Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão

NHƯ ĐỒNG

VHO - Trước cơn bão số 6 (TRAMI) có hướng di chuyển phức tạp, các lực lượng chức năng ở Quảng Ngãi đã triển khai hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, kêu gọi và sắp xếp neo đậu tàu thuyền trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão - ảnh 1
Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Lý Sơn đang triển khai đắp bao cát

Tại huyện đảo Lý Sơn nơi sẽ chịu ảnh hưởng bão sớm nhất, các bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng đã triển khai đắp bao cát, hỗ trợ các hộ dân gia cố lại nhà cửa.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, diễn biến của bão số 6 rất phức tạp, khó lường và có khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi.

Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão - ảnh 2
Chèn mái tôn cho nhà người dân ở Lý Sơn

“Địa phương chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 6, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã triển khai lực lượng khẩn trương hỗ trợ chằng chống nhà cửa. Kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn, tổ chức tuần tra kêu gọi các chủ lồng bè, phương tiện xung quanh khu vực đảo để vào tránh trú tại Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn”, bà Hương thông tin.

Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão - ảnh 3
Trao nhu yếu phẩm cho người dân

Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn có sức chứa đến 500 tàu cá của huyện Lý Sơn và các tỉnh, thành mỗi khi có tin bão và là nơi tránh trú cho các lồng bè nuôi cá. Huyện Lý Sơn có hơn 50 hộ tham gia nghề nuôi cá lồng bè với 1.600 lồng nuôi. Đến sáng 26.10, người nuôi cá lồng bè đã hoàn tất đưa lồng bè đến nơi tránh bão an toàn.

Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão - ảnh 4
Sử dụng cát biển cho vào bao để chèn mái nhà cho người dân ở Bình Hải, huyện Bình Sơn

Tại huyện Bình Sơn, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Bình Hải và Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất đã sử dụng bao cát gia cố mái, chằng chống nhà ở cho nhiều hộ dân khu vực ven biển nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão số 6.

Bà Lê Thị Hoa, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn cho biết: “Nhà tôi nhà cấp 4, nhờ anh em biên phòng tới hỗ trợ gia cố chèng chống nhà cửa, cột dây chống bão nên tôi cũng yên tâm phần nào”.

Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão - ảnh 5
Chằng chống nhà ở cho nhiều hộ dân khu vực ven biển nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão số 6

Đại tá Đoàn Thanh Long, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, chúng tôi phân công nhiệm vụ, bố trí lực lượng cơ động, phòng chống bão, giúp dân, phân công cán bộ chỉ huy kiểm tra các địa bàn. Đồng thời tăng cường kêu gọi ngư dân biết cách né tránh bão ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đến cuối giờ chiều ngày 25.10, Quảng Ngãi hiện có 282 tàu với 3.605 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Trong đó cớ 29 tàu với 140 lao động đang khai thác trên vùng biển có biển Hoàng Sa. Hiện không có tàu, thuyền nào đang trong vùng nguy hiểm của bão số 6.

Người dân Quảng Ngãi chèn cát lên mái nhà, neo đậu tàu thuyền chống bão - ảnh 6
Kêu gọi ngư dân biết cách né tránh bão ra khỏi vùng nguy hiểm

Công tác ứng phó bão số 6 đang được tỉnh Quảng Ngãi gấp rút triển khai. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu huyện Lý Sơn hoàn thành di dời 145 hộ dân, vùng có nguy cơ đến nơi an toàn trước 22 giờ ngày 26.10.

Các địa phương ven biển phải hoàn thành việc di dời, sơ tán hơn 2.000 dân vùng nguy cơ cao trước 7 giờ ngày 27.10.