Nhiễm trùng ruột vì nuốt phải tăm

Q.HOA

VHO - Nhiều bệnh nhân vô tình nuốt phải tăm trong quá trình ăn hoặc ngậm tăm sau khi ăn. Điều đáng nói là bệnh nhân không biết mình đã nuốt phải tăm khi nào.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh P.Đ.A (20 tuổi, Vĩnh Phúc) vào viện trong tình trạng đau bụng và sốt. Qua khai thác người bệnh cho biết đã ăn lẩu trước đó 1 tuần, sau đó xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ.

Nhiễm trùng ruột vì nuốt phải tăm - ảnh 1

Ths.Bs Tào Minh Châu khám cho người bệnh và dị vật được lấy ra sau phẫu thuật

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết cho người bệnh để đánh giá tổn thương, phát hiện 2 dị vật trong lòng ruột, chọc thủng thành ruột gây tình trạng nhiễm trùng trong ổ bụng.

Ths.Bs Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu ngay trong đêm để lấy dị vật và xử lý tổn thương ruột. Các dị vật lấy ra có hình dạng giống chiếc tăm nghi ngờ lẫn trong rau ăn lẩu người bệnh không cẩn thận đã nuốt vào.

“Đây là trường hợp hy hữu, hiếm gặp nhưng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Do vậy, người dân nên cẩn trọng trong ăn uống, nếu nuốt phải vật lạ nên đến các cơ sở tế uy tín trong thời gian sớm nhất để được khám chữa bệnh kịp thời”, Ths.Bs Tào Minh Châu khuyến cáo.

Ngoài ra, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiêu hóa (Bệnh viện E) cũng vừa tiếp nhận và cứu sống thành công người bệnh nữ (67 tuổi, Hà Nội) bị thủng trực tràng do nuốt nhầm tăm có chiều dài gần 7cm.

Ths.BsNT Nguyễn Quốc Đạt – Khoa Phẫu thuật tiêu hóa (Bệnh viện E) cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng trướng, cơn đau tăng dần, khó chịu, buồn nôn, sốt… Sau khi tiến hành khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết, kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy thành trực tràng cao, tụ dịch và thâm nhiễm xung quanh.

Tiên lượng tình trạng người bệnh rất nặng, có nguy cơ nhiễm trùng máu và tử vong cao. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn cấp cứu, nhanh chóng phẫu thuật.

Nhiễm trùng ruột vì nuốt phải tăm - ảnh 2

Ths.BsNT Nguyễn Quốc Đạt - Khoa Phẫu thuật tiêu hóa (Bệnh viện E) khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi

Khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh xuất hiện biểu hiện các cơn đau bụng, tăng dần nên nghĩ bị đau dạ dày, nhưng lại bị chướng bụng nên được người nhà đã đưa đi cấp cứu. Bệnh nhân  không nhớ đã nuốt phải dị vật vào thời điểm nào, điều này gây khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Các phẫu thuật viên đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi qua ổ bụng. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có mủ và tổn thương bên trong có dị vật là cây tăm dài gần 7cm đâm thủng vị trí nối giữa trực tràng và đại tràng, tạo thành ổ viêm. Các bác sĩ tiến hành làm sạch ổ viêm, lấy dị vật, phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng, đính trực tràng và thành bụng, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm giải phẫu bệnh…

Ths.BsNT Nguyễn Quốc Đạt cho hay, thông thường, dị vật sẽ được tiêu hóa ra ngoài mà không hề gây ra các biến chứng. Nhưng đối với các dị vật sắc nhọn như tăm xỉa răng có nguy cơ cao gây thủng đường tiêu hóa và thậm chí tử vong nếu phát hiện và xử trí muộn.

Theo bác sĩ Đạt, người dân nên hết sức cẩn thận khi sử dụng tăm hàng ngày, ví dụ như thói quen ngậm tăm khi ngủ hoặc dùng tăm để cài trong quá trình chế biến món ăn. Nhiều trường hợp không biết mình đã nuốt tăm khi nào dẫn đến tình trạng thủng trực tràng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

“Người dân cần cẩn trọng khi ăn uống, nhai kĩ, trông nom trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý tâm thần cẩn thận để tránh nguy cơ nuốt phải tăm, dị vật. Trong trường hợp không may nuốt phải dị vật hay nghi ngờ nuốt phải dị vật hoặc đau bụng, buồn nôn mà không giải thích được nên đưa người bệnh đi kiểm tra sớm để được các bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh”, bác sĩ Đạt nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc