Gia Lai: Đảm bảo giao thông đường thủy khu vực biên giới ở sông Sê San

PHAN HIẾU

VHO - Hoạt động vận tải thủy nội địa ở lưu vực sông Sê San, khu vực biên giới tỉnh Gia Lai còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, bởi phần lớn phương tiện do người dân tự đóng, thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật và chưa có chứng chỉ chuyên môn.

Gia Lai: Đảm bảo giao thông đường thủy khu vực biên giới ở sông Sê San - ảnh 1
Những năm qua, hoạt động vận tải thủy nội địa vùng biên giới khu vực song sông Sê San đi vào nền nếp, bởi bà con từng bước tuân thủ quy định pháp luật

Sông Sê San đoạn chảy qua xã Ia O và Ia Krái (tỉnh Gia Lai) là tuyến giao thông thủy quan trọng kết nối tỉnh Gia Lai với tỉnh Quảng Ngãi, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và sản xuất nông nghiệp của người dân vùng biên giới.

Thế nhưng, thực tế cho thấy hoạt động vận tải thủy nội địa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi phần lớn phương tiện do người dân tự đóng, thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật và chưa có chứng chỉ chuyên môn.

Tại bến đò A Sanh (xã Ia Krái), hàng ngày có hàng chục chuyến đò chở người và phương tiện qua sông. Mỗi lượt hành khách trả 20.000 đồng/người, 50.000 đồng/xe ô tô. Tuy nhiên, nhiều người điều khiển phương tiện chưa được cấp bằng lái thủy nội địa.

Gia Lai: Đảm bảo giao thông đường thủy khu vực biên giới ở sông Sê San - ảnh 2
Phần lớn phương tiện do người dân tự đóng, thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật và chưa có chứng chỉ chuyên môn

Theo người dân địa phương, đò A Sanh có 12 tàu tham gia vận chuyển, nhưng hầu hết người điều khiển đò chỉ tự học nhau nên chưa có bằng lái chính thức. Người dân nơi đây mong sớm được mở lớp đào tạo để vừa đúng luật, vừa yên tâm khi chở khách.

Cùng với đó, ý thức của hành khách cũng có chuyển biến tích cực. Anh Puih Tưng trú tại làng Nú, xã Ia Krái cho biết: Trước đây, ít ai chú ý chuyện áo phao, giờ chủ đò yêu cầu mặc mỗi khi lên đò nên thấy an toàn hơn. Ngày mưa gió, họ còn khuyên không nên sang sông.

Còn bà Ksor Plơnh (làng Jrăng Blo) chia sẻ, hiện nay các chủ đò thường xuyên nhắc nhở khách, trang bị áo phao và sẵn sàng dừng chuyến khi thời tiết xấu, giúp bà con an tâm hơn.

Theo UBND xã Ia Krái, đoạn sông Sê San qua địa bàn dài 27km và hiện có 72 phương tiện thủy nội địa đang hoạt động, trong đó có cả thuyền độc mộc và phà sắt chở khách, hàng hóa. Xã thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, tặng áo phao, tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy.

Gia Lai: Đảm bảo giao thông đường thủy khu vực biên giới ở sông Sê San - ảnh 3
Về lâu dài, để đảm bảo an toàn, chính quyền tỉnh Gia Lai cần tiếp tục chú trọng việc đào tạo cấp chứng chỉ, đăng kiểm phương tiện và nâng cao ý thức cộng đồng

Đồng thời tiến hành đánh số phương tiện, hướng dẫn quy cách đóng tàu, kiến nghị mở lớp dạy lái và hỗ trợ đăng kiểm, dù còn khó khăn do phương tiện đóng theo nhiều mẫu khác nhau không theo quy chuẩn nhất định.

Tại xã Ia O, nơi thường xuyên có hoạt động vận chuyển khách tham quan cảnh quan sông nước, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cũng được chú trọng.

Chủ tịch UBND xã Ia O Phan Đình Thắm cho biết: Chính quyền xã thường xuyên nhắc nhở bà con, các chủ tàu không chở quá số người quy định, định kỳ kiểm tra phương tiện và lồng ghép hướng dẫn kỹ năng phòng tránh sự cố tại các buổi họp làng. Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành thông báo tình hình thời tiết, cảnh báo nguy cơ khi mực nước dâng cao để người dân chủ động phòng tránh.

Sông Sê San có nhiều đoạn sâu, lòng sông rộng, chảy qua địa hình đồi núi hiểm trở. Người dân vùng biên giới vẫn thường xuyên sử dụng ghe, thuyền để qua lại phục vụ sinh kế, giao thương.

Nhưng không ít trường hợp chủ phương tiện còn thiếu áo phao, không đăng ký, đăng kiểm phương tiện; thậm chí có người chủ quan đưa cả trẻ nhỏ qua sông trên những chiếc thuyền tạm bợ. Thời điểm mưa lũ, mực nước dâng cao, dòng chảy xiết càng khiến rủi ro tai nạn tăng lên.

Theo lực lượng chức năng, việc kiểm soát giao thông đường thủy ở vùng biên giới gặp khó khăn bởi địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, thói quen đi lại lâu đời. Công tác tuyên truyền dù được triển khai nhưng vẫn cần kiên trì, linh hoạt, phù hợp với đời sống đồng bào các dân tộc.

Những năm trước đây, tỉnh Gia Lai (cũ) đã chỉ đạo Sở GT&VT (nay là Sở Xây dựng) phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, rà soát và cấp giấy chứng nhận đăng ký cho khoảng 21 phương tiện thủy nội địa thuộc diện quản lý.

Đối với công tác đào tạo, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề nghị Trường Cao đẳng Giao thông đường thủy II phối hợp mở lớp chiêu sinh, cấp chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện.

Gia Lai: Đảm bảo giao thông đường thủy khu vực biên giới ở sông Sê San - ảnh 4
Hoạt động vận tải đường thủy tại Bến đò A Sanh, xã Ia Krái, tỉnh Gia Lai

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh cũng phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện đăng kiểm cho 60 phương tiện tại huyện Ia Grai cũ, đồng thời hướng dẫn chủ phương tiện sửa đổi kết cấu cho phù hợp với mẫu thiết kế đã được công bố.

Những việc làm này góp phần đưa hoạt động vận tải thủy nội địa đi vào nền nếp, giúp bà con từng bước tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ, giảm thiểu rủi ro, yên tâm hơn trong sản xuất và đi lại.

Nhờ sự phối hợp giữa chính quyền, lực lượng chức năng và ý thức cộng đồng ngày càng nâng cao, nhiều năm qua đoạn sông Sê San qua hai xã Ia Krái và Ia O không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn lâu dài, chính quyền tỉnh Gia Lai cần tiếp tục chú trọng việc đào tạo cấp chứng chỉ, đăng kiểm phương tiện và nâng cao ý thức cộng đồng. Qua đó đưa hoạt động vận tải thuỷ nội địa trên sông Sê San đi vào nền nếp, vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững vùng biên giới Gia Lai.