“Hô biến” dãy tường cũ thành con đường bích họa

NG. HÀ

VHO - Nhằm làm đẹp cho không gian công cộng, tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân, dãy tường cũ trên đường Yên Khê 1 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (quận Hải Châu) cùng tình nguyện viên “hô biến” thành những bức tranh bích họa rực rỡ chỉ trong 15 ngày.

Anh Ngô Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng chia sẻ, tận dụng lợi thế về ngành học của mình, 40 đoàn viên, tình nguyện viên thể hiện đa dạng ý tưởng với nhiều thông điệp khác nhau lên những bức tường cũ.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, lúc nắng như đổ lửa, lúc lại mưa như trút nước, nhưng các bạn đã nỗ lực hoàn thành bức tranh tường đúng dự kiến.

“Hô biến” dãy tường cũ thành con đường bích họa - ảnh 1
Con đường bích họa chạy dài đường Yên Khê 1 (quận Thanh Khê, Đà Nẵng)

Mảng tường dài hơn 110m được phủ kín tranh bích họa với chủ đề “Ký ức tuổi thơ”. Mỗi mảng tường là những hình ảnh hoài niệm về tuổi thơ như vui chơi trung thu, chăn trâu, tắm sông… hay các trò chơi dân gian bịt mắt bắt dê, bắn bi, thả diều, kéo co, ô ăn quan, nhảy lò cò, rồng rắn lên mây.

Bên cạnh đó, dãy tường dài còn gồm những hình họa nối tiếp nhau chạy dọc tuyến đường Yên Khê 1, mỗi bức tranh đều thể hiện thông điệp khác nhau. Có bức họa thiếu niên chung tay dọn rác bãi biển bảo vệ môi trường, có những bức vẽ về đời sống sinh vật dưới đáy biển...

“Hô biến” dãy tường cũ thành con đường bích họa - ảnh 2
Những mảng màu tươi sáng khiến con đường trở nên rạng rỡ, vui vẻ

Bên cạnh đó, có những bức tranh quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng trong nhịp sống mới. Mỗi bức họa đều mang ý nghĩa khuyến khích, cổ động người dân cùng chung tay giữ gìn bảo vệ môi trường sống.

Theo người dân khu vực này, việc “làm đẹp” cho những bức tường cũ là hoạt động rất đáng biểu dương của các bạn trẻ, chứng tỏ tinh thần trách nhiệm của thanh niên, học sinh thời đại mới.

Tuy nhiên, một số người cũng lo ngại rằng, theo thời gian chịu tác động của nắng mưa, nếu bức tranh tường không được bảo quản sẽ bị hư hại lãng phí.

“Hô biến” dãy tường cũ thành con đường bích họa - ảnh 3
Tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường cho người dân

“Sau khi các bạn trẻ vẽ xong tranh thì không gian của tuyến đường trở nên ấn tượng hơn, mong rằng mọi người chỉ đi ngang qua và thưởng thức chứ đừng dừng lại để vứt rác và làm bẩn những bức tranh”, em Nguyễn Minh Quang, học sinh lớp 10 Trường THPT Thái Phiên nói.

Đường tranh bích họa cũng là điểm mới cho thanh thiếu niên tới chụp hình lưu niệm, tổ chức những hoạt động vui chơi, văn nghệ lý thú.

“Hô biến” dãy tường cũ thành con đường bích họa - ảnh 4
Các em thiếu niên đến vui chơi chụp hình tại đường tranh mới
“Hô biến” dãy tường cũ thành con đường bích họa - ảnh 5
Những bức tranh thể hiện nội dung đa dạng về cuộc sống

Ông Đoàn Văn Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho biết, những bức bích họa khi hoàn thành đã thay đổi bộ mặt của tuyến đường trước kia, tạo ra một không gian gắn kết cộng đồng và kết nối với các không gian khác, nâng cao nhận thức của người dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

Đây là hoạt động tiên phong, sáng tạo của của tuổi trẻ TP Đà Nẵng trong năm 2024. Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, mục đích lớn nhất của hoạt động là nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh môi trường đối với người dân sống quanh tuyến đường Yên Khê 1, Yên Khê 2.

"Trong thời gian tới, Thành đoàn Đà Nẵng sẽ chọn những địa bàn là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường để tiếp tục nhân rộng hoạt động, mong muốn góp một phần sức trẻ vào việc cải tạo cảnh quan và gìn giữ vệ sinh môi trường", anh Lê Công Hùng chia sẻ.