Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia hy sinh tại Lào

PHẠM NGÂN

VHO - Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam và tình cảm thiêng liêng, sâu nặng đối với đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Sáng 24.5, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 87 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất nước Lào.

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia hy sinh tại Lào - ảnh 1

Đại biểu Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Phan Quỳnh

Tham dự buổi lễ có Phó Cục trưởng Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 Đại tá Hoàng Tuấn Hiền; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 4 Trung tướng Trần Võ Dũng; Đại tá Đoàn Xuân Bường, Phó Chính ủy Quân khu 4,  Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4.

Đoàn đại biểu các tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có Trung tướng Vông Sỏn-In Pan Phim - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Xay Sổm Bun; Thiếu tướng Bun Phòng Bút Thạ Vông - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban công tác đặc biệt tỉnh Viêng Chăn; Sĩ Vi Lay Sẽng Cha Lơn - Phó Tỉnh trưởng, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Xiêng Khoảng.

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia hy sinh tại Lào - ảnh 2

Lãnh đạo Quân khu 4, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Ban công tác đặc biệt các tỉnh Xay Sổm Bun, Xiêng Khoảng, Viêng Chăn di an hài cốt các liệt sĩ đến nơi an táng

Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An; Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Nghi Lộc.

Buổi Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã được quy tập trong mùa khô 2023 - 2024 được tỉnh Nghệ An tổ chức hết sức trọng thể, trang nghiêm; với các phần khai lễ, lễ viếng dâng hương, dâng hoa, lễ hạ huyệt…

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia hy sinh tại Lào - ảnh 3
Mặc niệm tiễn các anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu tham dự đã kính cẩn nghiêng mình dâng lên hương hồn các Anh hùng liệt sĩ những bông hoa tươi thắm, thắp nén hương thơm để thể hiện lòng biết ơn vô hạn.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Nghệ An đã đọc điếu văn tưởng nhớ các liệt sĩ Qquân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam - những người con ưu tú của dân tộc, đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất nước Lào anh em nay được về với đất Mẹ thân yêu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã gửi lời tri ân sâu sắc tới thân nhân các liệt sĩ; gia đình thương binh, bệnh binh, những người có công với nước. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào anh em nói chung, 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Sổm Bun nói riêng đã chăm sóc, đùm bọc Qquân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam như những đứa con ruột thịt của mình. Khi các anh, các chị ngã xuống lại được Nhân dân các bộ tộc Lào chăm sóc phần mộ, hương khói, thờ cúng và tổ chức thăm viếng.

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia hy sinh tại Lào - ảnh 4
Đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: HD

Được sự quan tâm của Ban công tác đặc biệt Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư­ lệnh Quân khu 4, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với ba tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xay Sổm Bun, nước CHDCND Lào tìm kiếm, cất bốc, quy tập 12.661 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam chiến đấu hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất nước bạn Lào. Trong đó, đã xác định được danh tính 1.676 liệt sĩ và đã tổ chức bàn giao 937 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính, quê quán để chính quyền các địa phương và gia đình tổ chức an táng tại quê hương các liệt sĩ. 

Mùa khô năm 2023 – 2024 đội quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã tìm kiếm, cất bốc được 87 hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Lào. Trong đó tại tỉnh Xiêng Khoảng 75 hài cốt; tỉnh Viêng Chăn 3 hài cốt và Xây Xổm Bun 9 hài cốt.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mặc dù nguồn thông tin về các phần mộ ngày càng ít, địa bàn tìm kiếm hiểm trở, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ, nhân viên Đội quy tập Bộ CHQS Nghệ An luôn đoàn kết, chủ động vượt qua mọi khó khăn gian khổ, phối hợp chặt chẽ với Ban công tác đặc biệt của các tỉnh và cấp ủy, chính quyền, nhân dân, LLVT các địa phương nước bạn Lào để triển khai tìm kiếm, cất bốc quy tập được 87 hài cốt các liệt sĩ đưa về nước.