Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với thanh niên

THU HOÀI; ảnh: QTI

VHO - Ngày 12.9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh với chủ đề "Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp”.

 Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đối thoại tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với thanh niên - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị đối thoại

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam Phạm Thị Thanh cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong tham gia công cuộc chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả sáng tạo từ cơ sở như: Phối hợp chính quyền các địa phương vận động thành lập hơn 1.000 tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn/tổ dân phố trong đó thanh niên đóng vai trò nòng cốt, phát huy tích cực vai trò trong tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chuyển đổi số, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các ứng dụng thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt, phối hợp với lực lượng Công an triển khai có kết quả Đề án 06;…

Đoàn Thanh niên các cấp đã xây dựng cơ sở dữ liệu số phục vụ hiệu quả hoạt động của Đoàn như: Thư viện số thông minh, ứng dụng Ngân hàng máu sống, số hóa các địa chỉ đỏ, tên đường,…

Trong 5 năm, đã có gần 200 ý tưởng tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh và Trung ương tổ chức, trong đó đã có nhiều mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp ứng dụng công nghệ số của thanh niên đã đạt giải cao và mang lại hiệu quả trong thực tế.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với thanh niên - ảnh 2
Đại diện ĐVTN chia sẻ các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số, khởi nghiệp

Tại Hội nghị, các ĐVTN đã chia sẻ, kiến nghị các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số, khởi nghiệp lập nghiệp: Cơ chế, chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho sinh viên khởi nghiệp; các ngành nghề chủ lực để khởi nghiệp phù hợp với xu thế hiện nay.

Giải pháp hỗ trợ thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự phát triển kinh tế; chính sách hỗ trợ thanh niên trong kết nối, tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh.

Tập huấn kỹ năng tiếp cận các sàn thương mại điện tử cho thanh niên; chính sách hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn; các chính sách đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số cho thanh niên đồng bào vùng dân tộc miền núi.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành trả lời các câu hỏi của ĐVTN, thảo luận, lý giải thêm về những cơ chế, chính sách liên quan, những vấn đề như: Chính sách chuyển đổi số; Chính sách, nguồn lực cho thanh niên khởi nghiệp; Hạ tầng công nghệ thông tin; Việc kiểm soát và hạn chế tác động của các thông tin xấu độc, ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm của thanh niên.

Lãnh đạo Quảng Nam nhấn mạnh, thanh niên có vai trò quan trọng, xung kích trong công cuộc chuyển đổi số. Vì vậy, mỗi người phải trang bị kiến thức, tạo sức đề kháng để an toàn trên không gian mạng, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với thanh niên - ảnh 3
Mô hình bảng mã QR-Code do Thành đoàn Hội An phối hợp Trung tâm QLBTDSVH lắp đặt "số hóa" các địa chỉ đỏ trên địa bàn Hội An

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, không ai đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên để thực hiện chuyển đổi số phải bắt nguồn từ nhận thức đầy đủ về khái niệm, tiềm năng, lợi thế, khát vọng và trách nhiệm trong công cuộc chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải chấp nhận cái mới, là cuộc cách mạng về tư duy, nhận thức, thể chế chính sách hơn là cuộc cách mạng công nghệ.

Đồng thời yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương  cùng vào cuộc, hỗ trợ lực lượng đoàn viên thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp. Nêu cao vai trò người đầu gương mẫu, đi đầu trong triển khai chuyển đổi số; mạnh dạn giao việc cho thanh niên, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Đề nghị Tỉnh Đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể vai trò thanh niên trong chuyển đổi số. Định hướng khai thác mạng xã hội lành mạnh và lan tỏa thông tin tích cực. Đa dạng hóa các hoạt động tình nguyện trên không gian số, hoạt động khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số. Đẩy mạnh tăng cường tập huấn, tọa đàm kiến thức về khởi nghiệp; …

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc