Tái diễn đào vàng trái phép ở vùng cao Quảng Ngãi

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chính quyền và lực lượng chức năng huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) nhiều lần ra quân xóa bỏ nạn làm vàng trái phép nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Nguyên nhân là do người dân ở địa phương không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, nhận thức của người dân về bảo vệ tài nguyên, môi trường còn hạn chế.

Tái diễn đào vàng trái phép ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 1

Công an huyện Trà Bồng phối hợp cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tổ chức truy quét nạn khai thác vàng trái phép

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh, trong thời gian từ ngày 15.12.2023 đến ngày 22.6.2024, Công an huyện Trà Bồng phối hợp cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tổ chức 6 cuộc truy quét nạn khai thác vàng trái phép, phát hiện 5 vụ với 2 đối tượng. Công an huyện Trà Bồng đã chuyển hồ sơ cho Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 đối tượng.

Mới đây, tiếp nhận thông tin tố giác từ người dân về hoạt động khai thác vàng sa khoáng trái phép diễn ra tại khu vực Hố Du, Công an huyện Trà Bồng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Công an xã Trà Bình tiếp cận hiện trường xác minh, xử lý.

Để không bị các đối tượng phát hiện và tẩu thoát, các chiến sĩ công an đã cải trang, lội bộ qua đường rừng keo rậm rạp, dốc đá, chốt chặn toàn bộ các hướng xung quanh hiện trường. Khi lực lượng công an ập vào, tại hiện trường có 3 người đang cuốc đất, đào hố chứa nước để phục vụ cho việc đào, đãi vàng trái phép.

Qua làm việc với công an, những người này khai nhận có tổng cộng 5 người tham gia đào đãi vàng trái phép, hầu hết các đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào phối hợp người địa phương tổ chức khai thác vàng quy mô lớn.

Tái diễn đào vàng trái phép ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 2
Hiện trường khai thác vàng trái phép

Thời điểm công an ập vào, có 2 đối tượng không có mặt tại hiện trường vì đi bán số vàng vừa mới thu được sau nhiều ngày khai thác. Ngay sau đó, tổ công tác đã khẩn trương triển khai phương án, bố trí lực lượng phục kích vây bắt 2 đối tượng trên ô tô 7 chỗ khi đang trên đường quay lại điểm đãi vàng.

Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện và lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật gồm: ô tô 7 chỗ mang BKS 15A - 751.98, 1 bộ máy nổ, 1 máy nghiền đất đá, 1 máng sàng lọc, 1 mô tơ cùng các vật dụng dùng để đào đãi vàng trái phép.

Sau đó, tổ công tác đã huy động thêm lực lượng dân quân xã Trà Bình tham gia hỗ trợ tháo dỡ lán trại và chuyển toàn bộ tang vật về kho vật chứng Công an huyện Trà Bồng để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, trong lúc tuần tra, Công an xã Trà Thanh (Trà Bồng) đã phát hiện và triệt xóa một điểm đào vàng trái phép tại Suối Lát ở thôn Gỗ, xã Trà Thanh. Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện một lán trại có 2 người đang ở và một số vật dụng, gồm: cuốc, xẻng, xà beng, ống nước... Khi phát hiện lực lượng công an, 2 người này nhanh chóng bỏ chạy vào rừng để trốn.

Đáng chú ý, một số vụ khai thác vàng trái phép không có đối tượng vì địa bàn rừng núi hiểm trở, các đối tượng bỏ chạy vào rừng sâu không thể truy bắt hoặc đã dừng hoạt động khai thác, chỉ để lại vật dụng tại hiện trường.

Tái diễn đào vàng trái phép ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 3
Hố đào vàng được phát hiện ở khu vực núi hiểm trở

Qua xác minh, nguyên nhân cơ bản nạn khai thác vàng liên tục tái diễn là do người dân ở địa phương không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, nhận thức của người dân về bảo vệ tài nguyên, môi trường, những tác động về khai thác trái phép tài nguyên đến tính mạng còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa thật sự quyết liệt để xử lý những đối tượng đào đãi vàng trái phép là người ngoài địa phương. Mặt khác các đối tượng thường lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, khó tiếp cận, sâu trong rừng phòng hộ, xa khu dân cư, ít người đi lại để thực hiện lén lút đào đãi vàng nên dự báo trong thời gian tới, một số đối tượng có thể tiếp tục hoạt động.

Để ngăn chặn nạn khai thác vàng trái phép, công an huyện, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động, đồng thời gọi, răn đe; cho viết cam kết đối với các đối tượng là người địa phương nghi vấn khai thác vàng trái phép. Tổ chức truy quét, gỡ bỏ, thu giữ công cụ, phương tiện các đối tượng dùng để khai thác vàng trái phép.

“Thời gian tới, các lực lượng quân sự, Công an, dân quân tự vệ tiếp tục truy quét, tuần tra, trấn áp không để lan rộng thành điểm nóng. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, vận động đến quần chúng nhân dân để người dân hiểu được tác hại, cũng như những mối nguy hiểm chết người từ những ảnh hưởng xấu do nạn khai thác vàng trái phép gây ra”, ông Thịnh thông tin.