Quảng Ngãi:

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang

NHƯ ĐỒNG

VHO - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hàng chục bến đò ngang hoạt động, đây là những hiểm họa khôn lường đối với người dân, học sinh các địa phương khi hằng ngày phải qua những chuyến đò nguy hiểm này.

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang - ảnh 1
Người dân hàng ngày phải liều mình vượt sông Trà Khúc bằng đò ngang để đến trung tâm, đối diện nhiều nguy hiểm tiềm ẩn

Nỗi lo mất an toàn…

Thôn Xà Nay Thượng và Chàm Rao, xã Sơn Hạ có khoảng 2.500 người, chủ yếu là đồng bào Hrê, đời sống còn nhiều khó khăn, sinh kế dựa vào nương rẫy và chăn nuôi. Để đến được trung tâm xã Sơn Hạ, người dân hai thôn này phải vượt nhiều trở ngại, bến đò Chàm Rao trên sông Trà Khúc là con đường duy nhất kết nối giao thương.

Để không ai còn phải “lụy đò”

Để không ai còn phải “lụy đò”

VHO - Từ những bản làng heo hút nơi biên viễn Trung Lý - Mường Lý, giữa bạt ngàn núi rừng và dòng sông Mã cuộn chảy, tiếng mái chèo khua nước không chỉ là âm thanh quen thuộc của đời sống miền sơn cước, đó còn là nhịp thở của biết bao phận người, là gánh lo canh cánh của những gia đình hằng ngày đưa con đi học, mẹ đi chợ, cha vượt sông tìm kế sinh nhai...

Ông Đinh Quang Huy, thôn Xà Nay Thượng cho biết: “Nếu không đi qua bến đò này thì bà con chúng tôi phải đi đường vòng hơn 30 km mới đến được trung tâm xã Sơn Hạ, đường dốc và nhiều đoạn hư hỏng. Còn nếu đi đò ngang thì khoảng cách nhanh hơn, mùa mưa lũ, lòng sông Trà Khúc rộng hàng trăm mét, nước chảy cuồn cuộn. Dù cảm thấy bất an khi ngồi lên ghe, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên cũng phải đi”.

Ông Đinh Văn Phước, thôn Chàm Rao chia sẻ, hàng ngày học sinh và giáo viên qua sông đến trường, mỗi khi trời mưa to, nước sông dâng cao, ghe phải tạm dừng hoạt động, khiến việc học tập bị gián đoạn. Vất vả nhất là khi trong thôn có người đau ốm, sinh nở cần cấp cứu gấp, việc rút ngắn quãng đường đến trạm y tế là vô cùng cần thiết.

“Việc đi lại ở đây thật sự rất vất vả, ngày nào con tôi đi học cũng phải qua sông bằng đò ghe. Mỗi lần nhìn con bước xuống ghe, lòng tôi không yên chút nào. Chỉ mong có cây cầu để con đến trường an toàn”, ông Phước lo lắng nói.

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang - ảnh 3
Người dân mặc áo phao trước khi qua đò

Hiện nay, ở xã Sơn Hạ đang có 2 bến đò do 4 hộ gia đình khai thác, dùng ghe máy chở người dân và học sinh qua lại sông Trà Khúc. Phương tiện tại bến đò chủ yếu là hai ghe máy người dân tự mua, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chủ ghe thiếu đào tạo bài bản.

Trong khi lòng sông sâu, nước chảy siết, có nhiều tảng đá ngầm đá nổi nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy cao.

Ông Đinh Văn Hôn, thôn Xà Nay đã lái đò hơn 10 năm nay cho hay: “Mỗi chiếc ghe qua sông Trà chỉ được chở tối đa 4 người. Vào mùa mưa, nước lớn, ghe phải tạm dừng hoạt động, việc đi lại của bà con trở nên gian nan hơn bao giờ hết. Con đường bộ lại xuống cấp, trơn trượt, có khi mất đến cả tiếng đồng hồ mới ra được trung tâm xã”.

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang - ảnh 4
Lãnh đạo xã Sơn Hạ trao áo phao cho các chủ ghe

Giải pháp nào để bảo đảm an toàn?

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ Nguyễn Tùng Sơn cho biết: “Địa phương nhận thấy rõ sự bất cập trong giao thông hiện nay, xã đã kiến nghị đưa xây cầu dân sinh vào kế hoạch đầu tư công, rất mong Trung ương và tỉnh quan tâm, hỗ trợ”.

Cũng theo ông Sơn, chủ ghe không có kinh phí để đóng mới các ghe đò đạt tiêu chuẩn về đăng ký, đăng kiểm, việc xây dựng bến đò gặp khó do địa hình phức tạp, mực nước không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Dù vậy, đây vẫn là phương tiện duy nhất giúp học sinh đến trường, người dân qua lại sản xuất, sinh hoạt hằng ngày.

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang - ảnh 5
Hàng chục ghe máy của người dân dùng để làm nương rẫy, đánh bắt cá ở Hồ Nước Trong

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực lòng hồ Hồ chứa nước Nước Trong, xã Sơn Hà, nơi hàng chục ghe máy của người dân dùng để làm nương rẫy, đánh bắt cá.

Đặc biệt, người dân sinh sống tại đây phần lớn là đồng bào DTTS chưa thật sự am hiểu quy định của pháp luật, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. Trong khi lòng hồ sâu khoảng 100-130m nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Bùi Văn Ba, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho bà con về thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” nhằm ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất hậu quả khi không may xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Nghiêm cấm người dân đi ghe vào những ngày mưa gió lớn. Đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra để xử lý những trường hợp vi phạm.

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang - ảnh 6
Những chuyến đò ngang là huyết mạch mưu sinh nhưng cũng là nỗi lo thường trực của người dân, đặc biệt khi mùa mưa lũ về

Những chuyến đò ngang là huyết mạch mưu sinh nhưng cũng là nỗi lo thường trực của người dân, đặc biệt khi mùa mưa lũ về. Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trên những tuyến đường thủy quan trọng này.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 6 cửa biển, 9 bến cảng, 4 khu neo đậu tàu thuyền, 36 bến đò ngang sông, hồ... Nên công tác quản lý giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là mùa mưa lũ.

Thượng tá Phùng Hoàng Vỹ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp chặt chẽ với công an xã, phường tăng cường tuyên truyền và tuần tra kiểm soát để phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Rà soát, xác định những phương tiện không đảm bảo an toàn để thuyết phục, yêu cầu chủ phương tiện dừng hoạt động. Cùng với đó Phòng vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân tài trợ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm cho các chủ phương tiện, người dân thường xuyên tham gia giao thông đường thủy.

“Lực lượng chức năng cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy như chở quá số người quy định, không có phao cứu sinh và các thiết bị cứu hộ, không mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, chở hàng quá tải trọng... Đặc biệt, nghiêm cấm tuyệt đối những phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm lưu thông”, Thượng tá Phùng Hoàng Vỹ thông tin.