Hội nhóm xứ Thanh hướng đến đồng bào vùng lũ

NGUYỄN LINH

VHO - Tại Thanh Hoá, những ngày qua, không chỉ các cấp chính quyền, đơn vị doanh nghiệp, mà còn nhiều hội nhóm ở xứ Thanh đã quyên góp, ủng hộ gửi đến đồng bào vùng lũ.

Hội nhóm xứ Thanh hướng đến đồng bào vùng lũ  - ảnh 1
Tỉnh Thanh Hoá đồng loạt tổ chức chương trình quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ. Ảnh: Báo Thanh Hoá

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá, tính đến 17h30’ ngày 11.9, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 1,185 tỉ đồng, trong đó: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hoá đã tiếp nhận của 85 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ với tổng số tiền gần 580 triệu đồng; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận tại chương trình quyên góp, ủng hộ được hơn 605 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động quyên góp tiền mặt của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, hoạt động quyên góp hiện vật cũng được nhiều các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, nhóm thiện nguyện và cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện, phát động quyên góp ủng hộ bằng hiện là vật thuyền, hàng hóa nhu yếu phẩm, bánh chưng.

Trong 2 ngày 10 và 11.9, đã có nhiều chuyến xe chuyển những thùng hàng nhu yếu phẩm cần thiết (gạo, lương khô, mì tôm, nước lọc, sữa tươi, bánh chưng, thuốc y tế, quần áo, áo phao...) của các tổ chức, nhóm thiện nguyện, cá nhân trên địa bàn tỉnh đi đến các tỉnh phía Bắc hỗ trợ người dân vùng lũ.

Hội nhóm xứ Thanh hướng đến đồng bào vùng lũ  - ảnh 2
Người dân huyện Nông Cống (Thanh Hoá) thức trắng đêm gói hơn 1.000 chiếc bánh chưng gửi đồng bào vùng lũ

Điển hình như, ngày 11.9, tại chợ Cột Đỏ (ở TP. Sầm Sơn) có hàng trăm người dân, đơn vị, nhà hàng, doanh nghiệp đã mang những đồ thiết yếu như mì tôm, sữa, áo phao, bánh mỳ, nước khoáng, ruốc…đến điểm tập kết để quyên góp, với số lượng lên đến hàng chục tấn hàng.

Không chỉ mang đến quyên góp, người dân còn tập trung phân loại, đóng thành những túi nhỏ gọn để xếp lên xe, vận chuyển đến vùng lũ của tỉnh Yên Bái.

Tại huyện Nông Cống (Thanh Hoá) hình ảnh người dân thôn Ngọc Chẩm, xã Thăng Long tập trung gói bánh chưng trắng đêm 10.9 đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Người dân trong thôn, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi đều chung tay góp sức, người lau lá, người vo gạo..., Ai nấy đều vì nghĩa đồng bào thiêng liêng mà góp mặt.

Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương chợ Minh Thọ (huyện Nông Cống, Thanh Hoá) chia sẻ: "Mấy ngày nay, các tiểu thương tại đây không còn chú tâm đến công việc kinh doanh hàng ngày nữa, mà chỉ dành thời gian tính phương án kêu gọi nhu yếu phẩm thiết yếu gửi lên các tỉnh miền Bắc, để giúp đồng bào có đồ ăn, thức uống trong lúc lũ lụt”.

Hội nhóm xứ Thanh hướng đến đồng bào vùng lũ  - ảnh 3
Hàng trăm người dân tại TP. Sầm Sơn mang nhu yếu phẩm, vật dụng đến khu vực chợ Cột Đỏ để quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ

Ngay trong chiều 10.9, chị Hiền đã kêu gọi các tiểu thương khu vực chợ Minh Thọ cùng hỗ trợ nhu yếu phẩm. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ kêu gọi, đã có hàng chục tấn nhu yếu phẩm được tập kết, gồm: nước khoáng, sữa tươi, bánh, lương khô... Trong sáng 11.9, đoàn xe cứu trợ của tiểu thương chợ Minh Thọ đã lên đường đến với đồng bào miền Bắc thân yêu.

Bên cạnh quyên góp các nhu yếu phẩm cần thiết, một số đơn vị doanh nghiệp, nhà hàng tại Thanh Hóa còn có những việc làm rất ý nghĩa khác như tổ chức bữa cơm miễn phí cho tất cả các đoàn từ thiện chở hàng cứu trợ đến đồng bào vùng lũ.

Nhà hàng Vũ Bảo Thanh Hóa (tại km12, quốc lộ 47, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa); Nhà hàng Gióng (đường Lạc Long Quân, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa) đã có thông báo rộng rãi về việc nhà hàng “mời cơm miễn phí” cho tất cả các đoàn từ thiện đi cứu trợ bà con vùng lũ phía Bắc, nếu các đoàn có lịch trình dừng chân nghỉ ngơi và ăn cơm tại địa phận Thanh Hóa.

Cứ thế, tất cả đồng bào đang chung tay, hướng về bà con vùng thiên tai lũ lụt!