Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh

VHO – Những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, không khí ra quân thi công các công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi diễn ra sôi nổi. Các đơn vị thi công, nhà thầu thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực ngay từ đầu năm với mong muốn đạt các mốc tiến độ đã đề ra.

Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh - Anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tặng quà động viên kỹ sư, công nhân các đơn vị thi công

Sáng 20.2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công tại 2 dự án giao thông gồm cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3), đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh. Đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. 

Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh - Anh 2

Thị sát tại công trình cầu Trà Khúc 3

Tại dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3), sau khi thị sát toàn bộ tiến độ thi công dự án và nghe báo cáo của Chủ đầu tư, của các đơn vị thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh rất hài lòng với tiến độ và kết quả triển khai thực hiện dự án Cầu Trà Khúc 3. Khối lượng thi công đến thời điểm này vượt kế hoạch tiến độ đề ra, đây là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của các đơn vị thi công, cũng như sự chỉ đạo, điều hành của Chủ đầu tư và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các địa phương trong vùng dự án, dưới sự hỗ trợ của các sở, ngành liên quan…
Dự án cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) là một trong dự án giao thông lớn của tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, chiều dài tuyến 2,55km. Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 2,5/2,55km, đạt 98% tổng chiều dài tuyến, trong đó đoạn qua huyện Sơn Tịnh đã bàn giao cho nhà thầu thi công là 0,79/0,84km, đạt 94% tổng chiều dài tuyến. 

Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh - Anh 3

Công trình phục vụ phát triển đô thị, do đó phải đảm bảo mỹ thuật và chất lượng

Về tiến độ thi công, khối lượng thực hiện lũy kế đến hết năm 2023 là 519 tỷ đồng, đạt 72% giá trị hợp đồng. Trong đó, cầu Trà Khúc 3 đã thi công hoàn thành các trụ từ T2 đến mố M2; đã lắp hoàn thành 3 nhịp vòm thép; sản xuất được 52/74 dầm và đã lắp đặt 4/12 nhịp dầm U. Đã thi công hoàn thành lắp đặt dầm và bản mặt cầu Bàu Séc; cơ bản hoàn thành tất cả các cống ngang đường và cống thoát nước dọc; hoàn thành khoảng 30.000m3 đất đắp nền đường.
“Tôi hy vọng dự án sẽ vượt tiến độ nhằm chào mừng đại hội đảng bộ huyện Sơn Tịnh và huyện Tư Nghĩa. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công rà soát các hạng mục để thực hiện. Đây là công trình phục vụ phát triển đô thị, do đó phải đảm bảo mỹ thuật và chất lượng. Quá trình thi công nếu có bất cập cần đề nghị điều chỉnh, bổ sung”, ông Minh nhấn mạnh.

Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh - Anh 4

Các đơn vị thi công tập trung phương tiện, nhân lực đồng loạt ra quân đầu năm

Tại dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh biểu dương sự nỗ lực của chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị thi công và chính quyền địa phương nơi dự án đi qua.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 800 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 400 tỷ đồng, đi qua các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và TP Quảng Ngãi với chiều dài tuyến hơn 13km. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 10,81/13,28km, đạt 81% chiều dài tuyến.
Dù vậy, ông Minh cho rằng, một trong những vấn đề còn tồn tại lớn hiện nay chính là cả 3 địa phương vẫn còn nhiều trường hợp chưa giải phóng mặt bằng, nhất là TP Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh - Anh 5

Các địa phương trong vùng dự án khẩn trương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng

Các địa phương khẩn trương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Riêng TP Quảng Ngãi còn gặp vướng mắc về bồi thường và tái định cư, vì vậy cần tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chậm nhất trước 30.7.2024, huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức bàn giao trước 30.4.2024.
Tỉnh đã bố trí đủ vốn năm 2024, do đó chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư theo đúng các mốc thời gian được giao.
“Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh là dự án đa mục tiêu, khi hoàn thành vào khai thác sẽ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương trong vùng dự án, đặc biệt là phát triển du lịch, khu đô thị, kết nối giao thương. Dự án kết thúc đưa vào khai thác càng sớm càng phát huy hiệu quả. Tinh thần phải khẩn trương tổ chức thi công, mốc cuối cùng của dự án là 30km, trải dài từ huyện Bình Sơn đến huyện Mộ Đức phải hoàn thành 100%, đưa vào khai thác trước 30.6.2025”, ông Minh nói.

Quảng Ngãi: Ra quân đầu năm tại các công trình trọng điểm của tỉnh - Anh 6

Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh khi hoàn thành vào khai thác sẽ phục vụ phát triển du lịch, khu đô thị, kết nối giao thương

Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Ngay từ đầu năm 2024, chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng ca, làm thêm nhằm bù vào khối lượng những tháng cuối năm, thời tiết bất lợi, đảm bảo tiến độ giải ngân tỉnh đã đề ra. Trong trường hợp đơn vị thi công nào chây ỳ, chậm trễ, bị chủ đầu tư cảnh báo 3 lần liên tục sẽ bị xử lý hợp đồng theo quy định, thay thế bằng những đơn vị khác”. 

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc