Xung quanh quy định và việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô:

Luật pháp được đưa ra để bảo vệ cho trẻ em

T.SƯƠNG

VHO - Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, từ ngày 1.1.2026, ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em.

Luật pháp được đưa ra để bảo vệ cho trẻ em - ảnh 1

 Điều 6 Nghị định này quy định phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng với tài xế chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế), hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định. Chỉ còn hơn một tháng nữa quy định trên có hiệu lực thi hành. Sau khi thông tin này được đăng tải đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, “người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có tác dụng tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra.

Việc quy định trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp là để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho chính con em của các lái xe, các bậc phụ huynh. Bởi vậy, việc này là hết sức cần thiết, các cơ quan chức năng cũng đã nghiên cứu từ trước”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ.

Về lộ trình thực hiện quy định nêu trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc khuyến cáo, khuyến khích người dân sử dụng ghế trẻ em trên ô tô này không phải vừa mới thực hiện, mà đã có từ cách đây nhiều năm về trước và nhiều lái xe đã mua và cho con em mình sử dụng.

Để phù hợp với luật pháp quốc tế về giao thông mà Việt Nam đã gia nhập là Công ước Viên, khuyến cáo của Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông…, Việt Nam đã luật hóa quy định nêu trên để bảo vệ trẻ em, bảo vệ đối tượng yếu thế, bởi đây là nhóm đối tượng không thể tự bảo vệ mình mà cần có bố mẹ, người lớn. Khi bố mẹ không bảo vệ được các con thì sẽ cần tới luật pháp.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, cơ quan chức năng đã đưa lộ trình tới ngày 1.1.2026 mới áp dụng biện pháp xử phạt. Ngoài ra, các quy định, quy chuẩn về thiết bị an toàn ghế trẻ em cũng đã có theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024/ BGTVT.

Giải thích việc trẻ dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, khi trẻ dưới 1,35m, việc sử dụng dây đai an toàn theo xe sẽ không đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra, bởi với chiều cao đó của trẻ, dây đai an toàn chỉ kéo tới phần đầu , cổ không phù hợp với trẻ, không đảm bảo độ an toàn của dây với trẻ.

Về độ tuổi, tầm trên 10 tuổi trẻ có thể tiếp thu, nghe lời bố mẹ, người lớn. Còn độ tuổi dưới 10 là tầm tuổi trẻ còn đang nghịch ngợm, cần sự giám sát của người lớn.

Đã có rất nhiều nghiên cứu theo quy chuẩn quốc tế được đưa ra, sau đó cơ quan chức năng mới áp dụng vào luật và việc này rất thực tế. “Nhiều khi người dân cứ nghĩ rằng ôm trẻ vào lòng là an toàn, nhưng không phải thế. Khi xảy ra va chạm, đứa trẻ có thể bị văng ra, gây chấn thương. Hay chỉ cần tài xế phanh gấp, đứa trẻ cũng có thể bị dúi người ra phía trước gây nguy hiểm”, vị đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, trẻ em là đối tượng không tự bảo vệ an toàn cho chính bản thân. Vì vậy, trẻ em rất cần những người lớn có trách nhiệm và luật pháp được đưa ra để bảo vệ cho trẻ em, những đối tượng yếu thế. Người dân cần tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc