Ngang nhiên hoạt động quảng cáo tại chợ Bến Thành

HOÀNG HẢI

VHO - Quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM không cho phép mọi hình thức quảng cáo trên hàng rào và công trình kiến trúc bảo tồn. Thế nhưng, tại công trình di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành được UBND TP.HCM xếp hạng năm 2024 vẫn đang tồn tại hàng chục pano quảng cáo áp tường có nội dung quảng cáo thương mại sai quy định.

 Ngang nhiên hoạt động quảng cáo tại chợ Bến Thành - ảnh 1
Các pano quảng cáo không thể hiện văn bản chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo theo quy định

 Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc độc đáo, mang tính biểu tượng, năm 2024, UBND TP.HCM đã quyết định xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành, một trong những địa danh tiêu biểu của thành phố, có lịch sử đến nay hơn 110 năm tuổi, do người Pháp xây dựng trong khoảng thời gian 1912-1914.

Điều 27 Luật Quảng cáo hiện hành quy định việc đặt bảng quảng cáo, băng rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa… Điều 11 của Quy chế quản lý kiến trúc TP.HCM do UBND TP.HCM ban hành theo Quyết định số 56/2021/ QĐ-UBND ngày 28.12.2021 nêu rõ: Không cho phép mọi hình thức quảng cáo trên hàng rào và công trình kiến trúc bảo tồn. Chỉ cho phép gắn biển hiệu công trình trên hàng rào hoặc mặt tiền công trình với diện tích không quá 2m2. Hình thức biển hiệu phải được thiết kế phù hợp với hình thức kiến trúc của công trình.

Theo quy định trên, “nghiêm cấm” mọi hình thức quảng cáo quảng cáo tại công trình di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành. Tuy nhiên hiện nay, khi đến tham qua và mua sắm tại chợ Bến Thành, du khách trong nước và quốc tế dễ dàng bắt gặp hàng loạt pano quảng cáo ốp trên bức tường dài hàng chục mét ở cửa chính (cửa Nam - PV) chợ Bến Thành. Cụ thể, ghi nhận thực tế của phóng viên Văn Hóa vào ngày 23.9 tại chợ Bến Thành cho thấy, khu vực cửa chính của chợ đang tồn tại hơn 20 pano quảng cáo ốp tường cỡ lớn với nhiều nội dung quảng cáo thương mại khác nhau. Trong đó, hầu hết là nội dung quảng cáo về các dịch vụ, sản phẩm của Ngân hàng Số Vikki.

 Ngang nhiên hoạt động quảng cáo tại chợ Bến Thành - ảnh 2
Hơn 20 pano quảng cáo thương mại cỡ lớn gắn trực tiếp lên tường cửa chính (cửa Nam) di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực trạng trên không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại trong thời gian dài. Điều đáng nói, những bảng quảng cáo nói trên không thể hiện văn bản chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo theo quy định hiện hành của pháp luật.

Trao đổi với Văn Hóa, bà Lê Tú Cẩm, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa TP.HCM cho biết, theo quy định, việc khai thác, sử dụng di tích nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ phải có ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về di sản. “Trong trường hợp này, việc gắn trực tiếp hàng loạt pano quảng cáo trên công trình di tích bảo tồn là không chấp nhận được. Trong khi đó, chúng ta có nhiều giải pháp khác để hài hòa giữa công năng phát huy giá trị di tích và quảng cáo thương mại. Tại sao cứ phải gắn trực tiếp hoạt động quảng cáo lên công trình di tích mới chịu?”, bà Cẩm nói thêm.

Theo bà Cẩm, cần có quy ước thỏa thuận ngay từ khi xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích, nên cho khai thác ở mức nào để phát huy đúng công năng, nhưng không ảnh hưởng đến giá trị của di tích. Nhất là trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, cho phép chúng ta ứng dụng nhiều giải pháp quảng cáo hiện đại và văn minh, vừa đảm bảo không xâm hại nhưng lại quảng bá được hình ảnh của di tích đến công chúng và du khách.