Quảng Nam: Xử lý nghiêm trường hợp không triển khai đầy đủ chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy

VHO - Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu tăng cường phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư, nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm trường hợp không triển khai đầy đủ chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy - Anh 1

Diễn tập PCCC, CNCH tại khu vực chợ trên địa bàn Quảng Nam

Công văn nêu rõ, thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng diễn biến rất phức tạp, nhất là đối với loại hình nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng  đã liên tiếp xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người. 
Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, nhiều sở, ban ngành, địa phương triển khai Chỉ thị số 01 ngày 3.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) còn chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ theo quy định. 
Trước tình hình trên, để tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu:
Các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”; Tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC theo đối tượng, tiêu chí hướng dẫn của Bộ Công an. 

Vận động 100% hộ gia đình có nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2; đồng thời vận động, hướng dẫn hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy cao trang bị phương tiện cảnh báo cháy sớm,….
UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động trong nhân dân và hướng dẫn UBND các cấp để thực hiện hiệu quả việc huy động các nguồn lực, xã hội hóa việc mua sắm bình chữa cháy để trang cấp cho các hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo,….
Công văn cũng yêu cầu gắn trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan trong thực hiện các mặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đối với trường hợp không triển khai đầy đủ các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC và CNCH của cơ quan cấp trên, buông lỏng hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về PCCC.
Đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nếu để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước, nhân dân thuộc thẩm quyền quản lý do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện.

Đốt thực bì trong rừng keo, một người đàn ông tử vong: Trên địa bàn xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ cháy rừng khiến một người tử vong. Theo đó, sáng ngày 2.9, ông H.M (58 tuổi, trú thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng) đến khu vực rẫy của gia đình tại thôn Ngọc Thạch để đốt dọn thực bì sau khi thu hoạch keo. Do lớp thực bì khô dày lại gặp gió lớn nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và cháy lan ra rừng keo bên cạnh. Trong lúc dập lửa, ông M bị bỏng nặng. Tiếp nhận tin báo, chính quyền xã huy động lực lượng cùng người dân tiếp cận hiện trường, đưa ông M đi cấp cứu. Tuy nhiên, do bị bỏng quá nặng, ông M đã tử vong.

Sau 5 giờ đồng hồ nỗ lực dập lửa, đến khoảng 14h30 cùng ngày lực lượng chức năng và người dân địa phương đã dập tắt đám cháy. Qua kiểm đếm ban đầu, cơ quan chức năng xác định vụ cháy đã làm hư hại 1,5ha rừng trồng từ 3-4 năm tuổi.

THU HOÀI​​

Ý kiến bạn đọc