Vận hành chính quyền địa phương hai cấp:

Người dân miền núi được hưởng lợi

NHƯ ĐỒNG

VHO - Với quyết tâm cao cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều địa phương ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi từng bước tháo gỡ các khó khăn, tạo chuyển biến mới trong thực hiện chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền và mang đến nhiều tiện ích cho người dân nhờ công nghệ.

Người dân miền núi được hưởng lợi - ảnh 1
Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Sơn Tây Thượng hướng dẫn người dân tra cứu thông tin trên máy tính bảng

 Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm HCC) xã Sơn Tây Thượng (Quảng Ngãi), một trong những trung tâm được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm máy bấm số tự động, máy scan, máy tra cứu thủ tục hành chính và máy tính hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến…, đã giúp tăng tính chủ động, tiện lợi cho người dân. Trung tâm HCC được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về đất đai cho cả ba xã: Sơn Tây Thượng, Sơn Tây Hạ và Sơn Tây.

Linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính

Theo ông Đinh Văn Thoái, cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC xã Sơn Tây Thượng, người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào Ca Dong, nhiều người chưa từng sử dụng máy tính, điện thoại thông minh. Vì vậy, nhiều cán bộ của Trung tâm phải kiên trì hướng dẫn từng bước, có khi “cầm tay chỉ việc” để giúp người dân hoàn thành thủ tục hành chính.

“Khi được giao phụ trách giải quyết hồ sơ đất đai cho cả ba xã, khối lượng công việc tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng xử lý đúng quy trình, không để người dân phải chờ đợi lâu. Với những hồ sơ thiếu giấy tờ, chúng tôi liên hệ ngay để hướng dẫn bổ sung. Trường hợp cần thiết, cán bộ sẽ trực tiếp xuống tận thôn để kiểm tra, xác minh thực tế, giúp bà con hoàn thiện hồ sơ”, ông Thoái cho hay.

Sau khi được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Trà Bình, Trà Phú và Trà Giang, xã Đông Trà Bồng đã đưa vào hoạt động Trung tâm HCC. Trung tâm có năm công chức trực tiếp đảm nhiệm việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ. Người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu đều được hướng dẫn cụ thể theo từng lĩnh vực, đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện.

Bà Nguyễn Thị Nở ở xã Đông Trà Bồng, lần đầu đến Trung tâm HCC xã để tìm hiểu thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng mỗi giao dịch bà được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tỉ mỉ, từ khai báo thông tin, tải ứng dụng đến quét mã QR... “Tôi đến đây để hỏi về một số nội dung cấp sổ đỏ, cán bộ hướng dẫn cho tôi rất cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Tôi sẽ về và làm theo hướng dẫn đó”, bà Nở nói.

Người dân miền núi được hưởng lợi - ảnh 2
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ngọk Réo xuống tận nhà giúp hộ ông A Chang làm thủ tục ủy quyền. Ảnh: UBND XÃ NGỌK RÉO

Đến tận nhà hỗ trợ người dân

Cán bộ Trung tâm HCC xã Ngọk Réo (Quảng Ngãi) đã trực tiếp đến từng hộ gia đình để hướng dẫn và thực hiện chứng thực giấy ủy quyền cho các hộ gia đình. Đặc biệt là đối tượng chính sách, người cao tuổi và thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn trong việc nhận lương và các khoản trợ cấp hằng tháng.

Ông A Chang, dân tộc Xơ Đăng, thôn Kon Rôn, xã Ngọk Réo chia sẻ, ông đang hưởng chế độ bệnh binh, do tuổi cao, từ nhà đến xã hơn 5 km nên đi lại cũng vất vả. “Có cán bộ xã đến tận nhà giúp làm thủ tục ủy quyền cho con để đến Bưu điện xã nhận trợ cấp hằng tháng, tôi thấy rất vui. Việc làm này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương đối với nhân dân và bệnh binh như tôi”, ông Chang bày tỏ.

Sau sáp nhập, xã Ngọk Réo có diện tích hơn 17.000 ha, 14 thôn, dân số 11.793 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 89%. Do địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách khi làm thủ tục hành chính, Trung tâm HCC xã đã phối hợp với các trưởng thôn, tổng hợp danh sách và cử cán bộ xuống tận nhà để hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính.

“Trung tâm hiện nay có năm cán bộ, công chức, nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ nên chúng tôi luôn sẵn sàng cử cán bộ xuống tận nhà để giúp các gia đình chính sách có nhu cầu làm thủ tục hành chính. Đây là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần lan tỏa hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, sát dân và phục vụ dân bằng cả trái tim”, ông Ngô Tấn Khoa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm HCC xã Ngọk Réo cho biết.

Quảng Ngãi hiện có 96 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường, 86 xã và 1 đặc khu Lý Sơn. Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thuận lợi, tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, công chức lãnh đạo các xã, phường, đặc khu. Giai đoạn vận hành thử nghiệm, có những lớp tập huấn do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm giảng viên để truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quản lý cho các lãnh đạo, công chức xã, phường, đặc khu theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay các hoạt động giải quyết thủ tục hồ sơ của nhân dân đã cơ bản thông suốt.

“Trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, một số địa phương cấp xã cũng có những lúng túng nhất định trong thao tác, xử lý vận hành các tài khoản, nhất là trong việc sử dụng tài khoản để tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho người dân và tổ chức. Tuy nhiên, những vướng mắc, lúng túng này cũng được đơn vị kịp thời tháo gỡ, thông suốt. Cũng có thời điểm hệ thống phần mềm có hiện tượng bị nghẽn, bị quá tải, tuy nhiên cũng chỉ xảy ra cục bộ, nhất thời và đã được khắc phục, không làm gián đoạn công việc”, ông Hoài thông tin.