Học sinh trải nghiệm tri thức với dự án Thư viện số
VHO - Sáng 23.12, tại Trường Tiểu học Hòa Bình (phường Sài Gòn, TP.HCM), Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục trực tuyến (Sở GD&ĐT TP.HCM) phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mô hình “Không gian Hồ Chí Minh trực tuyến và Thư viện điện tử văn hóa trải nghiệm đa phương tiện”.

Đây là một trong những điểm đầu tiên trong tổng số 11 trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM được triển khai dự án Thư viện số văn hóa S-Gallery. Hoạt động nhằm từng bước xây dựng không gian học tập sáng tạo trong nhà trường tiểu học, kết hợp giữa giáo dục văn hóa, lịch sử với ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc.
Chương trình thu hút sự tham gia hào hứng của đông đảo học sinh. Trong không khí sôi nổi, các em được xem văn nghệ, tham gia trò chơi tập thể và trực tiếp trải nghiệm các nội dung văn hóa, giáo dục được thiết kế phù hợp với lứa tuổi. Điểm nhấn của chương trình là hoạt động “Hướng dẫn vận hành các trạm trải nghiệm” được triển khai song song với việc giới thiệu mô hình thư viện tại trường. Hoạt động này nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt cách thức vận hành, khai thác hiệu quả mô hình thư viện văn hóa số trong giảng dạy và tổ chức hoạt động giáo dục.
Trong khuôn khổ chương trình, học sinh được tham gia các trạm trải nghiệm với nội dung đa dạng, kết hợp hài hòa giữa vận động, nghệ thuật, công nghệ, kỹ năng học tập…
Trong đó, Trạm một là Trạm Trò chơi dân gian gồm các trò chơi như ném bóng, cờ nấm, ô ăn quan, nhảy bao bố. Thông qua đây, học sinh được rèn luyện thể chất, phản xạ, tinh thần đồng đội và có cơ hội tiếp cận những giá trị văn hóa dân gian Việt Nam trong không gian học đường.
Trạm hai là Trạm Mỹ nghệ với hoạt động tô, vẽ tranh làng Sình, trưng bày tranh Đông Hồ, tranh kính kết hợp không gian ảo 3D. Trải nghiệm này giúp học sinh nhận diện mỹ thuật truyền thống Việt Nam, khơi gợi khả năng sáng tạo cá nhân thông qua việc trực tiếp quan sát, cảm nhận và thực hành…
Dự án Thư viện số văn hóa S-Gallery được giới thiệu tại Trường Tiểu học Hòa Bình cùng 10 trường tiểu học khác với mục tiêu ứng dụng công nghệ để tạo nên các trải nghiệm học tập đa dạng, giúp học sinh tiếp cận văn hóa, lịch sử và kỹ năng sống một cách tự nhiên, hấp dẫn.
Đồng thời, dự án hỗ trợ giáo viên có thêm tư liệu trực quan, sinh động cho các tiết học mở và giờ đọc, đặc biệt trong các nội dung lịch sử, văn học Việt Nam. Theo đại diện đơn vị triển khai, Thư viện số văn hóa S-Gallery là hệ thống tài liệu văn hóa gắn với giải pháp chuyển đổi số di sản, được thể hiện sống động qua công nghệ VR, cùng các nội dung video hoạt hình lịch sử, lối sống đẹp, âm nhạc mang giá trị giáo dục. Đây là nền tảng giúp học sinh tiếp thu kiến thức bằng nhiều giác quan, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
“Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống thông qua công nghệ ngày càng trở nên cần thiết. Mô hình “Không gian Hồ Chí Minh trực tuyến và Thư viện điện tử văn hóa trải nghiệm đa phương tiện” được triển khai tại trường tiểu học hướng đến mục tiêu tạo không gian học tập sáng tạo, khơi dậy tinh thần “Kế thừa di sản - Tiếp bước tương lai” cho thế hệ trẻ”, đại diện dự án chia sẻ.
Thực tế cho thấy, thói quen đọc sách giấy của trẻ em hiện nay có xu hướng suy giảm trước sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị số. Trong bối cảnh đó, việc khơi dậy nhu cầu đọc, hình thành khả năng tiếp thu kiến thức chủ động, có chọn lọc vẫn là mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại.

Mô hình thư viện số ra đời như một giải pháp bổ trợ, cung cấp nguồn tài nguyên đa phương tiện phong phú, giúp học sinh tiếp cận tri thức sinh động hơn và từng bước quay lại với không gian thư viện. Với lợi thế nền tảng số, thư viện có thể hỗ trợ trực quan cho nhiều môn học như Toán, Khoa học, Tiếng Việt, đặc biệt là các nội dung lịch sử, văn học gắn với danh nhân văn hóa.
Trong dự án, mỗi trường tiểu học được bố trí một góc trải nghiệm đặt tại thư viện hoặc khu vực thuận tiện cho học sinh. Không gian được trang bị máy tính bảng cài đặt Thư viện Điện tử Văn hóa, tai nghe phục vụ trải nghiệm nội dung đa phương tiện; kết hợp bộ học cụ, đồ chơi dân gian, mô hình di sản, nhạc cụ truyền thống tích hợp mã QR và không gian AR. Bên cạnh đó, phần mềm Thư viện số văn hóa S-Gallery được cài đặt trực tiếp trên máy tính, màn hình tương tác tại thư viện trường, đồng thời tích hợp giao diện trên Cổng thông tin điện tử của ngành GD&ĐT TP.HCM, mang dấu ấn nhận diện của từng trường.
Dự án còn xây dựng kho nội dung số đa phương tiện phong phú, gồm triển lãm ảo về văn hóa, lịch sử, danh nhân; phim hoạt hình lịch sử, video kỹ năng sống, âm nhạc thiếu nhi, infographic an toàn và hướng dẫn văn hóa đọc, khai thác thư viện, sử dụng Internet an toàn, qua đó góp phần bồi đắp tri thức, kỹ năng và tình yêu văn hóa - lịch sử cho học sinh tiểu học trong môi trường số.
Chia sẻ về mô hình triển khai tại đơn vị, cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình cho biết, với mô hình Thư viện số văn hóa Seri trải nghiệm đa phương tiện, bên cạnh hoạt động đọc sách theo cách truyền thống, nhà trường đã tận dụng tối đa diện tích khuôn viên để hình thành nhiều không gian đọc và trải nghiệm cho học sinh. Các vị trí được bố trí linh hoạt, trải đều từ hành lang, sảnh sinh hoạt chung, những thư viện nhỏ ngay trong lớp học đến Thư viện trung tâm của nhà trường, tạo điều kiện để học sinh có thể đọc sách, trao đổi và trải nghiệm ở nhiều không gian khác nhau.
“Cách tổ chức này nhằm mở rộng không gian tiếp cận sách, khuyến khích học sinh cùng đọc, cùng chia sẻ niềm say mê đọc sách, đồng thời tăng tính chủ động trong học tập. Thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng, học sinh có cơ hội tự tìm hiểu, nghiên cứu và hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa, truyền thống và lịch sử tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”, cô Mai Hương chia sẻ.

RSS