Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi cho trẻ em

VIỆT THANH

VHO - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.

Công văn nêu rõ, từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc, số ca nhập viện bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. 

Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống, bệnh sởi trong đó việc bổ sung vitamin A cho việc điều trị hỗ trợ các bệnh liên quan đến mắt và suy dinh dưỡng là cần thiết.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố phân bổ vitamin A viên nang 100.000 đơn vị và 200.000 đơn vị hiện còn tồn kho sau khi kết thúc Chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ em đợt 1 năm 2024 cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thu dung, điều trị bệnh nhi mắc sởi trên địa bàn.

 

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi cho trẻ em - ảnh 1
Nhiều trẻ em được đưa đến Trạm Y tế phường Tân Tạo A, quận Bình Tân để tiêm bổ sung vắcxin sởi

Trường hợp số lượng vitamin A còn tồn tại địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu, đề nghị các tỉnh, thành phố liên hệ Viện Dinh dưỡng để được cấp bổ sung.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng vitamin A được phân bổ để điều trị cho trẻ em mắc sởi trên địa bàn theo Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18.4.2014.

Đồng thời, tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch sởi cho người dân, trong đó có vai trò của vitamin A trong điều trị bệnh Sởi và dự phòng biến chứng khô mắt của bệnh.

Với số bệnh nhân sởi đang gia tăng tại TP.HCM, sáng ngày 31.8, chiến dịch tiêm chủng vắcxin phòng, chống dịch sởi xuyên suốt kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đã đồng loạt triển khai tại 310 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn Thành phố.

Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại 9 điểm tiêm thuộc quận Bình Tân, Tân Phú và huyện Bình Chánh, là những điểm nóng về dịch sởi, có tỷ lệ tiêm vắcxin chưa cao do tình trạng di biến động dân cư.

Chiến dịch tiêm đã được sự hưởng ứng của phụ huynh và các cháu trong độ tuổi tiêm chiến dịch. Đặc biệt tổ chứ trong ngày nghỉ cuối tuần rất thuận tiện cho phụ huynh đưa các cháu đi tiêm chủng. Phụ huynh và trẻ em đều được tư vấn kỹ lưỡng trước khi tiêm, khu vực xử lý phản ứng sau tiêm được trang bị đầy đủ trang thiết bị cấp cứu cần thiết. Ngoài ra, các đội phản ứng nhanh, xe cấp cứu cũng đã được bố trí sẵn sàng để ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh.

BS Hồ Đức Việt, Trưởng Trạm Y tế phường Tân Tạo A, quận Bình Tân cho biết, trạm Y tế sẽ lập tổ tiêm cố định tại trạm đến hết ngày 4.9, đảm bảo tất cả trẻ được tiêm ngừa khi phụ huynh đưa con đến. Hiện tại, theo Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, có khoảng 150 trẻ trên địa bàn chưa được tiêm mũi sởi 1 và mũi sởi 2. Để tránh lây nhiễm chéo, Trạm Y tế sẽ mời các trẻ đến theo từng khung giờ và trong suốt quá trình tiêm, tất cả đều phải đeo khẩu trang. Toàn bộ quy trình tiêm sẽ diễn ra theo quy trình một chiều, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Theo báo cáo sơ bộ từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong ngày đầu tiên Thành phố đã tiêm và theo dõi tiêm an toàn cho 5.034 trẻ.  Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, Trung tâm Cấp cứu 115  tiếp tục phân công giám sát và hỗ trợ các điểm tiêm trong những ngày lễ, phấn đấu bảo đảm tiến độ và an toàn tiêm chủng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc