Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2024/25

ĐẶNG XÁ

VHO - UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục cho năm học 2024-2025, đồng thời thúc đẩy kế hoạch biến Hà Nội thành "Thành phố học tập của UNESCO."

Theo văn bản từ UBND Hà Nội, Sở GD&ĐT cần tiếp tục rà soát và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là cải thiện chất lượng đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn và giảm áp lực cho học sinh.

Đặc biệt, UBND Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục, nhằm phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường, đảm bảo môi trường học tập an toàn. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và đào tạo trên toàn thành phố, đồng thời triển khai kế hoạch đưa thành phố trở thành "Thành phố học tập UNESCO."

Sở GD&ĐT được giao nhiệm vụ hướng dẫn các quận, huyện, thị xã trong việc sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục đặc biệt, nhằm đảm bảo quy mô lớp học hợp lý và thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Việc cung ứng sách giáo khoa cũng được yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đồng thời có phương án hỗ trợ sách cho các học sinh thuộc diện chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, cũng như những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng sẽ phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các nhà xuất bản, đoàn thể và tổ chức xã hội để triển khai các chương trình hỗ trợ, trao tặng sách và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các trường học trên địa bàn sẽ bổ sung thêm sách giáo khoa vào thư viện để học sinh có thể mượn sử dụng, đặc biệt là những em không đủ điều kiện mua sách mới.

Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ cho quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là đối với các trường học bán trú và nội trú. Sở GD&ĐT cũng cần thanh tra, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các chính sách và quy định trong giáo dục, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất cho học sinh trên địa bàn.