Một mùa trăng yêu thương

THANH HUYỀN

VHO - Một mùa trăng tròn nữa lại về. Đáng ra những ngày này, trẻ em sẽ được nô đùa bên những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, được phá cỗ trông trăng bên gia đình, bạn bè, làng xóm, bởi Trung thu là Tết đoàn viên, là dịp mọi người quây quần bên nhau dưới mái nhà ấm áp. Thế nhưng, bão số 3 (Yagi( đã tràn vào dải đất hình chữ S, gây ra nhiều mất mát, đau thương, thiệt hại nặng nề về cả người và tài sản…

“Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, trong lúc này “tình dân tộc nghĩa đồng bào” đã khơi dậy thiện tâm trong mỗi người con đất Việt, tất cả đều hướng về miền núi phía Bắc để đồng cảm, sẻ chia; niềm vui đón trăng tròn phải tạm gác lại, ánh đèn lung linh phải nhường chỗ cho công cuộc khắc phục hậu quả sau bão lũ…

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 1

Trong thiệt hại chung, ngành Giáo dục cũng gánh chịu nhiều mất mát. Có những em học sinh, giáo viên thiệt mạng và mất tích do bão lũ; hàng chục ngàn trường học bị hư hại; hàng triệu học sinh chưa thể đến trường. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ra lời kêu gọi toàn ngành chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần để chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ nói chung và với ngành Giáo dục các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói riêng. Bất kỳ sự hỗ trợ nào, từ cuốn sách, quyển vở, cây bút hay đồ dùng cá nhân… đều rất đáng trân quý. 

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 2

Chứng kiến những hình ảnh thương tâm trong cơn lũ dữ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, chính phủ, hàng loạt những hành động mang ý nghĩa nhân văn của các cá nhân, tổ chức, tập thể, doanh nghiệp… đã vàđang trở thành làn sóng lan rộng khắp cả nước. 

Không nằm ngoài làn sóng đang ngày càng trở nên mạnh mẽ đó, Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Đống Đa, Hà Nội) dù đã chuẩn bị cho các em học sinh một chương trình vui Tết Trung thu bổ ích, nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, nhà trường đã ngừng việc tổ chức sự kiện, thay vào đó là triển khai các hoạt động phù hợp tại từng lớp học, nhằm giáo dục các em về tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, về sự đồng cảm, sẻ chia, về tinh thần tiết kiệm, về tình yêu nước, thương nòi…

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 3

Chia sẻ với Văn Hóa, cô giáo Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Để hỗ trợ kịp thời cho bà con, chúng tôi đã phát động một chiến dịch ý nghĩa nhằm giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt.

Và chỉ sau chưa đầy một ngày, chiến dịch quyên góp đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thầy cô giáo, nhân viên, phụ huynh đến các em học sinh. Những vật phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, sách vở, quần áo, thuốc men… đã nhanh chóng được tập kết tại trường.

Ai cũng mong muốn gửi gắm tình yêu thương, sự sẻ chia ấm áp tới bà con và các bạn nhỏ vùng cao. Đây thực sự là món quà Trung thu ý nghĩa đối với các con học sinh của chúng tôi, bởi cho đi là còn mãi”…

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 4

Hai tay bưng thùng sữa cùng một túi vở và bút, em T.A, học sinh lớp 3A kể: “Mẹ đã hứa mua Lego làm quà Trung thu cho em, nhưng thấy các bạn nhỏ trên miền núi bị lũ cuốn trôi không còn nhà để ở, sách bút để học, em quyết định không mùa đồ chơi nữa mà nhờ mẹ mua sữa và sách bút tặng các bạn”… 

Không chỉ em A, hàng trăm bạn nhỏ khác cũng ríu rít mang những món quà ủng hộ đến văn phòng trường. Những gương mặt trẻ thơ trong trẻo, ngời sáng, thể hiện rõ mầm thiện lương đã được đánh thức trong tâm hồn thơ ngây của các em.

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 5

Số hàng hóa, hiện vật với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng từ các bậc phụ huynh, các em học sinh, tập thể nhà trường và đặc biệt là tấm lòng nhân ái, sẻ chia của tổ chức, chính quyền trên địa bàn phường Hàng Bột, quận Đống Đa… đã nhanh chóng được Ban Giám hiệu kết nối với nhóm thiện nguyện để chuyển đến đúng nơi cần. 

Ngay sáng sớm 12.9, chuyến xe yêu thương đầu tiên đã bắt đầu hành trình lên Tuyên Quang, chở đầy ắp thực phẩm, thuốc men và đồ dùng thiết yếu, sẵn sàng traotặng tận tay bà con nơi rốn lũ, không chỉ là sự hỗ trợ thiết thực mà còn là nguồn động viên lớn lao cho những hoàn cảnh khó khăn trong cơn nguy khốn. 

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 6

Vừa thoăn thoắt chuyển đồ lên xe, cô giáo Phi Nga, Hiệu phó nhà trường vừa xúc động bày tỏ: “Xin chân thành cảm ơn sự đồng hành và ủng hộ những nhà hảo tâm đã đóng góp sức người, sức của để hỗ trợ chúng tôi đến với bà con. 

Dù Hà Nội đang phải chịu tác động của hoàn lưu bão, mưa tầm tã suốt mấy ngày qua, nhưng tinh thần đoàn kết, ngọn lửa nghĩa tình vẫn rực sáng. Chúng tôi thực sự xúc động, chi mong món quà của mình sẽ góp một phần nhỏ bé làm ấm lòng bà con, giúp họ cầm cự trong lúc khó khăn này”.

Sáng sớm hôm sau, chuyến xe cứu trợ thứ hai lại tiếp tục lên đường với sự đồng hành nhiều cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Tất cả đã tạo nênmột chiến dịch cứu trợ hiệu quả, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. “Điều ước của chúng tôi đã thành hiện thực. Thật nhiều yêu thương! Thật nhiều xúc cảm khó nói được thành lời! Nhà trường xin trân trọng cảm ơn tất cả các đơn vị hỗ trợ, thầy cô giáo, nhân viên, quý phụ huynh đã chung tay tạo ra một cái Tết trăng tròn đầy ý nghĩa, ấm áp, nghĩa tình dành cho các con học sinh”, cô Hà Ngọc Lan nói.

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 7

Với những em nhỏ đang sống trong vùng bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ, mùa Trung thu năm nay, các em có thể không được thắp đèn lồng, không được quây quần vui chơi bên gia đình, bè bạn, nhưng các em vẫn nhận được ngọn lửa ấm áp từ biết bao trái tim tình nhân ái của đồng bào từ mọi miền đất nước. 

Những nghĩa cử cao đẹp trong siêu bão Yagi đã minh chứng rằng: Sự đoàn kết luôn là điểm tựa vững chắc nhất, không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để những người con đất Việt kiên cường vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Một mùa trăng yêu thương - ảnh 8

Lòng nhân ái được đơm hoa kết trái khi con trẻ biết cảm thông với những hoàn cảnh khốn khó và nhận thức được cần làm gì để chia sẻ với nỗi đau của người khác. 

Dù bão lũ cày xới mảnh đất này, mặt trăng vẫn tròn và tỏa sáng trên cao kia! Hy vọng thế hệ tương lai của đất nước sẽ luôn nhận được những điều tốt đẹp nhất, để những mùa trăng yêu thương được tiếp nối, để Trung thu mãi là ký ức đẹp của tuổi thơ, nâng bước các em trên bước đường đi tới tương lai.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc