Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế qua các hoạt động VHTTDL

NGỌC HÀ

VHO - Dựa trên sự tương tác, giao lưu tại các hoạt động văn hóa thể thao hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Nhật, Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9 năm 2024 được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư cho thành phố Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2024 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, ngày 8.7, Thượng nghị sĩ Nhật Bản Eriko Imai cùng đội biểu diễn đấu vật Nhật Bản đã có cuộc thăm, làm việc với chính quyền thành phố Đà Nẵng.

Tiếp đoàn khách Nhật Bản, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh đã gửi lời cảm ơn sự tham gia của bà Eriko Imai, đoàn vận động viên trình diễn đấu vật ở lễ hội cũng như sự phối hợp của Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng trong quá trình tổ chức lễ hội.

Đồng thời cam kết chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng luôn đón chào nước bạn Nhật Bản một cách nồng hậu nhất, cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào Đà Nẵng.

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế qua các hoạt động VHTTDL - ảnh 1
Các bạn trẻ hai nước giao lưu tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2024

Qua đó cũng hy vọng các đối tác, doanh nghiệp và các địa phương của Nhật Bản  hợp tác trên nhiều lĩnh vực, tiếp tục tăng cường giao lưu trên lĩnh vực văn hóa để mối quan hệ hữu nghị, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực Đà Nẵng đang mời gọi như vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Năm 2023 là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Tại TP. Đà Nẵng, nhiều chương trình kỷ niệm 50 năm tuyệt vời và ấn tượng đã được tổ chức.

Đặc biệt vào tháng 9 năm 2023 Hoàng thái tử Akishino và Công nương đã tới thăm Đà Nẵng. Vào tháng 11 trong năm, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và phồn thịnh trên châu Á và thế giới”.

Ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: “Năm 2024 là năm đầu tiên khởi đầu cho chặng đường 50 năm tiếp theo. Đối với Nhật Bản, TP. Đà Nẵng là một đối tác quan trọng trên nhiều phương diện, trong đó có thương mại, đầu tư và du lịch.

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế qua các hoạt động VHTTDL - ảnh 2
Nhân dân hai nước thắt chặt sự hiểu biết lẫn nhau qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật

Hiện nay số lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản là 570 nghìn người và phía Nhật Bản mong muốn con số này sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2030.

Đại sứ Ito Naoki cũng cho biết: Hiện nay có hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại miền Trung Việt Nam, tập trung chủ yếu tại TP. Đà Nẵng.

Theo lũy kế, Nhật Bản có khoảng 254 dự án FDI tại TP. Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 1,02 tỉ USD.

Những năm gần đây các dự án đầu tư mới của doanh nghiệp Nhật Bản như Pasona group, hay Roze trong lĩnh vực công nghệ cao đang diễn ra sôi động, góp phần to lớn giúp thành phố Đà Nẵng đạt mục tiêu trở thành trung tâm kết nối công nghệ cao của Đông Nam Á. 

Thượng nghị sĩ Nhật Bản Eriko Imai bày tỏ ấn tượng về thành công của Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng năm 2024, bà khẳng định sự kiện đã góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Năm 2024 là năm thứ 9 diễn ra Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại TP Đà Nẵng.

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế qua các hoạt động VHTTDL - ảnh 3
Đà Nẵng kêu gọi thu hút đầu tư thông qua lễ hội văn hóa

Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và nghệ thuật đặc sắc như triển lãm thành tựu hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của hai bên.

Hội nghị gặp gỡ Đà Nẵng - Nhật Bản; Hội thảo xúc tiến du lịch Nhật Bản; ngày hội giao lưu bóng đá giữa CLB Kawasaki Frontale với thanh thiếu niên Đà Nẵng.

Bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động giao lưu thể thao như: Trải nghiệm bóng chày Nhật Bản cho người dân và du khách, trình diễn đấu vật biểu diễn Việt-Nhật; giao hữu các điệu nhảy dân vũ truyền thống Việt - Nhật; giao lưu trà đạo Nhật Bản…

Được diễn ra thường xuyên, liên tục, Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản đã tăng cường thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa Đà Nẵng với các đối tác Nhật Bản nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, năm 2024 là năm mở ra một giai đoạn phát triển mới với những triển vọng cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Với mong muốn tạo nên những phương hướng thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng trong tương lai, lễ hội năm nay sẽ mở rộng trên nhiều lĩnh vực, từ xúc tiến du lịch, đầu tư, kết nối hợp tác kinh tế đến quảng bá thông tin, sản phẩm và giao lưu thể thao, nghệ thuật, trải nghiệm ẩm thực hai bên.

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế qua các hoạt động VHTTDL - ảnh 4
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế qua các hoạt động VHTTDL - ảnh 5
Các sự kiện văn hóa Việt Nam - Nhật Bản diễn ra thường niên là cơ hội để thanh niên hai nước trao đổi gặp gỡ

Đặc biệt hội nghị gặp gỡ Đà Nẵng - Nhật Bản sẽ là diễn đàn để hai bên trao đổi các nội dung cụ thể, cập nhật xu hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển của Đà Nẵng như công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, điện tử, vi mạch bán dẫn và nguồn nhân lực.

Ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ sự kỳ vọng: “Những hoạt động phong phú, đặc sắc được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội sẽ giúp người dân Việt Nam hiểu thêm văn hóa Nhật Bản và ngược lại, người dân Nhật Bản sẽ thêm yêu mến những người bạn Việt Nam chân tình.

Dựa vào nền tảng là thành công của kỷ niệm 50 năm, tôi mong muốn TP. Đà Nẵng, và các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cũng như hợp tác trong lĩnh vực kinh tế trong đó có hoạt động đầu tư”.

Hiện nay TP. Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ với 5 địa phương tại Nhật là thành phố Kawasaki, Yokohama, mimasaka, Kisarazu. Thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục nâng tầm hơn nữa mối quan hệ này, để nhân dân Việt Nam - Nhật Bản ngày càng hiểu thêm về nhau, cùng nhau xây dựng mối quan hệ bạn bè hữu nghị, gắn bó, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.