Nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông

VHO- Những ngày này, nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch sớm diện tích hành Thu Đông để tránh mưa bão. Cùng với tỏi, hành tím Lý Sơn đã trở thành đặc sản của vùng biển đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi. Với sự đặc biệt về thổ nhưỡng và kinh nghiệm truyền thống bao đời từ khi khai sinh vùng đất đảo, đã làm cho hành Lý Sơn có hương vị riêng và đặc biệt.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông - Anh 1

Nông dân Lý Sơn thu hoạch hành vụ Thu Đông

Vụ hành thu đông năm nay, người dân đảo Lý Sơn xuống giống trồng 200ha. Mỗi sào hành tốn khoảng 15 triệu đồng chi phí giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tưới tiêu, công chăm sóc… Trước khi mưa lớn, người dân Lý Sơn đã khẩn trương thu hoạch gần 50ha hành trồng sớm để chạy úng. Đợt này còn 150ha hành người dân Lý Sơn đang tranh thủ thu hoạch vì sợ mưa tiếp tục kéo dài.
Ông Đinh Bền (64 tuổi) thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, gia đình ông có 200m2 đất trồng hành, do mưa nên hành năm nay mất mùa. Đợt này gia đình ông thu hoạch khoảng 200 kg hành, bán cho thương lái được khoảng 8 triệu đồng.
“Bão, gió nên hành nhỏ củ nhưng cũng phải nhổ, chần chừ là mưa gió kéo đến hành sẽ mềm nhũn hết, xem như là bỏ. Hành sau khi thu hoạch về được người dân khẩn trương cắt bỏ phần lá, rễ rồi đem hong gió để tránh thối hành ”, ông Bền nói.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông - Anh 2

Tranh thủ nắng lên thu hoạch hành

Đang tất bật thu hoạch hành, ông Võ Thành Sơn ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết : “Vụ hành năm nay gia đình tôi trồng khoảng 500m2 hành. Nếu đạt năng suất, có thể thu cả tấn hành. Tuy nhiên, năm nay thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài, nên chỉ thu hoạch được khoảng 3 tạ hành, giá bán chỉ 40.000 đồng/kg”.
Các hộ dân của huyện đảo tất bật thu hoạch hành cùng lúc để chạy úng. Lượng hành trên thị trường lớn, lại phải tranh thủ bán nên người trồng hành bị thương lái ép giá.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông - Anh 3

Củ hành tươi thương lái thu mua khoảng 40.000 đồng/kg

Còn bà Hoàng Thị Hương ở thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn cho hay, năm nay nhà bà trồng hơn 500m2 hành, nhưng do mưa kéo dài nên hành bị hư hại nhiều. Bây giờ nắng lên lo thu hoạch hành chứ không mưa kéo dài lại mất trắng.
“Đợt này, thương lái thu mua khoảng 40.000 đồng/kg hành tươi. Xong vụ hành này, gia đình sẽ xuống giống trồng vụ tỏi”, bà Hương cho biết thêm.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch sớm vụ hành Thu Đông - Anh 4

Cùng với tỏi, hành là thu nhập chính của nông dân trên đất đảo

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn Võ Trí Thời, huyện khuyến cáo người dân trồng hành tranh thủ thu hoạch hành trước khi có mưa lớn. Đối với những ruộng hành mới trồng khoảng được một tháng nên bón phân bón lá, phân kali để cứng cây. Bên cạnh đó, phòng cũng tham mưu cho UBND huyện Lý Sơn nạo vét những tuyến kênh mương nội đồng tại những khu vực trồng hành của người dân nhằm tiêu thoát nước, giảm ngập úng.
“Đây là một trong bốn vụ hành lớn nhất trong năm, từng cho nông dân thu nhập tiền tỉ không khác gì các vụ tỏi trúng mùa, nhưng vài năm trở lại bão gió thất thường nên bà con đối mặt mất mùa”, ông Thời cho biết.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc