Phiên chợ rau "không đồng" hỗ trợ bà con vùng lũ Yên Bái

XUÂN HƯỚNG

VHO - Ngày 22.9, tại Trung tâm xã Tuy Lộc, TP Yên Bái đã diễn ra Phiên chợ cứu trợ rau không đồng, với khoảng 3 tấn rau xanh các loại đã góp phần “giải cơn khát” rau xanh của bà con vùng rốn lũ. Phiên chợ này do bà Hoàng Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Madam Hoàng Vĩnh Hy, Ninh Thuận tài trợ phối hợp UBND xã Tuy Lộc tổ chức.

Phiên chợ rau
Đóng gói rau để vận chuyển đi Tuy Lộc, Yên Bái

 Trận lũ lịch sử sau bão số 3 (Yagi) đã nhấn chìm hàng chục hec ta rau màu của nhân dân xã Tuy Lộc, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái trong biển nước - nơi được xem là thủ phủ rau lớn nhất tỉnh Yên Bái.

 Hơn một tuần qua, 1.400 hộ dân xã Tuy Lộc sống trong điều kiện “trắng tay” vô cùng khó khăn khi nhà cửa, ruộng vườn bị hủy hoại; rau màu, vật nuôi bị hư hại và mất trắng hoàn toàn. Ngoài việc thiếu lương thực thì người dân nơi đây đang đối diện với tình trạng “khát rau xanh” trầm trọng.

Trong dịp này, bà Hoàng Thị Hương cùng với 6 thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận đang hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bão số 3 nơi đây, với tổng số tiền 200 triệu đồng (hỗ trợ 105 hộ dân vùng lũ số tiền 105 triệu, sửa chữa nhà văn hóa, đường sá 95 triệu đồng).

Thủ phủ rau Tuy Lộc, Yên Bái tan hoang sau bão, lũ

Tại đây bà Hoàng Thị Hương đã nghe được tâm sự của nhiều người dân về tình trạng thiếu rau xanh ở Tuy Lộc. Nhiều người dân địa phương cho biết, trong gần 10 ngày qua nhưng chỉ được ăn mì gói, cơm trắng, các thực phẩm hỗ trợ đến địa phương hầu như không có rau xanh. Nhiều đoàn cứu trợ cũng đã cung ứng, cứu trợ người dân vùng lũ nhiều loại nhu yếu phẩm, nhưng không có rau xanh.

Đồng cảm với sự thiếu thốn của bà con, đồng bào nơi rốn lũ, ngay trong đêm 21.9, bà Hoàng Thị Hương đã trở về Hà Nội và đến chợ rau lớn nhất Thủ đô (chợ Long Biên) mua hơn 3 tấn rau đủ các loại: Bắp cải, cà chua, cải thảo, bầu, bí, hành, tỏi, chanh, ớt… để kịp thời cứu trợ người dân.

Phiên chợ rau không đồng ở Tuy Lộc

Suốt đêm không ngủ, cho đến 4 giờ sáng ngày 22.9, hơn 3 tấn rau đã được bà Hương cho đóng gói đưa lên xe để hướng về Tuy Lộc (Yên Bái). Gần 9 giờ sáng, phiên chợ cứu trợ rau không đồng đã diễn ra tại trung tâm UBND xã Tuy Lộc. Đông đảo người dân vùng lũ đã đổ về đây để nhận những phần rau xanh “quý hơn vàng” trong thời điểm khó khăn nhất.

Tại đây, ngoài hơn 3 tấn rau xanh được phát miễn phí không đồng, bà con vũng lũ còn được bà Hoàng Thị Hương tặng 400 phần gà hun khói (mỗi phần trị giá 80.000 đồng). Nhận những phần rau xanh tại phiên chợ không đồng, nhiều người dân bày tỏ niềm xúc động và thầm biết ơn người tổ chức phiên chợ.

Bà Hoàng Thị Hương chia sẻ: “Với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tôi muốn đem tình cảm yêu thương chân thành đến với người dân trong thời khắc khó khăn nhất, và mong muốn lũ đi qua và tình người còn mãi. Và sau lũ, vùng đất Tuy Lộc được mệnh danh là thủ phủ rau xanh của tỉnh Yên Bái sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, xanh tươi, trù phú hơn”.

Phiên chợ rau
Cận cảnh phiên chợ rau không đồng ở thủ phủ rau Tuy Lộc
Phiên chợ rau
Gà hun khói và nhu yếu phẩm đến với bà con Tuy Lộc
Phiên chợ rau
Người dân chọn rau tại phiên chợ rau "không đồng"

 Xã Tuy Lộc là địa phương có thế mạnh về trồng rau với tổng diện tích trên 40 ha, trung bình mỗi ngày (trước bão số 3) cung ứng ra thị trường trên dưới 10 tấn rau xanh các loại. Do bị ngập sâu trong nước, hầu hết các diện đất đất trồng rau hiện này chưa thể canh tác, sản xuất trở lại. Việc khắc phục cải tạo đất nông nghiệp nơi đây để đưa vào sản xuất phải mất thời gian một tháng hoặc dài hơn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc