói chung và đội ngũ shipper nói riêng đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thương mại điện tử của tỉnh phát triển.

Tuy nhiên, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa shipper và người đi đường.

Trước thực trạng trên, công an TP Thanh Hóa đã có Công văn số 2407/CATPTH ngày 31.10.2024 về việc kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng nhanh bằng mô tô, xe máy trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Công an TP Thanh Hóa sử dụng hệ thống camera để xử phạt nguội các hành vi chạy quá tốc độ, lạng lách, vượt sai quy định, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe, chở hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định…

Sau hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 31.10 – 11.2024), Công an thành phố Thanh Hóa đã kiểm tra 85 trường hợp giao hàng bằng mô tô, xe máy trên các tuyến, địa bàn được phân công.

Trong đó, phát hiện và xử lý trực tiếp 25 shipper vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, đi ngược chiều.

Ngoài ra, qua hệ thống camera giám sát, Công an thành phố còn phát hiện, gửi thông báo xử phạt nguội 20 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, công an các phường, xã đã triển khai cho đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát, giao hàng nhanh và nhân viên shipper ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Dịp đầu năm, hoạt động bán hàng trực tuyến gắn với dịch vụ giao hàng tận nhà trên địa bàn tỉnh sẽ sôi động hơn. Điều này sẽ khiến số lượng shipper tham gia giao thông tăng đáng kể.

Vì vậy, công an các cấp trong tỉnh, các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm để đưa hoạt động giao hàng đi vào nền nếp, tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các công ty giao hàng cần trang bị thùng đựng hàng đúng kích thước theo quy định; có quy chế biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, thậm chí sa thải nếu vi phạm nhiều lần. 

Đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển có nhiều nhân viên vi phạm và vi phạm nhiều lần, Công an thành phố sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan đề xuất kiểm tra, chấn chỉnh toàn diện hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, tích cực tổ chức tập huấn nghiệp vụ giao hàng, các kiến thức, kỹ năng và quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho nhân viên của đơn vị.