Khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

S.THÙY

VHO - Ngày 30.8, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 924/QĐ-TTg công nhận công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I.

Khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương - ảnh 1
Khu vực Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I. Trong ảnh, không gian đô thị ở phía Nam sông Hương. Ảnh: Đ.H

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I. Phạm vi đánh giá phân loại đô thị là toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của tỉnh Thừa Thiên Huế có diện tích tự nhiên là 4.947,11 km2.

Khu vực nội thành là khu vực dự kiến thành lập 2 quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của TP. Huế có tổng diện tích tự nhiên là 266,46 km2.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác thông tin, số liệu, nội dung của Đề án; các quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn 2065 đã được phê duyệt...

Quan tâm đầu tư xây dựng khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt, đạt thấp, nhất là tại các khu vực các xã dự kiến thành lập phường. Chịu trách nhiệm bảo đảm tính chính xác của thông tin, số liệu, đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đô thị, tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập phường...

Khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương - ảnh 2
Thành phố Huế ban đêm nhìn từ trên cao. Ảnh: Đ.H

Theo định hướng Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10.12.2019 của Bộ Chính trị, cùng các Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2025 Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với mô hình đô thị dự kiến với 9 đơn vị hành chính gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện.

Cụ thể, 2 quận là toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của TP. Huế gồm quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương; 3 thị xã gồm thị xã Hương Thủy hiện hữu, thị xã Hương Trà hiện hữu và thị xã Phong Điền thành lập mới; 4 huyện là Phú Vang, Quảng Điền, A Lưới, và một huyện được sáp nhập từ huyện Phú Lộc và Nam Đông.