Sau những vụ ngộ độc thực phẩm từ món gà:

Nhà hàng, quán ăn món gà ở Nha Trang “vắng tanh”

XUÂN HƯỚNG

VHO - Những vụ ngộ độc, nghi ngộ độc thực phẩm từ món gà xảy ra liên tiếp ở Khánh Hòa khiến cho người dân lo ngại, hạn chế dùng món ăn từ gà, vì thế một số quán cơm gà đã phải đóng cửa do vắng khách. UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở giết mổ, chế biến đến kinh doanh sản phẩm thực phẩm từ gà, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận nguyên nhân nào đã gây ra các vụ ngộ độc.

Nhà hàng, quán ăn món gà ở  Nha Trang “vắng tanh” - ảnh 1

 Quán gà ế ẩm, đóng cửa sau các vụ ngộ độc liên tiếp xảy ra ở Nha Trang

 Nhiều người dân, phụ huynh học sinh có con em học ở các trường đên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lo lắng, và dư luận cũng đặt câu hỏi: Việc truy vết nguồn gốc thực phẩm gây ra các vụ ngộ độc đến nay vẫn chưa được làm rõ, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng?

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm

Gần 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc, nghi ngộ độc thực phẩm liên quan đến thịt gà, có vụ đã tước đi sinh mạng của học sinh. Cụ thể vào giữa tháng 2.2024, có 369 người bị ngộ độc sau ăn tại quán Cơm gà Trâm Anh, do các món gà, sốt trứng, dưa chua... lây nhiễm chéo các vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus.

Một tuần sau, ngành chức năng ghi nhận 10 học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi bị rối loạn tiêu hóa nghi do ăn cơm gà bên ngoài nhà trường. Đến ngày 5.4, ngành chức năng tiếp tục ghi nhận hàng chục học sinh ở phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang nhập viện với triệu chứng nghi ngộ độc do ăn sáng với nhiều món khác nhau, trong đó có cơm gà tại các hàng quán bên ngoài nhà trường và từ người bán hàng rong. Trong vụ việc này một học sinh đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Trước đó khoảng một năm, tại Trường iSchool Nha Trang (trường quốc tế) xảy ra vụ ngộ độc vô cùng nghiêm trọng (liên quan đến món ăn từ gà) khiến rất nhiều học sinh phải nhập viện. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã vào cuộc điều tra, nhưng đã hơn một năm trôi qua vẫn chưa xác định và công bố nguồn gốc thức ăn gây ngộ độc có nguồn gốc từ đâu.

Tại buổi họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa quý I.2024, phóng viên Văn Hóa đã đặt câu hỏi: Vì sao các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra trên địa bàn nhưng việc truy vết nguồn gốc thức ăn gây ra ngộ độc lại chưa được công bố, trong khi đó nhiều người hoang mang cho rằng có một nguồn hàng gà bẩn nhập lậu từ nước ngoài về Nha Trang? Tuy nhiên vẫn không hề có bất cứ câu trả lời hay phản hồi nào từ phía cơ quan chức năng.

Để đảm bảo không bị ngộ độc, BS Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa đưa ra khuyến cáo: Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh, tức là chọn cho mình loại thực phẩm an toàn, có đủ giấy tờ liên quan hợp pháp. Nếu là gà thì cần có đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ, nếu quán ăn có thịt gà thì phải có giấy chứng nhận đủ an toàn vệ sinh thực phẩm còn thời hạn. Hạn chế ăn thức ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh và ăn chín, uống sôi để hạn chế nguy cơ ngộ độc.

Trong khi đó, một lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa cho biết, các đoàn kiểm tra của đơn vị đang thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ sở giết mổ, hàng quán ăn uống, kinh doanh sản phẩm thực phẩm liên quan đến gà. Trước mắt tập trung kiểm tra các cơ sở giết mổ, nhà hàng ăn uống quy mô có liên quan đến gà về giấy tờ xuất xứ nguồn gốc, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là công đoạn bảo quản, chế biến.

Nhiều nhà hàng, quán ăn bị “liên lụy”

Trước những thông tin ngộ độc từ gà và các vụ ngộ độc từ gà chưa được làm rõ, việc truy vết nguồn thức ăn gây ra ngộ độc xử lý còn chậm, nên nhà hàng, quán ăn từ gà đã phải gánh hậu quả. Nhiều người dân, du khách đã tẩy chay món gà dù quán ăn đó có đảm bảo vệ sinh.

Ông Trương Quyền, chủ vựa gà tại chợ Xóm Mới, khu chợ nằm giữa trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa), nơi đông người dân và du khách qua lại cho biết, mỗi ngày chỉ bán được từ 2-3 con gà sau khi thông tin các vụ nghi ngộ độc thực phẩm liên quan đến gà xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội. Trước đây, khi chưa có các vụ ngộ độc, mỗi ngày cơ sở bán lẻ từ 40-50 con gà, đến giờ, cả ngày bán được vài con, có ngày không bán được con nào. Nhà hàng, quán ăn cũng hạn chế nhập gà đã nữa tháng nay. Hơn 10 năm qua, gia đình ông Quyền chỉ bán gà sống, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng, nhưng thông tin lan truyền về các vụ ngộ độc khiến người dân lo ngại, có tâm lý tẩy chay thịt gà. Bà Hiền, chủ sạp thịt gà trong chợ Xóm Mới cho hay, vài ngày trở lại đây rất ít khách đến hỏi mua. Nhiều người quen đến hỏi thăm chứ không có ý định mua, thịt gà ế dù chỉ bán chưa đến 5 con gà mỗi phiên.

Theo ghi nhận, các chợ, vựa bán gà lớn ở TP Nha Trang cũng vắng hoe. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số quán ăn chuyên về gà thường đông khách ở địa phương. Rất nhiều quán ăn hiện tạm đóng cửa, một số khác vẫn bán nhưng cầm chừng vì rất ít người ăn. Quán Cơm gà Út (đường Yersin, TP Nha Trang) đóng cửa mấy ngày nay do ít khách, chủ quán phải chờ tình hình ổn định rồi bán lại. Để làm rõ các vụ ngộ độc, nghi ngộ độc và tránh gây ra các vụ ngộ độc tương tự, thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh cần khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng truy vết xuất xứ nguồn hàng gây ra các vụ ngộ độc; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý thực phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường; khuyến cáo, tuyên truyền người dân sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc đảm bảo an toàn, đồng thời công khai các thông tin đến người dân, nhằm ổn định tâm lý cho người dân, du khách. 

Ý kiến bạn đọc