Tác giả chia sẻ chuyện làm SGK âm nhạc chương trình mới

ĐẶNG XÁ

VHO - Bộ sách giáo khoa Âm nhạc mới dành cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã mở ra cơ hội học tập âm nhạc chuyên sâu hơn cho học sinh, với các nội dung như lý thuyết âm nhạc, đọc nhạc, âm nhạc thường thức, hát và chơi nhạc cụ. Đây là lần đầu tiên môn Âm nhạc được giảng dạy ở cấp trung học phổ thông, đòi hỏi quá trình biên soạn sách rất kỳ công.

Tác giả chia sẻ chuyện làm SGK âm nhạc chương trình mới - ảnh 1
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Phương Hoa - Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên sách giáo khoa Âm nhạc lớp 10, 11, 12 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Ảnh: NVCC.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Phương Hoa, Tổng Chủ biên sách giáo khoa Âm nhạc lớp 10, 11, 12 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, việc đưa môn Nghệ thuật vào chương trình giáo dục phổ thông là một bước tiến lớn. 

Cô Hoa cho biết, khi Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam yêu cầu chuẩn bị thực hiện bộ sách giáo khoa Âm nhạc, đội ngũ tác giả đã có những buổi tập huấn với chuyên gia nước ngoài và Việt Nam về việc truyền đạt ý tưởng, cảm hứng chủ đạo của bộ sách giáo khoa mới. Quá trình chuẩn bị cho bộ sách kéo dài tới 5 năm. Nhóm tác giả đã phải liên tục điều chỉnh ý tưởng để phù hợp với đối tượng học sinh, nhằm giúp các em yêu thích và mong chờ môn học này.

Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Hiệp, tác giả bộ sách Âm nhạc lớp 10, 11, 12, cho biết việc đưa môn Âm nhạc vào cấp trung học phổ thông là một thách thức. Nội dung sách phải đảm bảo giáo dục âm nhạc cơ bản, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp nhưng vẫn gần gũi và dễ hiểu cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Việc cân đối giữa kiến thức nền tảng và thực tế giảng dạy là điều không dễ dàng.

Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã gặp nhiều khó khăn, như phải bỏ nhiều bản thảo không phù hợp và trải qua thời gian dài không có tiến triển. Tiến sĩ Nguyễn Quang Tùng chia sẻ rằng việc viết sách cho đối tượng học sinh chưa có nền tảng âm nhạc là một nhiệm vụ phức tạp. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, bộ sách đã hoàn thiện, đảm bảo nội dung lược giản nhưng vẫn đầy đủ và phù hợp với chương trình mới.

Bộ sách giáo khoa Âm nhạc mới hứa hẹn mang lại trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích cho học sinh, góp phần phát triển toàn diện năng lực nghệ thuật và định hướng tương lai.