Những "ông lớn" thời trang xa xỉ chạy đua mở nhà hàng, quán cà phê hạng sang
VHO - Từ Ralph Lauren đến Coach, Louis Vuitton, Dior và Prada, nhiều thương hiệu quần áo và hàng xa xỉ đang thúc đẩy chiến dịch mở thêm cửa hàng cà phê ở châu Á để kết nối với những người tiêu dùng thích có cơ hội trải nghiệm, hơn là mua sắm hữu hình.

Một chiếc áo khoác nhung kẻ của Ralph Lauren tại cửa hàng của thương hiệu này ở Singapore có giá bán lẻ khoảng 900 đô la Singapore (693 đô la Singapore). Tuy nhiên, một ly latte vani tại quán cà phê của thương hiệu này chỉ có giá 9 đô la Singapore.
Trong thời gian gần đây, nhiều thương hiệu quần áo và hàng xa xỉ như Ralph Lauren, Coach, Louis Vuitton, Dior và Prada đang thúc đẩy chiến dịch mở thêm nhiều cửa hàng cà phê ở châu Á nhằm kết nối với những người tiêu dùng thích có cơ hội trải nghiệm, hơn là mua sắm hữu hình.
“Điều này đặc biệt đúng với tâm lý của thế hệ Z hiện nay. Nhóm tuổi này thường mong muốn vào việc thể hiện bản thân nhiều hơn. Và các quán cà phê đã trở thành điểm đến để họ thể hiện bản thân rõ nhất", ông Todd Kahn, Giám đốc điều hành của thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Mỹ Coach chia sẻ.
Nhiều người thuộc thế hệ Z thường có thói quen chia sẻ cuộc sống đời thường trên mạng xã hội.
Đây được xem như kênh quảng cáo truyền miệng miễn phí cho món tráng miệng kem mềm cua ớt, kết hợp với lớp phủ mantou (bánh bao chiên) mang thương hiệu món ăn của Coach tại quán cà phê mới mở ở Resorts World Sentosa.
Những món đồ mới
Kính râm và móc khóa có thể từng là những món đồ thời trang cao cấp trước đây. Ngày nay, người tiêu dùng mới có thể trải nghiệm sự xa xỉ với mức giá phải chăng hơn, với những chiếc túi xách đầu tiên được làm từ bánh ngọt, thay vì da khâu tay.
Giám đốc điều hành của thương hiệu Kahn cho biết Coach bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực ẩm thực tại châu Á để thử nghiệm nhiều ý tưởng ẩm thực và đồ uống khác nhau.
Thương hiệu này dự kiến sẽ khai trương một nhà hàng bít tết mang thương hiệu Coach tại Sân bay Jewel Changi của Singapore vào tháng 10.
Các quán cà phê đã mở của Coach ở những khu vực đông dân cư đã thu về lợi nhuận ban đầu. Họ bán được nhiều hàng hóa hơn, thường là đối tượng khách hàng mua sắm có nơi nghỉ ngơi thư giãn và có nhiều thời gian hơn để nán lại.
"Ở những cửa hàng có quán cà phê, chúng tôi thấy kết quả kinh doanh tại cửa hàng chính tốt hơn từ 15% đến 35%", ông Kahn nhấn mạnh.
Hiện tại, Coach có hơn 980 cửa hàng trên toàn cầu và bắt đầu thực hiện chương trình "bán lẻ trải nghiệm", đặt mục tiêu mở hơn 100 quán cà phê trên khắp thế giới trong 4 năm tới.
Giá tăng, sức mua giảm
Theo báo cáo "Tình hình Hàng xa xỉ" của McKinsey & Company được công bố vào tháng 1 năm nay, lợi nhuận của ngành hàng xa xỉ đã tăng gần gấp 3 lần từ năm 2019 đến năm 2024.
Tuy nhiên, hầu hết mức tăng trưởng này - khoảng 80% - đến từ việc tăng giá, mà không phải do nhu cầu tăng.
Hiện tại, tương lai của các công ty hàng hoá xa xỉ đang trở nên không chắc chắn. Thống kê cho thấy doanh số giảm 2% vào năm 2024, dẫn đến xu hướng chậm lại theo thực tế đầu tiên của ngành trong 15 năm, không tính thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, theo công ty tư vấn quản lý Bain & Company.
Ông Kahn cho biết số lượng hàng xa xỉ truyền thống của châu Âu đã tăng gấp 10 lần so với 15 hoặc 20 năm trước. Hầu hết sản phẩm của chúng tôi có giá bán từ 300 đến 500 đô la. Người trẻ tuổi hoàn toàn có thể chi trả mức giá đó.
"Tuy nhiên, chiến lược của Coach không chỉ là thu hút sự chú ý của Thế hệ Z. Sớm thôi, chúng ta sẽ nói về Thế hệ Alpha - đối tượng khách hàng tiếp theo”, ông Kahn nhấn mạnh.