Nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê tốt cho sức khỏe tim mạch

MINH THƯ

VHO - Một nghiên cứu mới cho thấy, tiêu thụ một lượng vừa phải caffeine mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, như tiểu đường loại 2 và đột quỵ. Các nghiên cứu trước đây cũng đã tiết lộ mối liên hệ giữa caffeine và cải thiện sức khỏe tim. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên tiếp tục uống một lượng vừa phải cà phê hoặc trà như một thói quen, nhưng cảnh báo không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine.

Nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 1
Một nghiên cứu mới đã liên kết việc tiêu thụ vừa phải caffeine với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ hoặc bệnh tim mạch vành thấp hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống khoảng ba cốc cà phê hoặc trà mỗi ngày có nguy cơ mắc hai hoặc nhiều bệnh chuyển hóa tim mạch thấp hơn 48% so với những người uống dưới một cốc mỗi ngày.

"Những phát hiện này nhấn mạnh rằng khuyến khích tiêu thụ vừa phải cà phê hoặc caffeine như một thói quen ăn uống đối với những người khỏe mạnh có thể có lợi ích sâu rộng cho việc phòng ngừa các bệnh chuyển hóa tim mạch", tác giả chính của nghiên cứu Chaofu Ke, tiến sĩ, phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và Sinh thống kê tại Đại học Soochow ở Trung Quốc, cho biết.

Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn rõ về lý do tại sao caffeine có thể cải thiện sức khỏe chuyển hóa tim mạch. Tuy nhiên, một lượng vừa phải caffeine hàng ngày có thể điều chỉnh mức độ của các chất chuyển hóa cụ thể - các hợp chất được sản xuất khi cơ thể phân hủy thức ăn và chất lỏng - liên quan đến bệnh chuyển hóa tim mạch, chẳng hạn như một số lipid.

Nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 2

Thật vậy, các nghiên cứu trước đây tập trung vào những người uống cà phê vừa phải, đặc biệt, đã cho thấy họ có tỷ lệ mắc các bệnh chuyển hóa tim mạch thấp hơn, chẳng hạn như tiểu đường và bệnh gan, và họ ít có nguy cơ bị đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu truyền thống cho rằng lợi ích của cà phê không phải do caffeine, mà là do polyphenol, là các hợp chất được tìm thấy tự nhiên trong trái cây, rau quả và các loại đậu có đặc tính chống viêm.

Các chuyên gia đồng ý rằng nếu bạn tiêu thụ một đến ba cốc cà phê mỗi ngày và nó không có bất kỳ tác dụng bất lợi nào đối với bạn, chẳng hạn như trào ngược axit hoặc nhịp tim nhanh, có thể có lý do để tiếp tục thói quen của bạn.

Và hãy lưu ý, các phụ gia như đường, chất làm ngọt nhân tạo hoặc kem tươi, có thể làm tăng calo và do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng chuyển hóa tim mạch.

Một cốc cà phê điển hình có khoảng 100 mg caffeine, trong khi một shot espresso có khoảng 63 mg. Một đồ uống espresso lớn từ quán cà phê yêu thích của bạn có thể có bốn shot, đây là điều nên tránh. Nhưng nhiều người đang nhận quá nhiều caffeine trong chế độ ăn uống của họ, điều này có thể gây ra sự dễ kích thích, khó ngủ và các triệu chứng cai nghiện nếu họ không uống caffeine quá lâu.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là caffeine không phải là một viên đạn bạc để cải thiện sức khỏe chuyển hóa, bất kể bạn có tiêu thụ nó một cách có trách nhiệm hay không. Hãy tập thể dục thường xuyên, có chất lượng giấc ngủ tốt, tránh thuốc lá và rượu, và duy trì cân nặng khỏe mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều so với một vài cốc cà phê.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc