Giồng Riềng ra mắt 4 mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ sống xanh”

THẾ HẠNH

VHO - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang phối hợp với xã Long Thạnh tổ chức tập huấn truyền thông và ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ sống xanh” tại xã Long Thạnh. Cho đến nay huyện Giồng Riêng đã ra mắt được 4 Câu lạc bộ “Phụ nữ sống xanh”.

Giồng Riềng ra mắt 4 mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ sống xanh”   - ảnh 1

Các đại biểu trao thù rác cho các hội viên trong Câu lạc bộ “Phụ nữ sống xanh” tại xã Long Thạnh

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ra mắt đồng chí Nguyễn Thị Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kiên Giang; ghi nhận những kết quả của Hội LHPN huyện Giồng Riềng xã đã đạt được trong thời gian qua, đã góp phần cùng địa phương xây dựng xã đạt nông thôn mới. Trong năm 2024, Hội Liên Hiệp phụ nữ tỉnh đã triển khai mô hình Phụ nữ sống xanh gắn với truyền thông hướng dẫn ủ rác nông nghiệp thành phân hữu cơ tại 9 xã đạt nông thôn mới tại 9 huyện trên địa bàn tỉnh. Hiện đã triển khai được 6 huyện. Riêng huyện Giồng Riềng hiện có 4 mô hình “Phụ nữ sống xanh”, có 120 thành viên tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao như xã Ngọc Thuận, Long Thạnh, Thạnh Phước, Thạnh Hưng. 

Mô hình “Phụ nữ sống xanh” được thực hiện bằng việc làm cụ thể như mỗi gia đình tự phân loại và đựng rác thải vào thùng riêng biệt. Đối với rác thải hữu cơ (chủ yếu là rau, củ, quả, thức ăn thừa, xác động vật...) thì ngoài cách xử lý là chôn lấp, tận dụng làm phân bón cho cây trồng; rác tái chế gồm chai lọ nhựa, giấy, kim loại... được bỏ riêng để bán cho những người thu mua ve chai, góp lại làm quỹ; rác thải vô cơ gồm túi ni lông... gom lại đốt. 

Câu lạc bộ có 30 thành viên, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần. Thành viên câu lạc bộ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, người thân trong gia đình và hội viên, phụ nữ thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ, sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; tích cực tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và xử lý đúng cách, tránh gây ra ô nhiễm môi trường.

Tại buổi sinh hoạt, các thành viên được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kiên Giang truyền thông hướng dẫn ủ rác nông nghiệp thành phân hữu cơ với chuyên đề xử lý phụ phẩm nông nghiệp theo hướng tuần hoàn chất thải. Theo đó, chất thải nông nghiệp được tái sử dụng trồng dược liệu, kết hợp với chế phẩm sinh học, cho ra các sản phẩm dược liệu để chăm sóc sức khỏe chủ động cho người dân. Ngoài ra còn sử dụng chế phẩm sinh học làm các sản phẩm phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học và một số sản phẩm khác trong sinh hoạt, chăn nuôi như nước rửa chén, nước lau sàn nhà, khử mùi chuồng trại…  Nhân dịp này, Hội LHPN tỉnh tặng 60 thùng đựng rác cho 30 thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ sống xanh”, góp phần vào việc bảo vệ môi trường nông thôn.

 

 

 

 

 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc