Quảng Ngãi: Nhường đất làm dự án… 25 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ

VHO- Chuyển đến khu tái định cư đã 25 năm qua, đến nay, hàng chục hộ dân ở xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn mỏi mòn chờ “sổ đỏ”. Không có sổ đỏ đồng nghĩa với việc không có bất cứ quyền định đoạt nào đối với tài sản của mình, điều này đã gây ra vô vàn khó khăn cho cuộc sống người dân.

Quảng Ngãi: Nhường đất làm dự án… 25 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ - Anh 1

Ông Nguyễn Đại đang cầm trên tay giấy nộp tiền sử dụng đất của hộ gia đình ông

Cầm tờ giấy nộp thuế sử dụng đất trên tay, ông Nguyễn Đại (SN 1949) cho hay, năm 1998, sau khi nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, gia đình ông được bố trí 400m2 đất ở tại khu tái định cư thôn An Quang, xã Bình Thanh. Chuyển về nơi ở mới, đất sản xuất được cấp để tạo nguồn sinh kế chỉ vài trăm m2, trong khi ông bị cụt cả 2 chân nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Theo nguyện vọng của gia đình ông Đại là muốn khu đất được chính quyền cấp sổ đỏ, để thế chấp vay vốn đầu tư làm ăn. Vào năm 2019 chính quyền thông báo đóng thuế, nộp tiền sử dụng đất,…để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Hồ sơ thủ tục gia đình ông đã làm theo hướng dẫn của cán bộ chức năng yêu cầu, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ. 

Quảng Ngãi: Nhường đất làm dự án… 25 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ - Anh 2

Dù nộp tiền vào năm 2019 nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa có sổ đỏ

“Quê tôi ở Bình Trị, bà con chúng tôi đồng thuận bàn giao đất phục vụ xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất nên mới phải đi đến nơi ở mới. Vậy mà 25 năm qua, cả gia đình tôi đã rất nhiều lần tôi nộp hồ sơ làm sổ nhưng chính quyền xã đều chưa giải quyết được”, ông Đại buồn bã nói.

Quảng Ngãi: Nhường đất làm dự án… 25 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ - Anh 3

Ông Huỳnh Khanh buồn bã ngồi bên hiên nhà chờ đợi sổ đỏ

Cách đó không xa nhà ông Đại chúng tôi tìm đến nhà ông Huỳnh Khanh (64 tuổi), cả gia đình ông từ Bình Trị vào Bình Thanh để tái định cư, cũng nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Cả gia đình được bố trí 2 lô đất tái định cư, mỗi lô 400m2. Sau nhiều lần hứa hẹn, cả 2 lô đất đều chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Cách đây mấy năm tôi cũng có nộp tiền sử dụng đất cho chính quyền, mỗi lô gần 4 triệu đồng. Nhưng đến ngày nhận sổ đỏ, mọi người đều có, còn mười mấy hộ, trong đó có nhà tôi lại không có. Họ bảo hồ sơ của chúng tôi bị thất lạc… Bao nhiêu năm qua chúng tôi chịu biết bao nhiêu thiệt thòi. Dự án nhà máy lọc dầu mang lại cho ngân sách cả nghìn tỷ, nhưng quyền lợi của chúng tôi lại chẳng thấy đâu”, ông Khanh bày tỏ bức xúc. 

Quảng Ngãi: Nhường đất làm dự án… 25 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ - Anh 4

Ông Khanh bày tỏ những bức xúc khi phải rời quê nhường đất cho dự án nhưng đến nơi ở mới qua 25 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ, năm 2021, mẹ ông Huỳnh Khanh là bà Huỳnh Thị Cốc (SN 1921) qua đời mà vẫn chưa một lần được chạm tay vào tờ sổ đỏ của gia đình kể từ khi chuyển về nơi ở mới. Cũng theo ông Huỳnh Khanh, không được cấp sổ đỏ đã gián tiếp “kéo” việc phát triển kinh tế của người dân tụt lại phía sau, đồng thời tạo ra nhiều hệ lụy đối với những dự án phải di dời dân, nhưng cuộc sống ở nơi mới không tốt như nơi ở cũ.
Trao đổi với Văn hóa, ông Bùi Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh cho biết, trong số hơn 300 hộ dân thuộc diện di dời nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, hiện có 12 hộ chưa thể cấp sổ đỏ. Không có sổ đỏ nên việc tách thửa, chuyển đổi hay thế chấp của các hộ dân trên gặp rất nhiều khó khăn.
“Có 12 hộ dân thuộc diện di dời nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân là do hồ sơ tái định cư, hồ sơ đền bù hay quyết định giao đất không còn lưu trữ tại cơ quan các cấp. Hồ sơ bị thất lạc mà lỗi chính thuộc về cơ quan quản lý nhà nước nhưng các hộ dân này phải bị trả hồ sơ không giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính quyền xã cũng nhiều lần đề nghị để có hướng giải quyết thoả đáng cho các hộ dân này”, ông Đông cho hay.

Quảng Ngãi: Nhường đất làm dự án… 25 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ - Anh 5

Hơn 300 hộ dân di dời nhường đất xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đến khu tái định cư thôn An Quang, xã Bình Thanh

Theo ông Nguyễn Tưởng Duy, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, UBND huyện đã nắm bắt bức xúc của các hộ dân tại xã Bình Thanh. Việc 12 hộ dân này yêu cầu cấp sổ đỏ là chính đáng. Vì vậy, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan là phải tập trung giải quyết để cấp sổ đỏ cho bà con. UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban và UBND các xã liên quan rà soát, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình giúp người dân ổn định cuộc sống. 
“UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Bình Thanh chủ trì, phối hợp phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và Công ty lọc hóa dầu Dung Quất sưu tra, kiểm tra hồ sơ bồi thường, hồ sơ giao đất làm cơ sở cấp sổ đỏ. Nếu không tìm thấy thì phải báo cáo rõ, căn cứ theo hồ sơ hiện có, thực tế hộ dân sử dụng đất và các quy định pháp luật hiện hành để lập thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất”, ông Duy cho hay.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc