Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai

THÙY TRANG

VHO - Ngày 12.9, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 và khóa học 2024-2028. Đến dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Bí thư Đảng ủy khối Bộ VHTTDL Lương Văn Nhiền, lãnh đạo các trường khối Bộ VHTTDL trên địa bàn TP.HCM, chính quyền đại phương, các doanh nghiệp và sinh viên.

Tại Lễ khai giảng, Nhà trường đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3.

Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai - ảnh 1
Sinh viên kêu gọi ủng hộ đồng bào các vùng bão lũ

Bão số 3 (Yagi) đi qua đã tàn phá nghiêm trọng các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và tiếp tục gây mưa to, lũ quét, ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, các sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã phát động kêu gọi, vận động quyên góp ủng hộ đồng bào các vùng bão lũ.

Ngay sau lời kêu gọi của sinh viên, tất cả các đại biểu tham dự, giảng viên và đông đảo sinh viên đã chung tay đóng góp, chia sẻ khó khăn với người dân khu vực bị ảnh hưởng thiên tai.

Buổi quyên góp đã diễn ra đầy xúc động và mang tính nhân văn. Qua đây, các sinh viên có dịp san sẻ nỗi đau với những mảnh đời đang khó khăn, nâng cao tinh thần đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam…

Cũng tại Lễ khai giảng, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng cho PGS.TS Nguyễn Thế Dũng, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường.

Được biết, năm 2020, PGS.TS Nguyễn Thế Dũng đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, vì có công trạng thường xuyên, có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, đây là lần thứ 2, ông Nguyễn Thế Dũng vinh dự được nhân Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2, vì đã có quá trình cống hiến lâu dài cho sự phát triển Nhà trường, cho ngành VHTTDL và cho đất nước.

Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai - ảnh 2
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và tặng hoa chúc mừng PGS.TS Nguyễn Thế Dũng

Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024, Trường  ĐH Văn hóa TP.HCM cho biết, năm học 2023-2024, Nhà trường có 3.376 người học các trình độ từ đại học đến tiến sĩ, tăng 80 người học so với năm học trước.

Đến tháng 8.2024, Nhà trường xét và cấp bằng tốt nghiệp đợt 1 cho 564 sinh viên đại học chính quy, tăng 30 sinh viên so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy khóa học 2024-2028 được tiến hành từ đầu năm 2024. Trong tổng số hơn 14.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, với 16.600 nguyện vọng; kết quả thực tuyển 1.068 tân sinh viên/1.000 chỉ tiêu đã xác định, đạt hơn 106% so với kế hoạch.

Kết quả tuyển sinh tổng thể các trình độ đào tạo đến tháng 8.2024 đạt 96%; dự báo đến cuối năm 2024 đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh.

Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai - ảnh 3
Các đại biểu và sinh viên quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Phát biểu khai giảng, PGS.TS Lâm Nhân, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM bày tỏ: Năm học 2024-2025 mở ra với những niềm vui và kỳ vọng mới. Nhà trường đã có một năm học thành công với số lượng sinh viên đăng ký vào trường đạt kỷ lục.

Các chương trình đào tạo và nghiên cứu ngày càng phát triển mạnh mẽ, được xã hội thừa nhận, khẳng định vai trò là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu về văn hóa, nghệ thuật, truyền thông và du lịch tại Việt Nam.

Năm nay, nhà trường tự hào được chủ trì thực hiện nhiều đề tài, dự án nghiên cứu khoa học các lĩnh vực đào tạo của Trường. Đặc biệt là các đề tài, dự án lĩnh vực di sản văn hoá và du lịch.

Đây là một bước tiến quan trọng không chỉ cho nhà trường mà còn cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước.

Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai - ảnh 4
Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đánh trống khai giảng năm học mới

Chia sẻ với các sinh viên, Hiệu trưởng Nhà trường căn dặn: Khai giảng không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của một năm học mới mà còn là thời điểm để chúng ta nhìn lại, đặt ra những mục tiêu mới và cùng nhau phấn đấu vì một tương lai tươi sáng hơn.

“Với các tân sinh viên, tôi mong rằng các em sẽ hòa nhập nhanh chóng, tận dụng tối đa cơ hội học tập và phát triển bản thân. Những năm học tới sẽ là thời gian quý báu để các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và hình thành những giá trị nhân văn, chuẩn bị cho hành trình dài phía trước.

Tôi hy vọng rằng, các em sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường, không ngừng sáng tạo, học hỏi và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước”, Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai - ảnh 5
Ban giám hiệu Trường ĐH Văn hóa TP.HCM trao khen thưởng đến sinh viên có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023-2024

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng và thành tích mà Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã đạt được trong năm học vừa qua.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng yêu cầu tập thể Nhà trường phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức tập trung đào tạo, bồi dưỡng, có các chế độ chính sách để thu hút, năng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và viên chức quản lý, trong đó chú trọng đến đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, viên chức quản lý kế cận.

Bên cạnh đó, đổi mới công tác đào tạo, tăng cường chuyển đổi số; tăng cường gắn kết hoạt động đào tạo với thực hành nghề nghiệp, gắn hoạt động của Nhà trường với các cơ quan, doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, nhằm tạo cơ hội, điều kiện việc làm cho sinh viên.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng đề nghị Nhà trường thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa, ngành VHTTDL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chú trọng xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học; quan tâm và thực hiện thường xuyên công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên, xây dựng môi trường văn hoá học đường lành mạnh…

Lễ khai giảng xúc động với chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai - ảnh 6
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các trường khối Bộ VHTTDL tại TP.HCM và các đại biểu

“Đối với các em sinh viên, học viên cần chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng, trau dồi phẩm chất, đạo đức, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau; có ý thức tổ chức kỷ luật, có hoài bão, khát vọng, ý thức tự lực, quyết tâm để vững vàng đứng trong hàng ngũ những người làm công tác văn hóa, nghệ thuật, du lịch của đất nước”, Thứ trưởng bày tỏ.

Tại Lễ khai giảng, Trường ĐH Văn hóa TPHCM đã khen thưởng 74 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023-2024; khen thưởng 15 tân sinh viên là thủ khoa của 14 chuyên ngành đào tạo; trao học bổng cho 100 sinh viên hoàn cảnh khó khăn (tổng trị giá học bổng 200 triệu đồng).

Ngân hàng BIDV chi nhánh TP Thủ Đức cũng đã trao 60 triệu đồng học bổng sinh viên vượt khó năm học 2024-2025.