“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ”

TÂN BÌNH

VHO - Tân Hóa (Minh Hoá, Quảng Bình) được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới với vẻ đẹp tự nhiên. Được bao bọc bởi núi cao nên vào mưa lũ, Tân Hoá bị ngập sâu, biến khó khăn thành lợi thế, người dân nơi đây đã thích ứng “sống chung với lũ”.

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 1
Tân Hoá - Làng du lịch tốt nhất thế giới ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: C.A

Mưa lớn kéo dài từ ngày 19.9 đến sáng ngày 20.9, khiến nước trên sông Gianh dâng cao, gây ngập lụt nhiều khu vực ở Quảng Bình, trong đó có hàng trăm nhà dân tại hai huyện Tuyên Hoá và Minh Hoá ngập sâu trong lũ.

Tại xã Tân Hoá (huyện Minh Hoá) nơi được vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới”, hiện có hơn 420 nhà dân bị ngập sâu từ 0,5-2m.

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 2
Nhiều hộ dân bị ngập sâu từ 1 đến 2m. Ảnh: X.P

Để chủ động phòng chống bão số 4 và mưa lớn, chính quyền nơi đây đã chỉ đạo người dân chuyển đồ đạc lên nhà phao để tránh lũ, lương thực thực phẩm cũng được chuẩn bị đầy đủ trong khoảng năm ngày.

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 3
Nhà phao giúp người dân nơi đây sống chung với lũ

Ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết: Mặc dù bị ngập sâu nhưng Tân Hoá vẫn an toàn tuyệt đối nhờ vào sáng kiến “nhà phao”. Với mô hình nhà phao, khi nước dâng, nhà sẽ tự động nổi lên theo mực nước, đảm bảo an toàn cho người và tài sản bên trong.

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 4
Vây quanh bởi núi đá nên vào mùa mưa lũ Tân Hoá thường bị ngập sâu trong nước

Ông Duẩn cho biết thêm: Toàn xã có hơn 700 hộ dân, mọi người đã quen, thích ứng “sống chung với lũ”. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn những đồ đạc, vật dụng và tài sản đã được người dân đưa lên nhà phao tránh trú nên mọi thứ diễn ra an toàn.

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 5
Hơn 400 hộ dân ở Tân Hoá bị ngập trong nước, nhờ thích ứng, sống chung với lũ nên mọi hoạt động ở nơi đây diễn ra như ngày thường

Tân Hoá có địa hình lòng chảo, bao quanh là núi và thường xuyên bị ngập sâu trong nước lũ. Người dân nơi đây đã chủ động “sống chung với lũ” nhờ mô hình nhà phao. Nhờ thích ứng với thời tiết nên du khách có thể đến trải nghiệm du lịch với nhiều hình thức như chèo thuyền kayak, lưu trú trên nhà nổi...

“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 6
Trải nghiệm du lịch mùa lũ ở Tân Hoá. Ảnh: C.A
“Làng du lịch tốt nhất thế giới” ở Quảng Bình thích ứng “sống chung với lũ” - ảnh 7
Du khách chèo kayak đi thăm, hỗ trợ nhà dân ở Tân Hoá