Học viện Múa Việt Nam gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống

THUÝ HIỀN; ảnh : NHẬT ANH

VHO -Sáng 25.10, Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống (25.10.1959 – 25.10.2024). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã tới dự và chúc mừng các thế hệ cán bộ, giảng viên của Học viện Múa Việt Nam.

 

Học viện Múa Việt Nam gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống - ảnh 1
Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chào mừng tại Chương trình, Giám đốc Học viện Múa Việt Nam, TS. NGƯT Nguyễn Thúy Nga cho biết, ngày 25.10.1959, Trường Múa Việt Nam chính thức được thành lập. Năm 2001, Trường được nâng cấp lên Trường Cao đẳng và đến ngày 3.1.2019, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Học viện Múa Việt Nam trên cơ sở Trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Giám đốc Học viện múa Việt Nam cho biết, giai đoạn 5 năm (từ 2019 đến 2024) từ khi chính thức được nâng cấp lên Học viện, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban Giám đốc, bằng tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giảng viên, HSSV, Học viện đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính trị được Bộ trưởng giao phó và nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường.
TS. NGƯT Nguyễn Thúy Nga chia sẻ mục tiêu của nhà trường là xây dựng Học viện Múa Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực nghiệm biểu diễn nghệ thuật múa lớn nhất của cả nước; với nhiệm vụ đa dạng hóa các ngành, trình độ đào tạo từ trung cấp, cao đẳng, đại học và hướng tới sau đại học các ngành Diễn viên múa, Biên đạo múa và Huấn luyện múa; đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Học viện Múa Việt Nam gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống - ảnh 2
Các đại biểu dự chương trình

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ nêu trên, Học viện sẽ tiếp tục phấn đấu đổi mới công tác quản lý, đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo. Đặc biệt chú ý tập trung công tác xây dựng, bồi dưỡng,chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên; nâng cao năng lực, nghiên cứu khoa học, giảng dạy và sáng tạo nghệ thuật. Học viện hướng tới đào tạo tinh hoa, tích hợp lý thuyết với kỹ năng thực hành, chuyên ngành chuyên sâu, nghiên cứu khoa học gắn liền với thực tiễn nhằm phát triển nguồn nhân lực nghệ thuật múa có trình độ đại học và hướng tới sau đại học…

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã chúc mừng và ghi nhận những thành tích mà đã đạt được trong 65 năm qua. Thứ trưởng khẳng định, với truyền thống 65 năm phát triển và trưởng thành, Học viện Múa Việt Nam đã đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ, trong đó nhiều nghệ sĩ đã thành danh, đóng góp cho sự nghiệp phát triển nền nghệ thuật múa nước nhà; góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo tồn giá trị văn hóa nghệ thuật của Việt Nam cũng như sự nghiệp giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực múa nói riêng, cho sự phát triển của Ngành văn hóa nghệ thuật nói chung.

Tập thể Học viện, các Phòng chức năng, các Khoa chuyên môn và nhiều cá nhân là các giảng viên, các cán bộ, nhân viên của Học viện đã được Đảng, Nhà nước và Bộ VHTTDL trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, những thành tích đáng tự hào đó có được là kết quả của sự sáng tạo, cố gắng vượt qua khó khăn thách thức của tập thể; từ sự nỗ lực, cố gắng của từng cán bộ, giảng viên và các em học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam trong suốt quá trình phát triển của trường, từ khi mới thành lập cho tới ngày hôm nay.

Học viện Múa Việt Nam gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống - ảnh 3
TS. NGƯT Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc Học viện Múa Việt Nam phát biểu

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã ghi nhận và biểu dương các thế hệ cán bộ, giảng viên qua các thời kỳ, các thế hệ học sinh-sinh viên của Học viện về những thành tích đã đạt được trong chặng đường xây dựng và phát triển vừa qua. Thứ trưởng chia sẻ, trong đời sống hiện đại, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân ngày càng cao và phong phú, đa dạng. Đây là cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các đơn vị nghệ thuật nói chung và các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật nói riêng, trong đó có Học viện Múa Việt Nam.

Thứ trưởng nhận định, sau 5 năm kể từ khi có quyết định thành lập, Học viện đã có nhiều nỗ lực để đáp ứng nhu cầu đào tạo mới: Thành lập được Hội đồng trường nhiệm kỳ đầu tiên; đăng ký hoạt động đào tạo, mở ngành, tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học; giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng trong công tác đào tạo văn hóa phổ thông và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.

Đứng trước yêu cầu, mục tiêu phát triển văn hóa nghệ thuật theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị trực thuộc Bộ  VHTTDL trong đó có các cơ sở đào tạo cần tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch hành động đã được Bộ VHTTDL ban hành.

Học viện Múa Việt Nam gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống - ảnh 4
Tặng thưởng tập thể, cá nhân

Học viện Múa Việt Nam mang trọng trách là một trong 2 cơ sở đào tạo tài năng múa của Bộ, của đất nước, với sứ mệnh đào tạo tài năng biểu diễn múa; nghiên cứu bảo tồn và phát huy di sản văn hóa lĩnh vực múa; giao lưu và quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam.

Thứ trưởng cho rằng, trong thời gian tới, đứng trước những yêu cầu ngày càng cao và trước những khó khăn và thách thức trong tuyển sinh, đào tạo, phát triển và hội nhập đòi hỏi Đảng ủy, Ban Giám đốc, các cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động, các em học sinh, sinh viên của Học viện phải luôn phát huy truyền thống, giữ vững uy tín, tăng cường đoàn kết, nhất trí; tập trung kiện toàn đội ngũ; hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo; tập trung phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ học tập, nghiên cứu và giảng dạy; tăng cường chất lượng đào tạo để khẳng định được vị thế của mình trong đào tạo nhân lực, đào tạo tài năng lĩnh vực múa cho đất nước.