Kỷ niệm 75 năm ngày xuất quân tình nguyện Việt - Lào làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào và Campuchia

VHO - Sáng 19.8, tại di tích Khu lưu niệm nơi làm lễ xuất quân của Liên quân Việt - Lào, ở thôn Đề An, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày lễ xuất quân của liên quân Việt Nam - Lào đi làm nhiệm vụ quốc tế ở Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia.

Kỷ niệm 75 năm ngày xuất quân tình nguyện Việt - Lào làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào và Campuchia - Anh 1

Đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày lễ xuất quân của liên quân Việt Nam - Lào

Cách đây 75 năm, trước yêu cầu giúp đỡ của nước bạn Lào nhằm tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đại diện Trung ương Đảng và Chính phủ ở miền Nam Trung Bộ đã chỉ đạo Liên khu V tổ chức lực lượng quân tình nguyện Việt Nam đi làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào và vùng Đông Bắc Campuchia. Ngày 19.8.1948 tại thôn Đề An, xã Hành Phước, cơ quan đại diện Chính phủ ở miền Nam Trung Bộ và Bộ Tư lệnh Liên khu 5 đã tổ chức Lễ xuất quân đưa 44 cán bộ, chiến sĩ quân đội Lào và 196 cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đi làm nhiệm vụ quốc tế, trực tiếp hỗ trợ mặt trận yêu nước Lào trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Kỷ niệm 75 năm ngày xuất quân tình nguyện Việt - Lào làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào và Campuchia - Anh 2

Tiết mục văn nghệ giao lưu giữa sinh viên Việt - Lào

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, 75 năm đã qua đi kể từ ngày làm lễ xuất quân Liên quân Việt Nam - Lào đi làm nghĩa vụ Quốc tế tại Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Chiến tranh đã đi qua gần 50 năm, ba nước Việt Nam – Lào - Campuchia đã và đang sống trong tự do độc lập, từng bước xây dựng Tổ quốc giàu đẹp. Trong đoàn quân ấy có người đã anh dũng hy sinh trên chiến trường, có người đã mất do già yếu, thương tật, số còn lại nay đã trên 90 tuổi - thế nhưng sự kiện lịch sử, những chiến công oanh liệt của đội quân tình nguyện Việt Nam thì vẫn sống mãi cùng thời gian. Sự kiện lịch sử tại Đề An vào tối 19.8.1948 đã đi cùng năm tháng không chỉ với Bộ đội quân tình nguyện Việt Nam, mà được ghi vào trang sử vàng đấu tranh anh dũng của dân tộc hai nước Việt - Lào. Những người trong cuộc không thể nào quên ngày hôm ấy, trong không khí trang nghiêm thắm tình đồng chí, tình quân dân, dưới lá cờ Tổ quốc được nghe lời căn dặn ân cần của đồng chí Phạm Văn Đồng, sự quan tâm chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, của người thân, sự chăm sóc, nuôi nấng và tình thương yêu mà nhân dân Đề An, Hành Phước đã giành cho bộ đội.

Kỷ niệm 75 năm ngày xuất quân tình nguyện Việt - Lào làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào và Campuchia - Anh 3

Tham quan di tích Khu lưu niệm nơi làm lễ xuất Liên quân Việt - Lào

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành nhấn mạnh, Đề An là địa danh lịch sử, ghi dấu sự kiện lịch sử tiêu biểu. Khu lưu niệm nơi làm lễ xuất Liên quân Việt - Lào đã được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 6.2012. Là nơi chứng tích ghi dấu sự kiện lịch sử trong kháng chiến của quân và dân Liên khu V, chứng nhận ý nghĩa quốc tế sâu sắc trong quan hệ Việt – Lào. Là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục tinh thần quốc tế, tình hữu nghị vĩ đại. Góp phần xây đắp tinh thần đoàn kết truyền thống đặc biệt và toàn diện của hai dân tộc mãi mãi sắt son, trong sáng.

Kỷ niệm 75 năm ngày xuất quân tình nguyện Việt - Lào làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào và Campuchia - Anh 4

Ra mắt công trình số hóa di tích Khu lưu niệm lễ xuất quân của Liên quân Việt - Lào

Tại buổi lễ, Phòng VHTT huyện Nghĩa Hành phối hợp với Huyện đoàn Nghĩa Hành ra mắt công trình số hóa di tích Khu lưu niệm lễ xuất quân của Liên quân Việt - Lào. Với những thông tin được số hóa trên các bảng mã QR, người dân và du khách tham quan chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR sẽ hiện ngay những thông tin hữu ích cần tìm hiểu chỉ trong vòng vài giây. 
Bà Vũ Thị Kim Loan, Trưởng Phòng VHTT huyện Nghĩa Hành cho biết, thời gian tới, công trình số hóa di tích lịch sử sẽ triển khai tại 100% di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần quảng bá các di tích lịch sử của huyện đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, giới thiệu, tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về các công trình, mô hình chuyển đổi số.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc