TP.HCM:

Khai mạc Hành trình đỏ “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024

THÙY TRANG

VHO - Ngày 12.6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM khai mạc Hành trình đỏ lần XII năm 2024; ngày hội hiến máu “Giọt hồng từ Thành phố mang tên Bác” và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu nhiều lần hưởng ứng “Ngày Quốc tế Người hiến máu” 14.6.

Khai mạc Hành trình đỏ “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024 - ảnh 1

Chương trình được tổ chức ở quy mô toàn quốc với sự tham gia của 51 tỉnh, thành phố

Đây cũng là chương trình chào mừng kỷ niệm 30 năm phong trào hiến máu tình nguyện của TP.HCM; đồng thời truyền thông cho giới trẻ, thanh niên về bệnh Tan máu bẩm sinh Thalassemia nhận biết và ngăn ngừa; tôn vinh người hiến máu nhiều lần tiêu biểu.

 Đây là lần thứ 12 chương trình được tổ chức ở quy mô toàn quốc, với sự tham gia của 51 tỉnh, thành phố và đây cũng là lần thứ 12 TP.HCM đồng hành cùng Hành trình đỏ toàn quốc với với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Ngày hội  hiến máu “Giọt hồng từ thành phố mang tên Bác”.

Phong trào hiến máu tình nguyện của TP.HCM được khởi đầu từ những năm 1990 mặc dù muộn hơn một số nước trong khu vực, nhưng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, kể từ khi UBND TP ban hành quyết định thành lập BCĐ vận động hiến máu tình nguyện TP vào tháng 10.1994, đây cũng là địa phương sớm nhất có BCĐ vận động hiến máu tình nguyện.

Trong 30 năm qua TP đã tiếp nhận hơn 3 triệu đơn vị máu, chiếm gần 1/5 số lượng máu tiếp nhận của cả nước, số lượng năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng máu đã góp phần cứu chữa cả triệu người bệnh, không để tình trạng thiếu máu trầm trọng như trước đây, nhất là các dịp tết và dịp hè, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 bùng phát với muôn vàn khó khăn nhưng nguồn máu vẫn đảm bảo cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh.

Khai mạc Hành trình đỏ “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024 - ảnh 2

TP.HCM tôn vinh người hiến máu tiêu biểu nhiều lần

Những năm qua, nhiều sự kiện lớn được thường xuyên tổ chức như: Lễ Hội Xuân Hồng, Chủ Nhật đỏ, đặc biệt là chương trình Hành trình đỏ được lan tỏa sâu rộng, làm thay đổi nhận thức của người dân, đã cung cấp đủ lượng máu, đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị cho trên 150 bệnh viện trên địa bàn TP. Công tác chuyển đổi số với ứng dụng giotmauvang.org.vn trong công tác hiến máu tình nguyện đã góp phần không nhỏ tạo lên sự thành công trong phong trào hiến máu tình nguyện của TP.HCM.

Trải qua 12 lần Hành trình đỏ, BCĐ vận động hiến máu Tình nguyện TP đã tiếp nhận được gần 50.000 đơn vị máu, thu hút hàng trăm tình nguyện viên Hành trình đỏ tại Thành phố mang tên Bác tham gia vận động hiến máu và giúp cho Hội Chữ thập đỏ TP, các đơn vị Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp nhận máu với cả ngàn người tham dự.

Ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, Hành trình đỏ năm 2024 sẽ diễn ra trong tháng 6 và tháng 7, tại 51 tỉnh, TP với mục tiêu tuyên truyền và tư vấn cho 1 triệu lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh.

Chương trình dự kiến tiếp nhận tối thiểu 120.000 đơn vị máu, vận động ít nhất 8.000 tình nguyện viên tại các địa phương tham gia Hành trình đỏ và các hoạt động nhân đạo tại địa phương, đơn vị.

“Tôi đề nghị BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tại các cấp và BTC Hành trình đỏ bám sát mục đích, yêu cầu và chỉ tiêu của Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình.

Khai mạc Hành trình đỏ “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024 - ảnh 3

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tham gia hiến máu tại chương trình

Ngoài lực lượng đang hưởng ứng rất tích cực là đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, cần kết nối sự huy động tham gia hưởng ứng của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn, các chức sắc tôn giáo,… làm cho các hoạt động hiến máu nhân đạo, đăng ký hiến mô tạng, cơ thể người trở thành phong trào nhân đạo rộng lớn, mọi người đều có thể tham gia và đăng ký tham gia”, ông Vũ Thanh Lưu nhấn mạnh.

Nhân dịp này, BTC tặng quà cho các bệnh nhân tan máu bẩm sinh, ra mắt Đoàn đại biểu 8 người hiến máu tiêu biểu nhiều lần được tôn vinh tại Hà Nội; tôn vinh 50 cá nhân hiến máu trên 20 lần.

Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng từ thành phố mang tên Bác” trong ngày 12.6 cũng đã tiếp nhận gần 1.000 đơn vị máu.