Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội:

Hơn 400 thí sinh vắng mặt, 2 thí sinh vi phạm quy chế thi

HOÀNG HƯƠNG

VHO - Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, có 2 thí sinh đã vi phạm quy chế thi với hình thức mang điện thoại vào phòng thi, và mỗi buổi thi có hơn 400 thí sinh vắng mặt.

Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay 8.6, toàn Thành phố có 201 điểm thi với 4.532 phòng thi không chuyên, 402 phòng thi dự phòng. 

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt là 15.483/15.488 người, có 5 người vắng mặt đã được thay thế bằng số cán bộ dự phòng theo Quy chế thi. Không có cán bộ coi thi nào vi phạm Quy chế thi.

Số lượt thí sinh dự thi là 105.463/105.911 thí sinh, vắng 448 thí sinh (đạt tỷ lệ 99,97%). Có 2 thí sinh vi phạm Quy chế thi với hình thức mang điện thoại vào phòng thi.

Trong buổi thi môn Ngoại ngữ chiều nay 8.6, có 459 thí sinh vắng mặt, không có thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Tính đến 15h00 ngày 8.6.2024, các điểm thi trên địa bàn Thành phố diến ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, thực hiện theo đúng Quy chế thi.

Về đề thi môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho biết, đề vừa sức, nằm trong chương trình đã học. Thí sinh Nguyễn Huy Thắng và thí sinh Nguyễn Thị Thuỷ, tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi (Hà Đông) đều tự tin có thể đạt được điểm 9. Trong khi đó, là 1 trong 10 thí sinh thi Tiếng Hàn tại điểm thi Trường THCS Trần Duy Hưng (Cầu Giấy), thí sinh Phạm Bảo Nhật Linh cũng phấn khởi vì làm bài khá tốt.

Hơn 400 thí sinh vắng mặt, 2 thí sinh vi phạm quy chế thi - ảnh 1
Thí sinh dự thi môn Ngữ văn sáng 8.6.2024

 Nhận định về đề thi môn Ngoại ngữ, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết, đề bám sát xu hướng đánh giá năng lực, dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10

Theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm học trước và tương tự với đề minh họa được công bố ngày 2.5.2024. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng triển khai việc học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước và phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức, đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Phạm vi kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 9, phần còn lại nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp THCS. Trong đề xuất hiện một số dạng câu hỏi mang tính thực tiễn như chủ đề bài đọc về Teentech, dạng chức năng giao tiếp có câu hỏi về biển báo cảnh báo. Dạng bài điền từ cũng theo hình thức mới, không phải là một đoạn văn thông thường như mọi năm mà ngữ liệu là một thông báo về khóa học. Có lẽ đây cũng là một điểm mới trong đề để chuẩn bị bước sang năm 2025 – năm đầu tiên sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hơn 400 thí sinh vắng mặt, 2 thí sinh vi phạm quy chế thi - ảnh 2
Thí sinh kết thúc buổi thi môn Ngoại ngữ chiều 8.6.2024

 Về độ khó của đề thi, khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi ở mức nhận biết – thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học. Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm.  

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc