Hành trình xây dựng trường học tại biên giới Đà Nẵng:

Nâng bước tương lai cho trẻ vùng cao

THU HOÀI

VHO - Vừa qua, TP Đà Nẵng đã chính thức khởi động dự án xây dựng Trường Phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và THCS tại thôn Ahu, xã miền núi biên giới Tây Giang. Dự án là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Thông báo số 81 ngày 18.7.2025 của Bộ Chính trị về việc đầu tư phát triển giáo dục tại các xã biên giới, phản ánh sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với việc chăm lo cho thế hệ tương lai, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Nâng bước tương lai cho trẻ vùng cao - ảnh 1
Khởi động dự án trường Phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã biên giới Tây Giang vào sáng ngày 19.8

 Đây cũng là một phần trong những nỗ lực không ngừng của Đà Nẵng nhằm tạo dựng một cộng đồng phát triển bền vững, nơi ai cũng đều có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. Dự án nằm trong chuỗi các dự án trọng điểm được TP đồng loạt khởi công từ ngày 19.8 đến 2.9, nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng một xã hội công bằng và phát triển cho tất cả mọi người.

Xây trường học nội trú 262 tỉ đồng tại Tây Giang

Theo thiết kế, dự án có quy mô với 30 lớp học, 14 phòng bộ môn, khu hành chính, quản trị; khu nội trú học sinh; nhà công vụ giáo viên; nhà đa năng, sân thể thao, nhà văn hóa; hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thiết bị dạy học đồng bộ đáp ứng phục vụ hơn 1.000 học sinh. Tổng mức đầu tư dự án hơn 262 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2026-2027.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Việc triển khai dự án không chỉ là nhiệm vụ về giáo dục, mà còn là trách nhiệm chính trị, xã hội quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, chăm lo thế hệ trẻ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biên giới.

Dự án được thực hiện theo chủ trương của Bộ Chính trị về việc xây trường học cho các xã biên giới, không chỉ mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu sắc mà còn khơi dậy tinh thần thi đua, đổi mới và sáng tạo trong cộng đồng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi đối tượng.

Nâng bước tương lai cho trẻ vùng cao - ảnh 2
Một lớp học tại xã miền núi Đà Nẵng

Hướng tới tương lai giáo dục vững bền cho cộng đồng

Để đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao dân trí tại các vùng biên giới, Đà Nẵng đã quyết định đầu tư xây dựng trường nội trú cho học sinh ở 6 xã biên giới đất liền, gồm: Avương, Tây Giang, Hùng Sơn, Pring, La Dêê và La Êê, với tổng số khoảng 5.422 học sinh, phân bổ tại 20 trường học các cấp.

Hiện tại, đa số các trường học trong khu vực này được xây dựng kiên cố, nhưng phần lớn chưa đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu. Các vấn đề lớn như thiếu phòng hỗ trợ học tập, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, thiếu thiết bị dạy học hiện đại và công nghệ thông tin đã khiến việc giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng thiếu các cơ sở vật chất phụ trợ, như phòng ở cho học sinh nội trú và khu vực phục vụ cho giáo viên, khiến môi trường học tập chưa thể đáp ứng được nhu cầu hiện đại.

Nhằm khắc phục những vấn đề trên và thúc đẩy phát triển giáo dục tại các xã biên giới, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã đề xuất xây dựng 6 trường phổ thông dân tộc nội trú tại các xã này. Trong đó, sẽ xây mới 4 trường tại xã Hùng Sơn, Tây Giang, La Dê, Đắc Pring và xây dựng lại 2 trường tại La Êê và Avương. Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 740 tỉ đồng, bao gồm ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội hóa. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8.2026, kịp thời đưa vào sử dụng cho năm học mới 2026-2027.

Khi hoàn thành, các trường sẽ có diện tích từ 6.700-15.000m², phục vụ cho khoảng từ 300 đến hơn 600 học sinh nội trú. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai tại 3 xã La Êê, Đắc Pring và Hùng Sơn, với tổng kinh phí hơn 400 tỉ đồng. Đây là bước đi cụ thể trong chiến lược phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Mặc dù việc xây dựng các trường học mới là cần thiết, nhưng công tác triển khai vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Địa hình hiểm trở, các điểm trường nằm cách xa trung tâm xã, học sinh phải đi bộ qua những đoạn đường lầy lội, đặc biệt vào mùa mưa, gây gián đoạn việc học tập. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhiều trường học xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng lên các xã biên giới cũng gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nguồn lực lớn về thời gian và chi phí.

Dự án xây dựng hệ thống trường học nội trú tại các xã biên giới không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mà còn mang đến cơ hội phát triển bền vững cho cộng đồng. Việc triển khai các trường học mới sẽ giữ chân học sinh đến lớp, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của khu vực biên giới và góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, phát triển xã hội.

Dự án sẽ tạo ra những mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từ đó xây dựng một cộng đồng giáo dục vững mạnh và có tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc