Nhanh như tỉnh Quảng Ninh

ThS PHẠM VĂN CHUNG

VHO - Sau khi siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh chỉ hơn 10 ngày, HĐND tỉnh này vừa thông qua nhiều chính sách giúp người dân khắc phục hậu quả, trong đó nổi bật là hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi gia đình bị sập nhà và 50 triệu đồng cho các hộ có nhà hư hỏng nặng. Được biết, theo thống kê sơ bộ tỉnh Quảng Ninh bị bão số 3 Yagi gây thiệt hại rất lớn.

 Theo đó có 29 người chết, 1.609 người bị thương, 4 người mất liên lạc; 2.600 cơ sở nuôi trồng thủy sản, hơn 7.600 ha lúa, hoa màu bị đổ, ngập úng; gần 389.000 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi, gần 97.000 ha rừng trồng bị gãy đổ, trên 102.800 nhà bị tốc mái, khoảng 254 nhà bị đổ sập, gần 5.000 nhà ngập, sạt lở. Thiệt hại về tài sản trên toàn tỉnh ước tính khoảng 24.223 tỉ đồng. 

Có thể nói, với việc làm này Quảng Ninh đã rất kịp thời, có giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do thiên tai. Bởi lẽ, sau lụt bão thì rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhiều việc phải làm ngay để khắc phục thiệt hại như khôi phục giao thông, liên lạc, điện nước, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, nhưng quan trọng nhất vẫn là chỗ ở cho người dân.

Cụ thể ở đây là dựng lại nhà cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ; sửa chữa lại nhà cho các hộ có nhà bị hư hỏng nặng. Có lẽ, lãnh đạo và cơ quan chức năng tỉnh này hiểu rõ rằng, nếu chậm trễ để người dân lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” là có tội với dân, không được phép, nhất là mưa bão vẫn đang còn diễn biến phức tạp, kéo dài nhiều nơi. 

Việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ người dân qua nhiều chính sách với kinh phí rất lớn của tỉnh Quảng Ninh còn nói lên rất nhiều điều đáng ghi nhận. Thứ nhất, việc làm này đã là minh chứng rõ ràng, cụ thể về tinh thần trách nhiệm rất cao đối với người dân của lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Bởi trong thời gian rất ngắn mà đã có nhiều chính sách cụ thể, thiết thực và “không do dự” khi hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tại, bão lũ với nguồn chi ngân sách rất lớn.

Thứ hai, việc ban hành nhiều chính sách quan trọng liên quan đến tài chính, ngân sách, chi ngân sách đã tỏ rõ tinh thần “dám nghĩ, dám làm, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết” của lãnh đạo tỉnh.

Bởi hiện vẫn còn một số nơi hễ đụng đến chi ngân sách là sợ sai, sợ trách nhiệm nên thường bị kéo dài do phải tính toán, xin ý kiến nhiều cấp, nhiều nơi đôi khi không cần thiết! 

Và thứ ba, việc hỗ trợ người dân với mức chi lớn chứng tỏ Quảng Ninh có nguồn ngân sách dự phòng và chứng minh họ đã làm tốt việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch... và đã xây dựng được tỉnh giàu mạnh, thu ngân sách lớn có thể “tự lực, tự cường” chủ động ứng phó tốt với mọi tình huống bất ngờ, tiêu cực có thể xảy ra.

Trước đó, cùng với Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã từ chối nhận tiền hỗ trợ khắc phục bão Yagi từ ngân sách Trung ương mà chủ động nhường cho các tỉnh, thành bị thiệt hại khi ngân sách vẫn còn khó khăn hơn, được Chính phủ biểu dương và nhân dân cảm phục. 

Có thể khẳng định rằng, với việc nhanh chóng ban hành nhiều chính sách với kinh phí lớn nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của bão Yagi, dư luận chỉ có thể tóm gọn với câu nói: Tuyệt vời Quảng Ninh!

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc