Nghệ An: Khắc phục sửa chữa, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân chung cư

VHO - Sau phản ánh Báo Văn Hóa về tình trạng thang máy tại chung cư Handico 30 (xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Nghệ An) liên tục gặp sự cố và nguồn nước chưa đảm bảo, chiều ngày 21.1, Trưởng Ban quản lý Chung cư Handico đã có ý kiến phản hồi.

Theo đó, Trưởng Ban quản lý Chung cư Handico 30 Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Chúng tôi đã đến thăm hỏi các em nhỏ bị kẹt thang máy, tình trạng sức khỏe của các em ổn định. Khi nghe tin bốn gia đình thông báo các con bị “mất tích”, Ban quản lý đã nhanh chóng vào cuộc, mở camera kiểm tra trích xuất thang máy, may mắn đã kịp thời phát hiện để đưa các cháu ra ngoài.

Chung cư đã đi vào hoạt động được hơn 10 năm nên cơ sở vật chất một số hạng mục đã bị xuống cấp. Thời gian làm việc tại đây, chúng tôi luôn có trách nhiệm với cư dân, hàng tháng có lịch bảo trì, bảo dưỡng thang máy định kỳ. Với đặc thù số lượng người cư trú đông, tòa nhà chung cư Handico 30 có 14 tầng, nhiều thiết bị sinh lửa, nguồn nhiệt từ việc sử dụng điện, đun nấu, thờ cúng của người dân; nhiều chất dễ cháy, tầng để xe với số lượng lớn. Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được Ban quản lý chú trọng, chưa xảy ra vấn đề gì.

Về sự cố vừa qua, do mất điện đột xuất nên thang máy tạm ngừng hoạt động. Trong thời gian nghỉ trưa, thang máy kẹt tại tầng 4 nên Ban quản lý đã chưa nắm bắt được, tuy nhiên đã phối hợp với các hộ dân để không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Thời gian tới Chung cư handico 30 sẽ khắc phục, xử lý triệt để thang máy hoạt động tốt. 

Nghệ An: Khắc phục sửa chữa, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân chung cư - Anh 1

Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An đã đến lấy mẫu xét nghiệm nước tại chung cư Handico 30

Về vấn đề một số cư dân phản ánh nguồn nước có màu vàng, ngay trong sáng ngày 21.1, Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An đã đến lấy mẫu xét nghiệm và có kết luận là nguồn nước có chỉ số đảm bảo an toàn sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt. Chỉ có một số hộ gia đình bị tình trạng như phản ánh, nguyên nhân là do đường ống dẫn nước tòa nhà lâu ngày chưa được vệ sinh, chúng tôi đã gọi thợ nước đến khắc phục và cư dân yên tâm sử dụng, không còn tình trạng trên. Mọi ý kiến và phản ánh của cư dân chung cư, chúng tôi luôn cầu thị và luôn lắng nghe, để hướng đến cộng đồng sống trong môi trường văn minh, an toàn.

Nghệ An: Khắc phục sửa chữa, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân chung cư - Anh 2

Thang máy chung cư handico 30, nơi xảy ra sự cố bốn em học sinh nữ lớp 6 bị kẹt thang

Trước đó, khoảng 11 giờ 30 phút trưa ngày 19.1 đến hơn 13 giờ, nhóm trẻ em gồm 4 cháu gái học lớp 6 đang đi thang máy tại chung cư Handico 30  đã bị kẹt tại tầng 4. Lo lắng không thấy con về, bốn gia đình đã nhắn tìm con khắp nơi. Suốt thời gian tìm kiếm không thấy, gia đình các cháu nhỏ đã đề nghị Ban quản lý Handico 30 check camera thang máy mới phát hiện ra các cháu bị mắc kẹt trong thang.

Ngay sau đó, các gia đình và ban quản lý chung cư đã dùng gậy và xà beng cạy cửa thang máy để “giải cứu” các em. May mắn các em được an toàn. Thời điểm các con bị kẹt vì thang máy kín, không có sóng điện thoại, chuông báo động trong thang máy bị hỏng không hoạt động, bên ngoài không có ai có thể hỗ trợ. Các con vừa khóc vừa đập cửa nhưng là lúc giờ nghỉ trưa nên không ai nghe thấy.

Sự cố kẹt thang máy gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn cho người dân sống tại chung cư, đặc biệt là trẻ nhỏ. Người dân chung cư yêu cầu đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải bố trí, tăng cường bảo vệ để thường trực, canh gác, theo dõi tại khu vực tầng hầm (hoặc tầng 1 nơi để phương tiện của người dân) của chung cư vào ban đêm để vừa bảo đảm ANTT, vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hệ thống PCCC, nhất là nghiêm cấm việc sạc pin xe ô tô, xe mô tô trong khu vực tầng hầm chung cư. Đồng thời, thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, rà soát các hạng mục của chung cư, đặc biệt là thang máy để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố đáng tiếc.

                                                                                                                           PHẠM TƯỚC   

Ý kiến bạn đọc