Nguy cơ tai nạn giao thông tại các tỉnh miền núi tăng cao sau mưa lũ
VHO - Sau mưa bão, nhiều tuyến quốc lộ ở miền núi phía Bắc bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân cần hết sức thận trọng khi di chuyển trên những tuyến đường này.
Mưa lũ gây hư hại nhiều tuyến quốc lộ
Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), mưa lũ kéo dài sau các cơn bão vừa qua đã gây thiệt hại lớn trên nhiều tuyến quốc lộ ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
Trên quốc lộ 3B đoạn qua Thái Nguyên, tại Km116+300, nền đường bị đứt gãy hoàn toàn, đoạn hư hỏng dài khoảng 10m, sâu 8m, làm chia cắt toàn tuyến.
Tại Cao Bằng, vị trí Km200+903 (quốc lộ 3) xuất hiện sạt lở ta luy âm, làm mất một nửa mặt đường trên chiều dài khoảng 60m. Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng tạm thời cấm xe tải và xe khách, chỉ cho xe con và xe máy lưu thông. Trên đường Hồ Chí Minh - Pác Bó, nhiều đoạn ngập sâu từ 1,1 - 1,5m, giao thông cũng tê liệt hoàn toàn.

Trên dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, hiện còn một số vị trí bị ngập và sạt lở: nút giao Tân Long (Km75+300-Km76) ngập tới 0,8m phải phân luồng tránh; tại Km97+700, khối lượng sạt lở ước tính 2.500m³ đất đá khiến giao thông đình trệ.
Tại Lào Cai, quốc lộ 70 (đoạn Km189, xã Phong Hải) sạt lở khoảng 5.000m³ đất đá, gây ách tắc nghiêm trọng. Đơn vị quản lý đường bộ đã huy động máy móc, phương tiện khắc phục để thông tạm tuyến.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đơn vị quản lý đường đã tổ chức khắc phục xuyên đêm, huy động tối đa máy móc, nhân lực để thông tuyến.
Đến nay, 22 vị trí trên quốc lộ 3 đã được thông xe hoàn toàn; 12 điểm sạt lở tạm thông một làn; 3 điểm ngập trên đoạn trùng tuyến với đường Hồ Chí Minh đã rút hết nước, giao thông trở lại bình thường; 5 vị trí nền đường lún, nứt vẫn cho phép lưu thông một chiều.
Theo thống kê, bão số 11 và mưa lũ sau bão đã khiến 37 vị trí trên các quốc lộ do địa phương quản lý bị tắc, trong đó có 16 vị trí sạt lở, 21 vị trí ngập nước.
Ngoài ra, hệ thống đường tỉnh và đường địa phương cũng chịu ảnh hưởng nặng với khoảng 53 điểm tắc, nhiều nơi vẫn chưa thể khơi thông.
Các khu quản lý đường bộ đã huy động hàng trăm cán bộ, phương tiện, tổ chức trực 24/24h, phối hợp với công an và chính quyền địa phương để chốt chặn, phân luồng, dọn dẹp đất đá, bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện thời tiết vẫn tiếp tục có mưa lớn.
Cần thận trọng khi di chuyển qua các tuyến đường hư hại
Các cơ quan quản lý giao thông khuyến cáo, người dân không nên di chuyển qua các tuyến đèo dốc, đường có biển cảnh báo sạt lở hoặc đang được đặt rào chắn tạm, nhất là vào ban đêm hoặc trong thời điểm mưa lớn.
Trong trường hợp bắt buộc phải đi lại, cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, quan sát kỹ hiện trường và tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Hậu lũ ở miền Bắc: Những con số khiến lòng người thắt lại
Khi gặp các đoạn đường bị ngập nước, không nên cố vượt khi chưa xác định được độ sâu, vì nước ngập có thể che khuất “hố tử thần”, nứt gãy hoặc mặt đường bị cuốn trôi. Nếu phải đi qua vùng ngập nông, cần giữ ga đều, không phanh gấp và tránh đổi số giữa dòng nước để hạn chế chết máy.
Đối với người đi xe máy, việc di chuyển qua vùng ngập, trơn trượt hoặc bùn đất đọng dày rất nguy hiểm. Người dân nên chọn tuyến tránh hoặc gửi xe, sử dụng phương tiện công cộng an toàn hơn. Khi lưu thông trên đường sạt lở, nên quan sát vách núi, cây nghiêng, dòng chảy lạ để kịp thời dừng xe và tìm nơi trú tránh.
Các địa phương cũng được khuyến nghị chủ động cắm biển cảnh báo, đặt rào chắn, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại những điểm có nguy cơ cao; thông tin kịp thời qua hệ thống phát thanh, mạng xã hội, ứng dụng giao thông để người dân nắm bắt.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp vận tải tạm thời điều chỉnh hành trình, tránh đưa xe đi qua những khu vực sạt lở, ngập sâu; các tài xế tuân thủ tuyệt đối quy định về tốc độ, không cố gắng thông tuyến khi chưa được phép của cơ quan quản lý đường bộ.
Để chủ động kế hoạch đi lại an toàn, người dân cần theo dõi liên tục các bản tin thời tiết, cảnh báo giao thông của địa phương và cập nhật tình hình từ cơ quan chức năng.