Mất tiền tỉ bởi thủ đoạn lừa đảo thông báo tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công
VHO - Thời gian gần đây, một số người đã bị chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng bởi thủ đoạn lừa đảo thông báo tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công. Ngày 24.1, Công an TP. Hà Nội tiếp tục phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo này.
Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng các đối tượng giả mạo cán bộ của UBND phường/xã gọi điện thông báo người dân tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công. Đối tượng gợi ý người dân thực hiện việc tích hợp bằng phần mềm Dịch vụ công giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, ngày 18.1, Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về chiêu thức lừa đảo bằng ứng dụng Dịch vụ công giả mạo, qua đó chiếm đoạt tiền rất nhiều người, trong đó có người đã bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.
Theo Công an TP. Hà Nội, trong tháng 1.2024 (tính đến ngày 18.1.2024), Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của 6 bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 20,6 tỷ đồng. Trong đó, bị hại bị chiếm đoạt nhiều nhất 15,3 tỉ đồng, ít nhất là 252 triệu đồng.
Công an TP. Hà Nội dẫn chứng, mới đây, ông P (SN 1963, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm đề nghị ông tích hợp mã định danh tại nhà. Sau đó, đối tượng yêu cầu ông tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Sau khi đăng nhập, ông P. phải quét camera nhận diện trong phần mềm. Đến ngày hôm sau, ông P. phát hiện ra tài khoản chứng khoán bị mất quyền kiểm soát, bị bán và chuyển hết tiền cho tài khoản khác. Tổng số tiền bị mất là 3 tỷ đồng.
Hay vụ việc vào ngày 26.12.2023, chị N.T.T (SN 1984; trú tại thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) nhận được cuộc gọi của số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Công an thị xã Sơn Tây thông báo chị T chưa đồng bộ dữ liệu dân cư và yêu cầu cần cập nhật trong hệ thống. Sau đó, đối tượng này hướng dẫn chị T cập nhật thông tin mà không cần tới trụ sở và gửi link truy cập, chụp căn cước công dân, gọi video call để nhận diện khuôn mặt. Ngay hôm sau, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ 600 triệu đồng. Lúc này, chị T mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.
Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.
Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Cùng với đó, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp các thông tin cá nhân như căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP…, không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội, các trang web có dấu hiệu lừa đảo.
“Các cơ quan chức năng không làm việc qua điện thoại, mạng xã hội. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật”, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo.
QUẢNG XƯƠNG