Trường ĐH Văn hóa TP.HCM:

Điểm chuẩn năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

THÙY TRANG

VHO - Thông tin về điểm chuẩn hệ đại học chính quy năm 2024 của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cho biết, mức điểm chuẩn năm nay tăng cao ở tất cả các ngành, dao động từ 22 đểm đến 27,85 điểm đối với điểm thi tốt nghiệp THPT và từ 22,03 điểm đến 27,5 điểm đối với điểm xét tuyển học bạ.

Điểm chuẩn năm 2024 cao nhất từ trước đến nay - ảnh 1
Điểm trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM

PGS.TS Lâm  Nhân, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi cho biết, đây là mức điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM.

Đáng chú ý, một số ngành trước đây khó tuyển sinh của trường như ngành Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam, ngành Bảo tàng học, ngành Thông tin - Thư viện thì năm nay số lượng thí sinh xét tuyển rất đông.

Theo đó, điểm chuẩn ngành Thông tin - Thư viện từ mức 16 và 15 điểm của năm 2023 (điểm trúng tuyển thi tốt nghiệp THPT và điểm trúng tuyển theo học bạ), đã tăng lên mức 24 và 24,75 điểm năm 2024.

Ngành Bảo tàng học từ mức 15 điểm (ở cả điểm trúng tuyển thi tốt nghiệp THPT và điểm trúng tuyển theo học bạ), thì nay đã tăng lên mức 23,5 và 25 điểm.

Ngành Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam cũng từ mức 15 điểm (năm 2023) đã tăng lên mức 22 và 26 điểm (điểm trúng tuyển thi tốt nghiệp THPT và điểm trúng tuyển theo học bạ).

Điểm chuẩn cao nhất năm nay của trường thuộc về chuyên ngành Truyền thông văn hóa (ngành Văn hóa học) với 27,85 điểm (điểm thi tốt nghiệp THPT). Tương tự, điểm chuẩn các chuyên ngành khác cũng tăng cao so với các năm trước.

 “Trước đây, các ngành học nói trên khá ‘kén’ thí sinh, mặc dù đây là những ngành đào tạo nguồn nhân lực cần thiết cho xã hội, nhưng thí sinh vẫn chưa mặn mà.

Lý do là sinh viên ra trường ở các ngành này chủ yếu làm việc ở khu vực các đơn vị nhà nước. Trong khi hiện nay, biên chế ở các đơn vị này giảm, các đầu mối gộp lại và chỉ tiêu người làm trong đơn vị nhà nước cũng hẹp hơn…

Nên mặc dù các đơn vị luôn thiếu nhân sự các ngành nói trên, họ luôn đặt vấn đề với trường là xin sinh viên tốt nghiệp, nhưng sinh viên ra trường các ngành này đã ít, các bạn lại có tâm lý không muốn làm việc nhà nước vì lương thấp…”, lãnh đạo Nhà trường cho biết.

Trước thực tế này, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã đẩy mạnh công tác tuyền thông, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tăng cường nhiều giải pháp để xã hội hiểu hơn về các ngành nghề này.

Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Nhà trường ngày càng được khẳng định, được các đơn vị tuyển dụng và xã hội đánh giá cao… là những nguyên nhân khiến thí sinh tin tưởng nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Được biết, năm 2024 tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường là 27.000, trong khi tổng chỉ tiêu của trường là 1.000 thí sinh.

“Với kết quả tuyển sinh phấn khởi đã cho thấy, xã hội ngày càng quan tâm và đề cao vai trò của văn hóa, cũng như công tác đào tạo nguồn nhân lực văn hóa", Hiệu trưởng Lâm Nhân bày tỏ.