Phát động cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

LÊ DUY

VHO - Ngày 23.10, lễ phát động cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá” diễn ra tại Hà Nội. Cuộc thi do Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo trong truyền thông y tế, lan tỏa thông điệp về một môi trường sống trong lành, không khói thuốc.

Đối tượng tham gia là viên chức và người lao động (cá nhân hoặc nhóm) đang công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát động cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá” - ảnh 1
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà phát biểu

Phát biểu tại L phát động, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: “Thuốc lá là một trong những tác nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu, liên quan tới các bệnh lý như ung thư phổi, tim mạch, đột quỵ, cũng như nhiều bệnh nghiêm trọng khác”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 7 triệu người tử vong do thuốc lá. Tại Việt Nam, con số này lên tới hơn 100.000 ca, trong đó 84.500 người tử vong do hút thuốc chủ động và 18.800 người tử vong do hít phải khói thuốc thụ động.

“Đây là những con số không chỉ gây nhức nhối về mặt y tế mà còn đặt ra thách thức lớn về xã hội và kinh tế. Tác hại của thuốc lá không chỉ dừng lại ở người hút mà còn lan rộng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi”, Thứ trưởng Thường trực Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang nhắm vào giới trẻ, thì công tác truyền thông cần được nâng lên — vừa sáng tạo, vừa hiệu quả, vừa lan tỏa mạnh mẽ. Do đó, cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá là một sáng kiến đầy ý nghĩa, thể hiện sự đổi mới trong cách tiếp cận và truyền tải thông điệp sức khỏe đến cộng đồng.

Chia sẻ thêm về ý nghĩa cuộc thi, TS.BS. Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi ý nghĩa dành cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, mà còn góp phần tìm kiếm và lan tỏa những ý tưởng truyền thông độc đáo, thiết thực về môi trường không khói thuốc, nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.”

Phát động cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá” - ảnh 3
Các đại biểu dự chương trình

Các sản phẩm dự thi gồm video clip ngắn và poster truyền thông về chủ đề môi trường không khói thuốc, hướng tới việc truyền tải thông điệp rõ ràng, gần gũi, dễ tiếp cận với công chúng. Ban Tổ chức kỳ vọng các tác phẩm sẽ thể hiện được sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và lan tỏa giá trị về sức khỏe, môi trường — qua đó thúc đẩy hành vi tích cực trong cộng đồng.

Những tác phẩm xuất sắc sẽ được tôn vinh và sử dụng trong các chiến dịch truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc – góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, bền vững.

Là đơn vị được giao tổ chức, nhà báo Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương, Đồng Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “Với hai hình thức dự thi là video clip và poster, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được những tác phẩm sáng tạo, phản ánh chân thực, sâu sắc về nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá, truyền cảm hứng hành động xây dựng môi trường trong lành đến từng cá nhân và cộng đồng. Các sản phẩm do AI tạo ra không được phép dự thi”.

Ông Cường cho biết, video clip dự thi có thời lượng từ 30 giây đến 2 phút, đảm bảo dễ hiểu và thu hút người xem, chất lượng tối thiểu Full HD 1080p, định dạng MP4, MOV hoặc AVI.

Đối với poster truyền thông, tác phẩm cần được thiết kế sáng tạo, thể hiện thông điệp phòng, chống tác hại của thuốc lá một cách trực quan, dễ hiểu. Poster có thể được thiết kế kỹ thuật số hoặc vẽ tay, nhưng phải chuyển thành file mềm khi gửi dự thi.

Thời gian nhận tác phẩm từ 20.10.2025 đến 20.11.2025. Cơ cấu giải thưởng cho mỗi hạng mục (video và poster) gồm: 1 Giải Nhất: 15.000.000đ/giải; 3 Giải Nhì: 12.000.000đ/giải; 5 Giải Ba: 10.000.000đ/giải; 7 Giải Khuyến khích: 8.000.000đ/giải; 1 Giải Tác phẩm có thông điệp ấn tượng nhất: 10.000.000 đ/giải; 1 Giải Tác phẩm có tính sáng tạo cao nhất: 10.000.000 đ/giải; 1 Giải Đơn vị có nhiều tác phẩm tham dự nhất: 20.000.000đ/giải.