Ghép tủy đồng loại điều trị thành công cho 2 bệnh nhân tan máu bẩm sinh

S.THÙY

VHO - Hai bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh đã được các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế ghép tủy đồng đồng loại và điều trị thành công. Đây là kỹ thuật ghép tế bào gốc đồng loại lần đầu tiên được thực hiện thành công ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ghép tủy đồng loại điều trị thành công cho 2 bệnh nhân tan máu bẩm sinh - ảnh 1
Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế chúc mừng 2 bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh đã được ghép tủy đồng loại thành công

Ngày 7.10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này đã thực hiện điều trị thành công hai ca ghép tủy đồng loại đầu tiên đối với bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Ca đầu tiên là bệnh nhi Trần Viết Th, 42 tháng tuổi, trú tại TP. Đà Nẵng. Từ lúc 2 tuổi, cháu Th được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh và phải truyền máu hàng tháng tại bệnh viện.

Các bác sĩ đã xét nghiệm HLA và cho thấy kết quả cháu phù hợp hoàn toàn với chị gái ruột. Với sự hướng dẫn của GS. Lawrence Faulkner (CHLB Đức), đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ghép tủy thành công cho cháu Th.

Bệnh nhi Trần Viết Th vừa được xuất viện và thực hiện lịch tái khám định kỳ tại bệnh viện.

Ca thứ hai là Phạm Lê Hoàng V. (8 tuổi), được chẩn đoán bị tan máu bẩm sinh từ lúc 17 tháng và phải thường xuyên truyền máu. Qua kiểm tra, cháu cũng phù hợp hoàn toàn với chị ruột và được tiến hành ghép tủy đồng loại.

Ghép tủy đồng loại điều trị thành công cho 2 bệnh nhân tan máu bẩm sinh - ảnh 2
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ghép tủy đồng loại

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: tan máu bẩm sinh là một bệnh lý di truyền gây thiếu máu hồng cầu nhỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Với các trường hợp nặng, trẻ phải lệ thuộc vào truyền máu thường xuyên, dẫn đến nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Ghép tủy đồng loại được xem là phương pháp điều trị tối ưu, mang lại cơ hội phục hồi hoàn toàn cho trẻ, giúp trẻ có thể sống khỏe mạnh mà không cần truyền máu.

Thành công trong việc ghép tủy đồng loại tại Bệnh viện Trung ương Huế không chỉ mang lại hy vọng cho các bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh, mà còn mở ra triển vọng điều trị cho các bệnh lý khác cần ghép tủy đồng loại, như: suy tủy, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, ung thư tái phát…