Triển khai quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

ANH HUY

VHO - Ngày 5.8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn về thực hiện quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 3.000 điểm cầu trên toàn quốc.

Triển khai quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Hướng đến vận hành thông suốt, hiệu quả

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên cả nước, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động rà soát, nắm bắt thực tiễn để tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, không gián đoạn công việc.

Riêng trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm về tổ chức quản lý giáo dục cấp xã sau sắp xếp, nhằm trao đổi, làm rõ những điểm còn khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, Bộ đã phát phiếu khảo sát tới 34 Sở GD&ĐT và 3.321 xã trên cả nước để thu thập thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, hướng dẫn. Khoảng 12.000 lượt tải tài liệu trước hội nghị cho thấy sự quan tâm và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.

Theo thống kê, có khoảng 50.000 người tham dự hội nghị tại các điểm cầu, trong đó gồm cả cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm lẫn những người lần đầu đảm nhiệm công tác giáo dục.

Thứ trưởng Thường trực nhận định, dù xuất phát điểm khác nhau, song tất cả đều là người mới trong mô hình quản lý hai cấp, do vậy cần nghiêm túc nghiên cứu văn bản, lắng nghe hướng dẫn và tích cực trao đổi để tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai.

Thứ trưởng Thường trực cũng lưu ý rằng, quá trình chuyển đổi sẽ còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết dứt điểm trong một lần tập huấn, đòi hỏi cán bộ quản lý giáo dục cần tiếp tục tự nghiên cứu, bồi dưỡng và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác.

Thứ trưởng Thường trực đề nghị thiết lập hệ thống thông tin, tổ/nhóm hỗ trợ nhằm kịp thời trao đổi, tổng hợp các bất cập, đề xuất phương án xử lý phù hợp với thực tiễn địa phương. Một số Sở GD&ĐT đã triển khai cách làm linh hoạt như cử cán bộ sở xuống hỗ trợ trực tiếp cấp xã trong công tác điều hành, hướng dẫn nghiệp vụ.

Bộ GDĐT xác định vai trò ở tầm vĩ mô là hoàn thiện thể chế, xây dựng hành lang pháp lý; trong khi các Sở GD&ĐT cần triển khai quy chế phù hợp với đặc thù địa phương, linh hoạt trong tổ chức để công tác quản lý được vận hành thông suốt.

Triển khai quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp - ảnh 2
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Tại Hội nghị, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn nội dung về quản lý nhà nước trong điều kiện thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Bộ cũng hướng dẫn cơ chế giải đáp, tháo gỡ khó khăn phát sinh trong triển khai.

Một số địa phương đã có những bước chuẩn bị chủ động. Cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo cụm, phân bổ công chức có chuyên môn giáo dục hỗ trợ cấp xã nhằm bảo đảm chất lượng quản lý.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, cần cân nhắc việc tinh giản biên chế để không ảnh hưởng đến sự ổn định và chất lượng giáo dục.

Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết sẽ tổ chức tập huấn cán bộ giáo dục tại 168 phường, xã, đồng thời rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Việc tuyển dụng giáo viên được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm giảm thủ tục, đáp ứng yêu cầu cho năm học mới.

Chia sẻ từ địa phương, ông Nguyễn Minh Châu – Chủ tịch UBND phường Tân Giang, tỉnh Cao Bằng nhận định mô hình hai cấp giúp chính quyền gần dân, sát dân, từ đó nắm bắt rõ hơn tâm tư, nguyện vọng trong lĩnh vực giáo dục.

Ông Châu đề xuất cần sớm có kế hoạch bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ quản lý giáo dục cấp xã, làm rõ quyền hạn, trách nhiệm và kỹ năng điều hành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận tinh thần chủ động của toàn ngành trong thời gian ngắn, với khối lượng công việc lớn. Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh tinh thần “4 chủ động”: chủ động nắm bắt tình hình; chủ động thực hiện nhiệm vụ; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức trách nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó là “4 không” trong công tác quản lý: không bỏ trống nội dung quản lý; không chồng chéo chức năng; không mơ hồ về nhiệm vụ; không thiếu phương pháp thực hiện.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý tăng cường đổi mới tư duy quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành; đặc biệt là vai trò của cấp xã trong quy hoạch, bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tổ chức bộ máy nhà trường.

Thứ trưởng Thường trực cho rằng, việc triển khai quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước chuyển quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ.