Quảng Ngãi ghi nhận ca bệnh sởi đầu tiên trong năm 2024

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chiều 21.8, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết, trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca bệnh sởi đầu tiên của năm 2024. Đây là bệnh nhi từng ở vùng dịch TP.HCM về Quảng Ngãi và được ghi nhận mắc virus bệnh sởi.

Quảng Ngãi ghi nhận ca bệnh sởi đầu tiên trong năm 2024 - ảnh 1
Bệnh nhi được theo dõi, điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi

Theo đó, bệnh nhân 17 tháng tuổi, ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi ngày 16.8, với tình trạng sốt, nổi ban. Kết quả xét nghiệm máu tại Viện Pastuer Nha Trang khẳng định, bệnh nhân bị nhiễm virus sởi.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, trẻ đã có thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là địa phương đang bùng phát dịch sởi. Bệnh nhân đã được tiêm một mũi vắc xin phòng bệnh sởi. Hiện sức khỏe của bé đã qua cơn nguy hiểm và được theo dõi, điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh.

Sởi là bệnh do virus sởi gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp. Triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ em và người lớn đều có đặc trưng chung là sốt, viêm long đường hô hấp trên, viêm kết mạc và phát ban. Biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi như: mù lòa, viêm não, tiêu chảy nặng, nhiễm trùng tai và các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng.

Cách phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vắcxin phòng bệnh sởi. Khi phát hiện các triệu chứng của sởi thì cần thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị kịp thời để đảm bảo an toàn cho người bệnh và hạn chế nguy cơ lây lan ra cộng đồng.