Hà Nội đề xuất hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng cho người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn. Theo đó, dự thảo nghị quyết đề xuất hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh tối đa 5 triệu đồng.

Hà Nội đề xuất hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng cho người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh  - ảnh 1
Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn, trong đó có đề xuất hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh tối đa 5 triệu đồng

Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo UBND thành phố Hà Nội trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9.2025.

Dự thảo nghị quyết đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Theo đó, thành phố thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1.1.2026 đến 30.6.2026. Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1.7.2026, trong Vành đai 2 từ ngày 1.1.2028.

Cùng với đó, hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1.1.2028; mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1.1.2030.

Từ năm 2035 -2050, thành phố Hà Nội hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ.

Cụ thể, hạn chế trong Vành đai 1 từ năm 2035, trong Vành đai 2 từ năm 2040, trong Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm; tăng cường giám sát, xử phạt.

 Mức xử phạt với các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xử phạt hành chính mức cao (tối đa gấp 2 lần theo quy định hiện hành)

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.

Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Hà Nội cũng sẽ khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công - tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Thành phố Hà Nội cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch.

Đối với người dân, theo dự thảo Nghị quyết đề xuất một số chính sách như: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Cùng với đó, hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3 - 5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.