Quảng Ngãi:

Người dân mỏi mòn chờ cấp đất sau 30 năm nộp tiền mua đất

NHƯ ĐỒNG

VHO - An cư mới lạc nghiệp, thế nhưng hàng chục năm qua người dân ở xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) vẫn chờ đợi được cấp đất dù họ đã nộp tiền mua đất.

Người dân mỏi mòn chờ cấp đất sau 30 năm nộp tiền mua đất - ảnh 1

Khu dân cư (KDC) Đồng Cây Quen nơi người dân đã nộp tiền mua đất

Vào 30 năm trước ông Võ Dẫu (78 tuổi) ở thôn Hương Nhượng Bắc, xã Tịnh Đông đã nộp 1,5 triệu đồng để mua đất ở khu dân cư (KDC) Đồng Cây Quen với mong muốn có nơi làm nhà, ổn định cuộc sống. “Giai đoạn năm 1994-1995, số tiền 1,5 triệu đồng là rất lớn, tôi phải gom góp, vay mượn mới đủ để mua đất ở KDC Đồng Cây Quen. Ai ngờ đến giờ này vẫn không thấy đất đâu. Vợ tôi cũng đã qua đời, giờ tôi già yếu rồi, mong nhà nước sớm giải quyết cho tôi”, ông Dẫu cho biết.

Cùng hoàn cảnh với ông Dẫu là gia đình bà Nguyễn Thị Thu Thúy (60 tuổi), bà Thúy cho hay, năm 1994, bà mới lập gia đình nên gặp khó khăn về nhà ở. Nghe được thông tin một lô đất 120m2 ở Đồng Cây Quen có giá 1,5 triệu đồng, bà đã mượn tiền mang xuống nộp trước cho cán bộ xã 1 triệu đồng.

“Sau khi nộp tiền một thời gian, họ cấp mỗi người một khoảnh đất ở Đồng Cây Quen để làm ruộng và bảo sau này sẽ san ủi mặt bằng rồi chia lô, bốc thăm, ai trúng lô nào nhận lô đấy, nhưng từ đó để im luôn đến bây giờ. Đề nghị chính quyền địa phương phải có chính sách giao đất để chúng tôi làm nhà ở. Chúng tôi không đồng ý nhận lại tiền, vì 1 triệu đồng lúc đó rất to, nó là cả gia tài”, bà Thúy bức xúc nói.

Người dân mỏi mòn chờ cấp đất sau 30 năm nộp tiền mua đất - ảnh 2
Một số hộ dân trình bày việc nộp tiền mua đất đã 30 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp đất

Đồng Cây Quen là một khu đất ruộng nằm bên Quốc lộ 24B, tại thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông do UBND xã Tịnh Đông quản lý. Trong hai năm 1994-1995, có 28 người dân đăng ký, trong đó 27 người đã nộp tiền cho UBND xã Tịnh Đông (gồm 18 người có phiếu thu, giấy nhận tiền và 9 hộ không có phiếu thu tiền).

Một số người dân chia sẻ, việc chính quyền xã đầu tư KDC Đồng Cây Quen nhằm chuyển đổi phần diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả và đáp ứng nhu cầu đất ở, để bà con mua làm nhà, mở cơ sở kinh doanh, phát triển kinh tế theo chủ trương “ly nông, không ly hương”. “Trước tình hình đất ruộng Đồng Cây Quen không có nước, UBND xã Tịnh Đông tham mưu HĐND xã ban hành Nghị quyết đầu tư KDC trên khu vực này, sau đó thông báo trên hệ thống truyền thanh, ai có nhu cầu thì đăng ký mua đất nên chúng tôi đã nộp tiền rồi chờ đợi”, ông Trần Văn Chanh, xã Tịnh Đông cho biết.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Đông Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông xác nhận, giai đoạn 1994-1995, có thông tin địa phương quy hoạch khu dân cư, thông báo cho nhân dân ai có nhu cầu thì đóng góp ngân sách để sau này giao đất. “Theo các quy định của pháp luật thì đến nay việc giao đất không thể thực hiện được. Địa phương cũng đã có ý kiến, tờ trình đề xuất lên các cấp có thẩm quyền để xem xét nhưng vẫn vướng các quy định về xét cấp đất ở địa phương”, ông Viên nói.

Theo các tài liệu, cuối năm 1993, HĐND xã Tịnh Đông có chủ trương quy hoạch KDC Đồng Cây Quen để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương và giao cho UBND xã Tịnh Đông lập hồ sơ trình UBND huyện Sơn Tịnh phê duyệt theo quy định. Mặc dù KDC Đồng Cây Quen chưa được UBND huyện Sơn Tịnh phê duyệt nhưng UBND xã Tịnh Đông đã thông báo cho người dân đăng ký mua đất để ở tại Đồng Cây Quen với với giá từ 1-1,5 triệu đồng/lô.

Người dân mỏi mòn chờ cấp đất sau 30 năm nộp tiền mua đất - ảnh 3
Giấy nộp tiền của người dân

Trên 18 phiếu thu và giấy nhận tiền thể hiện nội dung: “Thu đóng góp đất Cây Quen”, “Thu lệ phí đất ở khu quy hoạch xứ đồng Cây Quen”, “Phí và đền bù đất Cây Quen”, “Thu tạm ứng mượn tiền đất Cây Quen”, “Thu tạm vay tiền đất Cây Quen” với tổng số tiền 21,5 triệu đồng.  Số tiền này được chi cho hoạt động của UBND xã Tịnh Đông giai đoạn 1994-1995, nhưng chứng từ hiện nay không còn nên không có cơ sở xác định đúng, sai.

Theo lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh, việc làm của UBND xã Tịnh Đông giai đoạn lúc bấy giờ là trái thẩm quyền. Tuy nhiên, UBND  xã Tịnh Đông chỉ thu tiền chứ không triển khai thực hiện dự án, không có giấy tờ giao đất cho nhân dân. Do đó, không có cơ sở xác định việc UBND xã Tịnh Đông giai đoạn 1994-1995 cấp đất trái thẩm quyền.

“Theo kết quả làm việc với các ông, bà nguyên là cán bộ, công chức của UBND xã Tịnh Đông thời điểm đó, số tiền thu được đã chi phục vụ cho hoạt động của UBND xã Tịnh Đông. Tuy nhiên chứng từ chi hiện nay không còn nên không có cơ sở xác định đúng, sai,” Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, để xảy ra sai phạm nêu trên trước hết thuộc về tập thể UBND xã Tịnh Đông giai đoạn 1994 - 1995. Trong đó, người chịu trách nhiệm trực tiếp là Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính và công chức kế toán của xã; đồng thời cũng có một phần trách nhiệm của Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động của UBND xã.

Tuy nhiên, do sự việc xảy ra đã lâu nên đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật, đồng thời một phần do tập thể cán bộ UBND xã Tịnh Đông trước đây đã nghỉ chế độ, có người đã mất, do vậy không xem xét xử lý kỷ luật.

“Đối với 18 trường hợp có phiếu thu tiền, UBND huyện giao xã Tịnh Đông thông báo với các hộ dân đến làm việc để hoàn trả số tiền thu trái quy định theo quy định tại Khoản 8, Điều 65, Luật Ngân sách năm 2015. Trường hợp các hộ dân không đồng ý với việc trả tiền của UBND xã Tịnh Đông thì có quyền khởi kiện đến Tòa án Nhân dân huyện. Còn các trường hợp khác, nếu người dân không tìm được chứng cứ chứng minh đã nộp tiền cho UBND xã thì không xem xét, xử lý, ông Cường cho hay.